Thông tin về vụ tàu Aris 13 bị tấn công được một quan chức Somalia thông báo hôm nay, theo Reuters.
"Cướp biển đã tấn công tàu chở dầu và chúng đưa nó đến gần Alula", Mohamud Ahmed Eynab, uỷ viên hội đồng của Alula, nói.
Alula là thị trấn cảng biển ở phía bắc Somalia. Cướp biển ở thị trấn xác nhận chúng chờ con tàu đi qua.
John Steed, một chuyên viên làm việc tại Oceans Beyond Piracy, tổ chức phi chính phủ giải cứu con tin, cho biết Aris 13 sau khi gửi tín hiệu cấp cứu đã tắt hệ thống theo dõi và đổi hướng đi đến Alula.
"Người trên tàu báo là bị hai xuồng nhỏ đeo bám chiều qua. Sau đó thì tàu biến mất", Steed nói.
Lực lượng hải quân thuộc Liên minh châu Âu tại Somalia (EU Navfor) đã điều máy bay đến khu vực để tìm kiếm tàu. Chính phủ Sri Lanka cho hay có 8 thuỷ thủ trên khoang, tàu mang cờ của Comoros, quốc gia ở Đông Phi.
Dữ liệu của Reuters cho thấy con tàu ngoặt đột ngột sau khi đi qua Sừng Châu Phi (Horn of Africa) trên đường từ quốc gia Djibouti tới Mogadishu, thủ đô của Somalia.
Theo trang web do Bộ giao thông Pháp quản lý, tàu Aris 13 có trọng tải 1.800 tấn, thuộc sở hữu của công ty Armi Shipping, Panama, do Aurora Ship Management, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), điều hành.
Các chuyên gia cho hay con tàu là mục tiêu dễ tấn công và chủ tàu đã chủ quan sau một thời gian dài không bị cướp biển tấn công.
Cơ quan Hàng hải quốc tế (IMB) cho biết hồi 2011, cướp biển Somalia thực hiện gần 240 vụ cướp ở ngoài khơi nước này, bắt hàng trăm con tin. Vào lúc đó, Ocean's Beyond Piracy ước tính chúng kiếm được khoảng 7 tỷ USD.
Sau đó, các vụ cướp biển đã giảm mạnh khi các chủ tàu tăng cường an ninh và đưa tàu đi xa bờ duyên hải của Somalia. Trong vòng ba năm qua chỉ có 4 vụ cướp.
Lực lượng hải quân ở khu vực cũng giúp ngăn chặn một số vụ, an ninh được bảo đảm ở tuyến đường thương mại đi qua kênh đào Suez, kết nối các mỏ dầu ở Trung Đông và các cảng châu Âu.
"Cướp biển đã tấn công tàu chở dầu và chúng đưa nó đến gần Alula", Mohamud Ahmed Eynab, uỷ viên hội đồng của Alula, nói.
Alula là thị trấn cảng biển ở phía bắc Somalia. Cướp biển ở thị trấn xác nhận chúng chờ con tàu đi qua.
John Steed, một chuyên viên làm việc tại Oceans Beyond Piracy, tổ chức phi chính phủ giải cứu con tin, cho biết Aris 13 sau khi gửi tín hiệu cấp cứu đã tắt hệ thống theo dõi và đổi hướng đi đến Alula.
"Người trên tàu báo là bị hai xuồng nhỏ đeo bám chiều qua. Sau đó thì tàu biến mất", Steed nói.
Lực lượng hải quân thuộc Liên minh châu Âu tại Somalia (EU Navfor) đã điều máy bay đến khu vực để tìm kiếm tàu. Chính phủ Sri Lanka cho hay có 8 thuỷ thủ trên khoang, tàu mang cờ của Comoros, quốc gia ở Đông Phi.
Dữ liệu của Reuters cho thấy con tàu ngoặt đột ngột sau khi đi qua Sừng Châu Phi (Horn of Africa) trên đường từ quốc gia Djibouti tới Mogadishu, thủ đô của Somalia.
Theo trang web do Bộ giao thông Pháp quản lý, tàu Aris 13 có trọng tải 1.800 tấn, thuộc sở hữu của công ty Armi Shipping, Panama, do Aurora Ship Management, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), điều hành.
Các chuyên gia cho hay con tàu là mục tiêu dễ tấn công và chủ tàu đã chủ quan sau một thời gian dài không bị cướp biển tấn công.
Cơ quan Hàng hải quốc tế (IMB) cho biết hồi 2011, cướp biển Somalia thực hiện gần 240 vụ cướp ở ngoài khơi nước này, bắt hàng trăm con tin. Vào lúc đó, Ocean's Beyond Piracy ước tính chúng kiếm được khoảng 7 tỷ USD.
Sau đó, các vụ cướp biển đã giảm mạnh khi các chủ tàu tăng cường an ninh và đưa tàu đi xa bờ duyên hải của Somalia. Trong vòng ba năm qua chỉ có 4 vụ cướp.
Lực lượng hải quân ở khu vực cũng giúp ngăn chặn một số vụ, an ninh được bảo đảm ở tuyến đường thương mại đi qua kênh đào Suez, kết nối các mỏ dầu ở Trung Đông và các cảng châu Âu.
Tác giả bài viết: Khánh Lynh
Nguồn tin: