Pháp luật

Cựu Giám đốc CDC khai lý do chia “quà” cho Giám đốc Sở nhiều hơn Bí thư

Ngày 4/1, TAND Hà Nội tiếp tục phiên toà sơ thẩm xét xử 38 bị cáo trong đại án Việt Á. Sáng nay, HĐXX yêu cầu 4 bị cáo bị cách ly vào phòng xét xử.

Bị cáo Phạm Duy Tuyến, cựu Giám đốc CDC tỉnh Hải Dương được gọi lên bục khai báo. Cựu Giám đốc CDC cho biết, khi dịch COVID-19 bùng phát dữ dội ở Hải Dương, Bộ Y tế cử 4 đoàn công tác về địa phương này chống dịch. Tuy nhiên, theo bị cáo Tuyến, 4 đoàn công tác của Bộ không đáp ứng đươc yêu cầu chống dịch tại Hải Dương lúc bấy giờ.

Sau đó, Công ty Việt Á được đề xuất đưa về để hỗ trợ chống dịch. Bị cáo Tuyến trình bày, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh nên Việt Á được vào Hải Dương tham gia chống dịch.

Điều này xuất phát từ thực tiễn, dịch bệnh bùng phát mạnh, những đoàn từ Trung ương cử về chưa đáp ứng hết được việc xét nghiệm lấy mẫu.

Thậm chí, theo lời khai của cựu Giám đốc CDC Hải Dương, Phan Quốc Việt, Chủ tịch Công ty Việt Á nhiều lần được tham gia cuộc họp Ban thường vụ Tỉnh uỷ. Tuy nhiên, bị cáo Tuyến trả lời loanh quanh khi toà hỏi ai là người mời Việt.

"Bị cáo không nhớ, có lúc điện thoại trực tiếp hoặc lãnh đạo Sở chỉ đạo thì bị cáo gọi điện mời", bị cáo Tuyến trình bày.

Bị cáo Tuyến khai thêm, bị cáo là người ký 4 hợp đồng với Việt Á, tổng số tiền hơn 147 tỷ đồng. Bị cáo là người chuyển tiền thanh toán cho Việt Á.

Sau khi quyết toán lần 1, bị cáo Tuyến không nhận được gì từ Việt Á. Tuy nhiên, sau khi quyết toán lần thứ 2 và 3, Việt Á đề nghị trích % chia sẻ lợi nhuận cho CDC Hải Dương và những người trực tiếp chống dịch.

Bị cáo Tuyến sau đó được Công ty Việt Á chuyển 3 lần, tổng 27 tỷ đồng. Để nhận số tiền này, bị cáo đề nghị Việt Á chuyển tiền vào tài khoản cá nhân 2 người quen của Tuyến.

"Việt Á nói chia sẻ lợi nhuận nên bị cáo nghĩ không vi phạm pháp luật. Vì giá kít test đều công khai trên Bộ Y tế. Về sau khi cơ quan điều tra xác định giá trị thực, bị bắt giam bị cáo mới nhận thức được hành vi sai lầm của mình”, ông Tuyến trình bày.

HĐXX cho rằng: Bị cáo nói là không nghĩ nhận tiền là sai sao không báo Việt chuyển vào tài khoản cơ quan mà chuyển vào tài khoản cá nhân của người quen?

Bị cáo đáp: Do chuyển vào tài khoản cơ quan sẽ phải giải trình phức tạp nên nhờ chuyển vào tài khoản người thân.

“Bị cáo Việt có gợi ý về việc cảm ơn cho lãnh đạo tỉnh, CCD Hải Dương, còn chia thế nào do bị cáo quyết. Trong đó bị cáo gửi Bí thư Thăng 50 nghìn USD và 600 triệu đồng; Giám đốc Sở y tế Phạm Mạnh Cường 7 tỷ; còn lại từ 300-500 triệu cho nhiều cá nhân tại CDC”, cựu Giám đốc CDC khai.

HĐXX hỏi: Tại sao bị cáo lại gửi Giám đốc Sở y tế nhiều hơn Bí thư?

Bị cáo trả lời: "Do Giám đốc Sở là thủ trưởng trực tiếp chỉ đạo bị cáo, đồng thời có nhiều công sức tham gia chống dịch, gửi văn bản xuất với tỉnh cho CDC, nên bị cáo gửi nhiều hơn. Số tiền hơn 16 tỷ được dùng chi tiêu cá nhân, hiện gia đình khăc phục hơn 13 tỷ đồng. Bị cáo thường xuyên nhắc nhở gia đình đây không phải là nguồn thu nhập chính đáng, cần nộp lại cho cơ quan điều tra.

Bị cáo Phạm Duy Tuyến

Tại phần xét hỏi Phạm Xuân Thăng, cựu Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương, bị cáo Thăng đồng ý với kết luận điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bị cáo Thăng cho biết, dịch COVID-19 bùng phát đợt 3 tại Hải Dương trong lần bị cáo cùng một số lãnh đạo địa phương dự Đại hội Đảng XIII. Trong Đại hội bị cáo đã gặp bị cáo Nguyễn Thanh Long, cựu Bộ trưởng Bộ y tế. Lúc đó, Long giới thiệu Phan Quốc Việt về Hải Dương chống dịch, lúc này Hải Dương đang bùng dịch lần 3 với quy mô lớn.

Ông Thăng lý giải, sau khi nhận được lời đề nghị, bị cáo đáp lại, vấn đề này phải họp thường vụ xem xét. Tiếp đó, bị cáo trao đổi với Giám đốc Sở y tế Phạm Mạnh Cường, Cường nói “được vậy thì tốt quá”. Bị cáo nghĩ ông Long là người đứng đầu ngành y tế lại giới thiệu nên rất tin tưởng.

HĐXX đặt câu hỏi: "Tại sao Việt có mặt trong cuộc họp thường trực của tỉnh uỷ, điều này có đúng thông lệ thành phần không?".

Cựu Bí thư trả lời: "Trong bối cảnh dịch căng thẳng, cần huy động sức mạnh tổng thể, Việt Á lại là đơn vị chống dịch nên bị cáo nghĩ trong hoàn cảnh đó Việt tham dự là hợp lý. Nhưng bị cáo không mời và không biết ai đã mời Việt tham dự".

HĐXX hỏi: Bị cáo có tác động nào giúp Việt Á hay không?

Bị cáo Thăng đáp, trong cuộc họp online từ Hà Nội có chỉ đạo giao UBND tỉnh khẩn trương làm các hợp đồng với Việt Á, vì tình hình dịch căng thẳng. Điều này xuất phát từ thực tiễn, dịch bệnh bùng phát mạnh, những đoàn từ Trung ương cử về chưa đáp ứng hết được việc xét nghiệm lấy mẫu.

Về khoản tiền 50 nghìn USD và 600 triệu đồng nhận từ Phạm Duy Tuyến, ông Thăng thừa nhận là đúng. Quy kết của cơ quan điều tra là đúng.

“Sau khi nhận tiền bị cáo dùng chi tiêu cá nhân, đến nay gia đình đã khắc phục”, ông Thăng cho hay.

Tác giả: Mộc Trà - Khánh Ngân

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok