Thế giới

Cựu tổng thống Sri Lanka bị đòi hầu tòa

Tòa án Tối cao Sri Lanka ra lệnh yêu cầu ông Gotabaya Rajapaksa phải hầu tòa vào ngày 1/8 do cựu tổng thống bị kiện vì liên quan tới cuộc khủng hoảng kinh tế của nước này.

Theo một quan chức Tòa án Tối cao Sri Lanka giấu tên, thông báo được đưa từ hôm 27/7. Yêu cầu này của tòa án có liên quan đến ít nhất một trong số những đơn kiện chống lại loạt chính trị gia và quan chức bị cáo buộc phải có trách nhiệm về cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay, Channel NewsAsia đưa tin ngày 28/7.

Người phát ngôn Nội các Bandula Gunawardena hồi đầu tuần cho biết cựu tổng thống sẽ trở lại đất nước.

“Nếu ông ấy quay trở lại và nếu cần thiết, giới chức sẽ can thiệp để đảm bảo an toàn cho cựu tổng thống”, ông nói, nhấn mạnh thêm ông Rajapaksa không "trốn" ở Singapore. “Ông ấy có thị thực giống như mọi người khác”.

Cựu Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa. Ảnh: AP.

Ông Gotabaya Rajapaksa đã rời khỏi Sri Lanka bằng máy bay quân sự hồi đầu tháng, giữa lúc người biểu tình tràn vào dinh thự tổng thống đòi ông từ chức. Cựu tổng thống hiện ở Singapore và được gia hạn thời gian lưu trú tới ngày 11/8.

Ông Rajapaksa đã nộp đơn từ chức từ Singapore. Người thay thế ông là cựu Thủ tướng Ranil Wickremesinghe. Sau khi ông Rajapaksa từ chức, căng thẳng tại quốc gia Nam Á này đã phần nào dịu bớt. Tuy nhiên, làn sóng phản đối mới có thể quét qua Sri Lanka một lần nữa nếu ông quyết định quay trở lại.

Sri Lanka đang rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ năm 1948 khi chi phí sinh hoạt tăng vọt, lạm phát phi mã và thiếu hụt ngoại hối. Nguồn ngoại tệ cạn kiệt đã làm tê liệt nền kinh tế, làm gián đoạn hoạt động nhập khẩu, dẫn đến tình trạng thiếu lương thực, nhiên liệu và các nhu yếu phẩm khác.

Tác giả: Phương Linh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok