Trong tỉnh

Cuộc chiến ngăn chặn “cơn bão trắng”

Những năm qua, thực hiện Biên bản ghi nhớ giữa Ty An ninh, CA tỉnh Hủa Phăn (Lào) với BĐBP tỉnh Thanh Hóa, trong việc hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy khu vực biên giới, các TS phòng chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP) của BĐBP tỉnh Thanh Hóa đã kề vai sát cánh với CA tỉnh Hủa Phăn trong việc ngăn chặn “cơn bão trắng” từ bên kia biên giới.

“Ông trùm” Thạo Thay Vàng cùng 30.000 viên ma túy tổng hợp.

NÓNG BỎNG TUYẾN QUỐC LỘ 6

Dọc theo biên giới Việt-Lào của xứ Thanh, đa số là các bản làng người dân tộc Thái, Mông sinh sống. Trong những năm qua, tuy đã được Nhà nước đầu tư nhiều mặt như điện, đường, trường, trạm nhưng đời sống nhân dân nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, phong tục tập quán còn lạc hậu, các tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nghiện hút ma túy còn phổ biến ở địa bàn.

Từ năm 2010 đến nay, tình hình hoạt động của các đối tượng tội phạm ma túy ở địa bàn này diễn ra rất phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Thủ đoạn hoạt động của bọn chúng rất tinh vi, xảo quyệt, manh động và liều lĩnh, sẵn sàng sử dụng vũ khí “nóng”, “lạnh” để chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ. Các đối tượng thường lợi dụng việc đi lại thăm thân, buôn bán và vận chuyển hàng hóa để vận chuyển ma túy qua biên giới vào Việt Nam. Bọn chúng đã hình thành nhiều đường dây, nhóm buôn bán, vận chuyển ma túy qua lại dọc trên tuyến Quốc lộ 6 để cung cấp ma túy cho các con nghiện ở tại địa phương và vận chuyển đến các nơi khác. Qua công tác điều tra cơ bản và bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng PCMT&TP BĐBP tỉnh Thanh Hóa phát hiện nhiều đường dây buôn bán các chất ma túy trái phép xuyên quốc gia. Trong đó, nổi lên là những đường dây từ Sầm Nưa đi Viêng Xay, xuống Khằm Nàng, tỉnh Hủa Phăn do các đối tượng người Lào cầm đầu rồi móc nối với các đối tượng ở địa bàn xã Trung Lý, Pù Nhi, Nhi Sơn (Mường Lát, Thanh Hóa) để đưa ma túy đi các tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai sang Trung Quốc tiêu thụ…

Trước những diễn biến phức tạp đó, ngay sau khi ký kết biên bản hợp tác giữa BĐBP tỉnh Thanh Hóa và Ty An ninh, CA tỉnh Hủa Phăn trong công tác PCMT&TP, hai bên đã thống nhất phối hợp chặt chẽ nhằm đấu tranh với các đối tượng hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới.

NHỮNG “ÔNG TRÙM” TRẺ TUỔI

Thông qua công tác điều tra cơ bản và các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng TS PCMT&TP của BĐBP tỉnh Thanh Hóa và Ty An ninh tỉnh Hủa Phăn đã xác định được một số đối tượng có “máu mặt” hiện sống tại 7 bản trên tuyến biên giới Việt-Lào thuộc các huyện Quan Hóa (Việt Nam) và Sầm Nưa-Viêng Xay (Lào). Trong số này nổi lên là các đường dây chuyên buôn bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn do các “ông trùm” trẻ tuổi cầm đầu như Giồng Tủa Nua (1991) và Thạo Dê Vàng (1975, cùng trú tổ 10, bản Phô Xay) hay đường dây do các “ông trùm” Lự Tho (1975) và Vàng Tụa Tho (1984, đều trú H. Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn)… Tuy tuổi đời còn trẻ nhưng những tên này đều được giới “anh chị”, các “ông trùm” chuyên buôn bán “hàng trắng” người Lào cũng như Việt Nam đánh giá rất cao về tính ranh ma, liều lĩnh. Mỗi khi ra khỏi nhà để thực hiện các phi vụ làm ăn thì chúng luôn mang theo những loại vũ khí như súng, lựu đạn để sẵn sàng chống trả lực lượng vây bắt. Chúng cũng sẵn sàng thủ tiêu đối tác khi nghi ngờ hoặc nổ súng tranh giành địa bàn với các băng, nhóm khác…

Qua thời gian điều tra, theo dõi, các TS nắm khá rõ về phương thức vận chuyển cũng như hoạt động của các đối tượng này. Chúng thường xuống khu vực Xaynhabuli mua ma túy tổng hợp và heroin rồi đưa về khu vực Viêng Xay, thuê người vận chuyển qua biên giới thuộc khu vực Cửa khẩu Na Mèo, Trung Lý để bán cho các đối tượng người Việt. Nhiều khi chúng hoạt động công khai, ngang nhiên mang ma túy đi bán giữa ban ngày. Tuy nhiên, “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, nhiều “ông trùm” trẻ đã bị lực lượng TS PCMT&TP BĐBP tỉnh Thanh Hóa và Ty An ninh tỉnh Hủa Phăn phát hiện, bắt giữ.

CHIẾN CÔNG NỐI TIẾP CHIẾN CÔNG

Thông qua công tác nghiệp vụ, lực lượng TS PCMT&TP BĐBP tỉnh Thanh Hóa nắm được nguồn tin, hiện Lự Tho và Vàng Tụa Tho đang cất giữ số lượng lớn ma túy để chờ bán cho một đối tượng người Việt Nam. Chiều 22-10-2016, TS báo về Ban chuyên án một thông tin quan trọng: Lự Tho, Vàng Tụa Tho, cùng một đối tượng khác đi xe máy mang theo ma túy đến bản Khằm Nàng, tỉnh Hủa Phăn và đang trên đường vượt biên trái phép sang Việt Nam. Ban chuyên án lệnh cho các tổ TS vẫn “án binh bất động” chờ đối tượng xuất hiện. 21 giờ ngày 22-10-2016, khi 2 chiếc xe vừa đến khu vực ngã ba bản Táo, xã Trung Lý, H. Mường Lát, các TS nhanh chóng dùng chướng ngại vật ngăn cản xe máy, đồng thời ập vào khống chế Lự Tho và Vàng Tụa Tho khiến chúng không kịp trở tay. Khám xét nhanh, TS thu giữ 69 bánh heroin, trọng lượng 26kg; 2 xe máy; 2 ĐTDĐ; 600.000 đồng; 153.000 kíp.

Lự Tho và Vàng Tụa Tho cùng 69 bánh heroin.

Trong lúc các cơ quan chức năng của 2 nước đang khẩn trương mở rộng điều tra vụ án do Lự Tho và Vàng Tụa Tho cầm đầu thì cũng thời gian này, lực lượng TS đặc nhiệm PCMT&TP BĐBP tỉnh Thanh Hóa phát hiện thêm đường dây lớn do Thạo Thay Vàng (1983) cầm đầu. Qua thời gian tích cực điều tra, đến 15 giờ 30 ngày 26-5-2017, khi Thạo Thay Vàng đang trên đường vận chuyển ma túy đến ngã ba giao nhau giữa Quốc lộ 6 và đường đi Cửa khẩu Pa Háng (thuộc bản Na Pưng, cụm Xốp Bâu, H. Xốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn) thì TS PCMT&TP của BĐBP tỉnh Thanh Hóa và Ty An ninh tỉnh Hủa Phăn từ các hướng khống chế khiến y không kịp trở tay. Khám xét khẩn cấp, TS phát hiện, thu giữ 30.000 viên ma túy tổng hợp, 1 ĐTDĐ và chiếc xe máy. “Ông trùm” khai nhận số ma túy tổng hợp trên đang được mang qua biên giới Việt - Lào để bán cho một số đối tượng người Việt Nam hòng kiếm lời.

Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn lực lượng PCMT&TP BĐBP tỉnh Thanh Hóa phối hợp với đội nghiệp vụ thuộc Phòng Cảnh sát, Ty An ninh, CA tỉnh Hủa Phăn đã triệt phá thành công nhiều đường dây vận chuyển, buôn bán ma túy với số lượng lớn, góp phần làm trong sạch địa bàn biên giới, ngăn chặn các cơn lốc ma túy tràn vào Việt Nam.

Tác giả: HOÀNG ANH TRẦN

Nguồn tin: cadn.com.vn

  Từ khóa: cơn bão trắng , ma túy , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok