Kinh tế

Đà Nẵng: Nhiều khách sạn phải rao bán vì… ế

Do tình trạng ế khách kéo dài trong thời gian qua, nhiều chủ khách sạn ở ven biển TP Đà Nẵng đành phải rao bán.

Các khách sạn ở ven biển Đà Nẵng. Ảnh minh họa

Nhiều khách sạn thuộc “phân khúc” từ 1 sao cho đến 4 sao tại Đà Nẵng đang rao bán, trong đó có nhiều khách sạn ven biển phía Đông Đà Nẵng. Nguyên nhân là do kinh doanh quá ế ẩm vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong thời gian vừa qua.

Rảo một vòng trên các trang mua bán nhà đất, hàng chục bản tin rao bán khách sạn, nhà nghỉ, homestay… tại Đà Nẵng được đăng mỗi ngày.

Đơn cử, một khách sạn 4 sao, đường Trần Bạch Đằng - tại khu phố Tây (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) đang được chủ nhân rao bán với giá 80 tỉ đồng. Một khách sạn hai sao 11 tầng và 28 phòng ngủ, 2 mặt tiền nằm trên đường Phan Tôn (quận Ngũ Hành Sơn) cũng đang được rao bán với mức giá giảm “sập sàn” 31 tỉ đồng.

Liên hệ theo một số điện thoại trong rao bán khách sạn 3 sao tại khu vực phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) với giá 68,5 tỷ đồng.

Theo lời giới thiệu anh T., có 11 tầng với gần 60 phòng, mới đưa vào sử dụng khoảng 2 năm nay, nội thất còn khá mới. Cũng theo người này, hiện anh đang có giỏ hàng với nhiều khách sạn lân cận, giá cao hơn nhưng nội thất không mới bằng khách sạn này.

Theo Sở Du lịch TP Đà Nẵng, tổng lượt khách lưu trú phục vụ tháng 1/2021 của thành phố chỉ hơn 250 nghìn lượt khách, giảm đến 65,6% so với cùng kỳ 2020, khách quốc tế giảm hơn 95%, khách nội địa giảm 36,7%.

Báo cáo của Sở Du lịch cũng cho hay, từ ngày 10/2/2021 (từ 29 Tết) đến 16/2/2021 (mùng 5 Tết), tổng khách tham quan, du lịch tại Đà Nẵng ước đạt 30,8 nghìn lượt khách, trong đó chủ yếu là khách nội địa; những khách này có xu hướng đi lẻ, đi theo nhóm gia đình và tự đặt dịch vụ…

Tiếp tục tìm hiểu, chúng tôi được người môi giới tên Đ. chào một khách sạn 3 sao khác chỉ hơn 30 phòng nhưng giá 45 tỷ đồng do vị trí đẹp, cách biển chỉ hơn trăm mét. Anh Đ. cho hay, vào cao điểm, khách sạn lúc nào cũng trong tình trạng hết phòng, giá mỗi phòng dao động từ 900.000 đồng đến 1,5 triệu đồng tùy tầng, tùy view. Hầu hết các phòng đều có thể nhìn ra biển.

Theo ghi nhận, trên các website mua bán, mỗi ngày có cả chục lượt rao bán khách sạn, hầu hết là các khách sạn từ 3 sao trở xuống, với mức giá vài chục tỷ đồng, chủ yếu tại khu vực Ngũ Hành Sơn.

Ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng cho hay, việc các khách sạn rao bán ồ ạt thời điểm này là xu hướng tất yếu của quy luật cung cầu. Khi nguồn cung vượt cầu, các chủ đầu tư có thể chuyển công năng cơ sở lưu trú, hoặc chuyển nhượng cho nhà đầu tư mới.

Theo ông Dũng, dịch Covid-19 đã gây ra cái khó chung cho ngành du lịch chứ không chỉ riêng gì Đà Nẵng. Trong bối cảnh hiện nay, mục tiêu phòng, chống dịch bệnh an toàn được đặt lên trên hết.

Đại diện Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng cũng cho rằng, năm 2021 cũng sẽ là một năm khó khăn, doanh nghiệp du lịch, lữ hành sẽ phải bám sát vào tiến trình kiểm soát dịch bệnh, nếu có tín hiệu tốt thì sẽ triển khai ngay các biện pháp kích cầu du lịch, tung ra các gói sản phẩm kích cầu. Tuy nhiên, phải đặt việc chống dịch Covid-19 lên cao nhất.

“Hiệp hội Du lịch đang cùng với quỹ phát triển du lịch thành phố khảo sát xem với đợt bùng phát dịch mới này tình hình doanh nghiệp thế nào, định hướng ra sao, cần gì. Sau đó mới tập hợp và có những kiến nghị sát nhất với tình hình hiện nay”, ông Dũng thông tin.

Tác giả: Hoàng Vinh

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok