Thế giới

Cựu Thủ tướng Malaysia bị chồng thêm 21 tội lạm quyền, rửa tiền

Trong ngày 20.9, cựu Thủ tướng Rajib Najak bị chồng thêm ít nhất 21 tội danh lạm quyền và rửa tiền trong vụ đục khoét Quỹ phát triển Malaysia Berdah (Quỹ 1MDB) do chính ông lập năm 2009 nhằm phát triển kinh tế.

Cựu Thủ tướng Malaysia bị cảnh sát bắt - Ảnh: AP

Hãng tin AP dẫn thông tin này của cảnh sát và Ủy ban Bài trừ tham nhũng Malaysia (MACC), sau khi cảnh sát bắt ông Najib hôm 19.9, liên quan vụ 681 triệu USD được chuyển vào tài khoản ngân hàng của ông.

Cảnh sát Malaysia cũng tịch thu nhiều món kim hoàn-đá quý, hàng trăm túi xách cao cấp cùng các món vật có giá trị (ước tính 273 triệu USD) từ nhiều nhà của ông Najib. Cảnh sát nói cuộc điều tra phát hiện 972 triệu USD được 3 công ty liên quan Quỹ 1MDB chuyển vào tài khoản ngân hàng của ông Najib.

Một công ty chuyển khoản là SRC International, một nhánh cũ của Quỹ 1MDB và bị các cộng sự của ông Najib “rút ruột”, theo Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI).

Trong một tuyên bố, Phó tư lệnh Cảnh sát quốc gia Noor Rashid Ibrahim cho biết 21 tội danh của ông Najib gồm cả việc nhận, sử dụng và chuyển khoản số tiền bị chiếm đoạt này. MACC nói ông Najib sẽ đối mặt nhiều tội danh thuộc điều 23 Luật Chống tham nhũng Malaysia. Cơ quan này không cho biết chi tiết, nhưng điều 23 xử lý tội lạm quyền.

Trước đó, ông Najib bị buộc tội hình sự vi phạm tín nhiệm, tham nhũng và rửa tiền liên quan vụ bê bối Quỹ 1MDB. Phiên tòa sẽ mở vào đầu năm 2019. Ông Najib, 65 tuổi, luôn phủ nhận các cáo buộc, nói đây là cuộc trả thù chính trị của chính phủ đương kim Thủ tướng Mahathir Mohammad. Ông thề sẽ minh oan và nói tiền trong tài khoản của ông là quà tặng của một hoàng thân trong hoàng gia cầm quyền ở Ả Rập Saudi.

Vợ chồng ông Najib bị cấm xuất cảnh sau khi ông thất bại trong cuộc bầu cử hồi tháng 5, khi người dân phẫn nộ với vụ bê bối Quỹ 1MDB bị đục khoét, chiếm đoạt.

Cuộc điều tra của MACC là diễn biến mới nhất trong cuộc bài trừ tham nhũng của chính phủ Thủ tướng Mahathir, người từng là “ông anh” của ông Najib nhưng rồi quay qua kình chống ông. Sau khi trúng cử Thủ tướng Malaysia ngày 9.5, tiến sĩ Mahathir đã quyết định mở lại cuộc điều tra vụ bê bối Quỹ 1MDB, vốn được gọi là vụ tai tiếng tham nhũng nghiêm trọng nhất trong lịch sử Malaysia.

Mỹ và nhiều nước cũng đã mở cuộc điều tra vụ bê bối rút ruột và rửa tiền này. Bộ Tư pháp Mỹ nói 5,4 tỉ USD bị chiếm dụng, và một vài khoản tiền này dùng để mua một máy bay riêng, một siêu du thuyền, các bức tranh của danh họa Picasso, đồ kim hoàn và nhà đất.

Tác giả: Bảo Vĩnh

Nguồn tin: Báo Một thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok