Giới trẻ

Cư dân mạng báo chốt 141, CSGT bằng... thơ, "mật mã"

Nhằm qua mặt lực lượng chức năng, nhiều cư dân mạng đã sử dụng “mật mã” hay thậm chí làm thơ, phương trình hóa học… để tiết lộ địa điểm mà tổ công tác 141 và CSGT đang làm nhiệm vụ.

Sau khi một trường hợp bị xử lý vì hành vi thường xuyên "báo chốt" cảnh sát 141 trên mạng xã hội, những ngày gần đây, cộng đồng mạng tiếp tục truyền tay nhau về các hình thức "báo chốt" 141 mới để qua mặt cơ quan chức năng.

Cộng đồng mạng tiếp tục truyền tay nhau về các hình thức "báo chốt" 141 mới. Ảnh chụp màn hình.

Bằng cách thức tinh vi hơn, những tài khoản mạng xã hội này đã sử dụng nhiều hình thức khác nhau từ làm thơ, ra ám hiệu, sử dụng mật mã, hình ảnh theo dạng “đuổi hình bắt chữ” hay thậm chí là phương trình hóa học, toán học để thông báo về vị trí có mặt lực lượng cảnh sát đang làm nhiệm vụ.

Trên fanpage có tên "Tránh Chốt - Thông báo chốt 141 và Giao Thông" có gần 300.000 thành viên, tràn ngập những nội dung chia sẻ địa điểm lực lượng chức năng làm nhiệm vụ theo cách mà cư dân mạng gọi là "báo chốt ở tầm vũ trụ". Đặc biệt, những chia sẻ này thu hút hàng nghìn lượt like, hàng trăm lượt bình luận và chia sẻ.

Cư dân mạng "báo chốt" của các tổ công tác bằng ám hiệu từ các con số bàn phím điện thoại hay thậm chí là cả toán học. Ảnh chụp màn hình.

Bên cạnh những bình luận hưởng ứng, coi đây là cách thức để giải trí, cũng có những bình luận cho rằng, việc tiết lộ địa điểm của các tổ công tác 141 và CSGT đang làm nhiệm vụ là hành động hết sức nguy hiểm.

Tài khoản mạng xã hội có tên Hoa Nguyễn nhận định, cách thức "báo chốt" mới đôi khi mang lại những phút giây thư giãn, khiến người đọc phải động não suy nghĩ vì sự tò mò. Tuy nhiên, nó tiềm ẩn nhiều một số nguy cơ cho xã hội.

"Nếu người đang sử dụng rượu bia hoặc thậm chí mang chất kích thích trong người khi biết sự hiện diện của các tổ công tác sẽ tìm cách đi đường khác. Đây sẽ là hệ lụy lớn cho xã hội", tài khoản này bình luận.

Cộng đồng mạng dùng game để báo chốt. Ảnh chụp màn hình.

Đồng quan điểm, tài khoản có tên Việt Linh lo ngại: "Sẽ thế nào nếu nhiều người sử dụng rượu bia bừa bãi, sẵn sàng tham gia giao thông khi đã nắm được các điểm hoạt động của lực lượng CSGT? Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ gây tai nạn giao thông hết sức nguy hiểm".

Được biết, trên mạng xã hội vẫn tồn tại nhiều nhóm hoạt động dưới dạng riêng tư và công khai để các thành viên có thể “báo chốt” lực lượng cảnh sát đang làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, việc hiện diện các tổ công tác trên một số tuyến đường của Hà Nội là để đảm bảo an ninh trật tự an toàn giao thông và kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm tệ nạn xã hội.

Người dân, đặc biệt là các bạn trẻ cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng khi tham gia giao thông. Bởi nghiêm túc chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông là đảm bảo an toàn cho người dân và cho chính bản thân mình.

Trước đó, Ngày 25.6, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP Hà Nội cho biết, vừa xử lý một trường thường xuyên báo “chốt” trên mạng xã hội Facebook.

Cụ thể, qua công tác nắm tình hình, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phát hiện nhóm Facebook “Báo chốt 141 Hà Nội” có đăng tải các bài viết, hình ảnh về vị trí các tổ công tác 141, Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên địa bàn thành phố.

Tiến hành xác minh, lực lượng chức năng đã làm rõ và triệu tập kiểm duyệt viên của nhóm là V.N.A (sinh năm 1994; trú tại Hai Bà Trưng) lên làm việc.

Hiện cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ, xử lý trường hợp nêu trên theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Tùng Dương

Nguồn tin: Báo Lao động

  Từ khóa: báo chốt 141 , CSGT , cư dân mạng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok