Xã hội

Đà Nẵng: Phạt cán bộ bằng thẻ xanh, thẻ vàng

Cán bộ công chức vi phạm nội quy cơ quan, tắc trách, để xảy sai phạm mức độ nhẹ trong công việc sẽ bị nhắc nhở bằng thẻ xanh. Cá nhân sai phạm ở mức độ nặng hoặc đã có hai lần nhận thẻ xanh sẽ nhận một thẻ vàng. Cá nhân, tập thể làm tốt công việc được giao sẽ được nhận thẻ hồng.

Người “cầm trịch” ký trao các thẻ thưởng, phạt này cho CBCCVC-NLĐ tại các cấp chính quyền cơ sở, đơn vị trực thuộc quận là Chủ tịch UBND quận.

Lãnh đạo quận Thanh Khê thông báo nhắc nhở, phê bình cũng như khen thưởng CBCCVC-NLĐ ở các cấp cơ sở, đơn vị trực thuộc Quận bằng thẻ xanh, thẻ vàng, thẻ hồng

Đây là cách làm của chính quyền quận Thanh Khê, Đà Nẵng nhằm kịp thời nhắc nhở, phê bình, chấn chỉnh hoặc khen thưởng cán bộ công chức trong quá trình công tác. Qua đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức; đồng thời, góp một giải pháp nâng cao hiệu quả cải cách hành chính.

Việc thực hiện quy chế nhắc nhở, phê bình bằng thẻ xanh, thẻ vàng được đánh giá là hiệu quả trong việc nâng cao tinh thần trách nhiệm của CBCCVC ở quận Thanh Khê

Cụ thể, quy chế của UBND quận Thanh Khê (Đà Nẵng) nêu rõ: Thẻ hồng là thẻ khen thưởng áp dụng đối với các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức - người lao động (CB CCVC-NLĐ) có thành tích xuất sắc trong thực thi công vụ được tập thể ghi nhận. Cụ thể là những cá nhân, tập thể có đề tài, sáng kiến trong công tác chuyên môn, đặc biệt có liên quan đến công tác cải cách hành chính, đem lại hiệu quả công việc trong thực tiễn; hoặc có thành tích xuất sắc trong công tác, được tập thể, đồng nghiệp, tổ chức, công dân, báo đài ghi nhận

Thẻ xanh là thẻ phạt áp dụng đối với CBCCVC-NLĐ có hành vi vi phạm ở mức độ nhẹ hoặc vi phạm lần đầu trong thực thi công vụ, bị các cơ quan có thẩm quyền phát hiện thông qua kiểm tra, giám sát. Thẻ vàng là thẻ áp dụng đối với CBCCVC-NLĐ có hành vi vi phạm ở mức độ nặng, nghiêm trọng (sau hai lần nhận thẻ xanh sẽ nhận một thẻ vàng).

Thẻ vàng áp dụng khi CBCCVC-NLĐ vi phạm quy chế ở mức độ nặng, nghiêm trọng; hoặc sau hai lần nhận thẻ xanh thì nhận thẻ vàng. Thẻ vàng đồng nghĩa với việc cá nhân nhận thẻ mất thi đua khen thưởng, không được nâng lương trước thời hạn.

Các trường hợp nhận thẻ phạt (xanh, vàng) là những cá nhân, tập thể vi phạm quy chế hoạt động của cơ quan, đơn vị, tổ chức; vi phạm trong quá trình giải quyết hồ sơ, công việc của tổ chức, công dân; vi phạm quy định về cải cách hành chính, kỷ cương, kỷ luật; có đơn thư tố cáo, kiến nghị đúng sự thật về thái độ, hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu của CBCCVC trong cơ quan, đơn vị.

Nói về cách thức nhắc nhở, phê bình, khen thưởng CBCC này của chính quyền quận, ông Trần Hữu Yên – Trưởng phòng Nội vụ quận Thanh Khê - cho biết: Việc này được tổ chức thí điểm từ năm 2017, và đến năm 2018 này là chính thức đưa vào quy chế của quận.

Phần lớn những cá nhân nhận thẻ xanh, thẻ vàng là chuyên viên với lỗi “không tham gia hướng dẫn tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ công dân”. Nhiều chủ tịch phường, thủ trưởng đơn vị cũng “dính” thẻ phạt do tắc trách trong quản lý, điều hành công việc, để công chức, viên chức dưới quyền mắc sai phạm trong khi thực thi công vụ được giao, ảnh hưởng đến công việc chung. Ví dụ như có trường hợp một chủ tịch phường nhận thẻ vàng do “buông lỏng, thiếu giám sát để xảy ra xây dựng không phép trên địa bàn quản lý. Còn thẻ xanh thì chỉ cần có sai sót, vi phạm nhẹ như báo cáo nhầm số liệu thống kê, dù không gây hậu quả đáng kể vẫn có thể “dính”.

Hiệu lực của các thẻ thưởng, phạt ở UBND quận Thanh Khê (Đà Nẵng) là 3 năm. Các cá nhân nhận thẻ xanh thường sẽ không được xếp loại “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” khi xét thi đua khen thưởng cuối năm. Cá nhân “dính” thẻ vàng sẽ mất thi đua khen thưởng, không được xét nâng lương, cấp bậc trước thời hạn. Cá nhân, tập thể được nhận thẻ hồng thường kèm khen thưởng một khoản tượng trưng từ 500.000 đồng.

Trưởng phòng Nội vụ quận Thanh Khê cũng cho biết: Trong năm 2017, đã có 14 cá nhân nhận thẻ xanh, 5 cá nhân nhận thẻ vàng và 4 tập thể được nhận thẻ hồng. Từ đầu năm 2018 đến nay chưa có thẻ nào do từ năm 2017, dù là thí điểm, nhưng cách thức thưởng, phạt này được lãnh đạo quận thực hiện rất công minh và nghiêm minh, không vị nể ai cả. Do đó, từ khi quy chế được chính thức ban hành, CBCCVC – NLĐ làm việc trách nhiệm, cẩn trọng hơn hẳn vì “ai cũng rất sợ dính thẻ xanh, thẻ vàng; “dính” thẻ phạt thế là mất thi đua khen thưởng”, không chỉ ảnh hưởng cá nhân mình, mà còn ảnh hưởng đến tập thể.

Tác giả: Tâm An

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok