Thế giới

Cựu thủ tướng Đan Mạch tố cáo cựu tổng thống Pháp quấy rối tình dục

Cựu thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt cáo buộc cựu Tổng thống Pháp Valery Giscard d'Estaing đã sờ soạng mình tại một sự kiện cách đây hơn 18 năm.

Cựu thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt.REUTERS

Bà Thorning-Schmidt, thủ tướng Đan Mạch từ năm 2011 đến 2015, cho hay vụ việc xảy ra trong bữa tối tại sứ quán Pháp ở thủ đô Copenhagen vào năm 2002 hoặc 2003. Ông d'Estaing là tổng thống Pháp từ năm 1974 đến 1981, và qua đời năm ngoái do biến chứng liên quan đến Covid-19. Ông thọ 98 tuổi.

“Tôi thấy ông Giscard d'Estaing ngồi cạnh mình và chuyện kế đến là ông ấy sờ đùi tôi dưới bàn”, bà Thorning-Schmidt viết trong hồi ký mới. Tờ The Telegraph đã dẫn lại một số trích đoạn hôm 5.10.

“Tôi tự hỏi chuyện gì đang xảy ra vậy. Tôi đổi chỗ ngồi và chuyện ấy kết thúc”, theo nhà cựu lãnh đạo.

Bà Thorning-Schmidt, hiện 54 tuổi và lập gia đình với ông Stephen Kinnock, 51 tuổi. Chồng bà là con trai của cựu chủ tịch Công đảng Neil Kinnock. Vụ việc xảy ra khoảng 6 hoặc 7 năm sau đám cưới.

Thời điểm đó, ông Thorning-Schmidt tham gia Công ước châu Âu và chủ trì nỗ lực soạn thảo hiến pháp cho Liên minh châu Âu (EU).

“Ngày nay, hành động đó ắt hẳn bị xem là quấy rối tình dục. Thời ấy lại khác, nhưng tôi vẫn thấy không phù hợp và việc rơi vào tình cảnh như thế khiến tôi vô cùng tức giận”, bà Thorning-Schmidt chia sẻ với Hãng thông tấn Danish Ritzau.

Bà Thorning-Schmidt là người phụ nữ đầu tiên trở thành thủ tướng Đan Mạch.

Trước đó, nữ nhà báo Ann-Kathrin Stracke của Đài WDR tố cáo ông d'Estaing Giscard từng 3 lần sờ soạng mình trong cuộc phỏng vấn tại văn phòng Paris của cựu tổng thống Pháp.

Tác giả: Thụy Miên

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok