Trong tỉnh

Công ty Dabaco Thanh Hóa đào rãnh chứa nước thải chăn nuôi trên đất lâm nghiệp

Công ty TNHH Dabaco Thanh Hóa (Cty Dabaco Thanh Hóa) đã đào, xới múc hàng nghìn mét vuông đất lâm nghiệp để tạo rãnh chứa nước của khu chăn nuôi lợn giống và thương phẩm ứng dụng cao, làm biến dạng địa hình, huỷ hoại đất, không thực hiện đúng theo giấy phép môi trường đã cấp tại xã Thạch Tượng, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá.

Cty Dabaco Thanh Hóa tạo rãnh chứa nước thải khu chăn nuôi lợn giống tại xã Thạch Tượng, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá. Ảnh: Người dân cung cấp


Ngày 14/9/2024, UBND huyện Thạch Thành có Báo cáo số 289/BC-TNMT về việc kiểm tra, xác minh hoạt động của Cty Dabaco Thanh Hóa. Theo báo cáo, ngày 9/8/2024, Hạt Kiểm lâm huyện Thạch Thành tiến hành kiểm tra hiện trạng rừng và đất lâm nghiệp tại khu vực giáp ranh dự án Khu chăn nuôi lợn giống và thương phẩm ứng dụng công nghệ cao Cty Dabaco Thanh Hóa đã phát hiện có 2 khu vực đất lâm nghiệp thuộc khoảnh 5 tiểu khu 321 bị đào xới, san lấp làm biến dạng địa hình.

Đất lâm nghiệp đã bị Cty Dabaco Thanh Hóa đào rãnh sâu để chứa nước thải chăn nuôi lợn giống. Ảnh: Người dân cung cấp.


Tại hiện trường khu vực 1 trên diện tích 8.500m2 đất lâm nghiệp có đào các hố sâu, rộng 3m với tổng chiều dài 30-40m; khu vực 2 diện tích 3.300m2 đã đào thành hố sâu 1,5m, xung quanh hố đã đắp thành bờ rộng 1m, cao 0,5m. Hiện có 1 con đường đất đắp mới rộng 4m, dài 50m nối liền 2 khu vực trên, mà hiện trạng thực tế 2 khu vực trên là đất trống, dây leo, bụi rậm (không có rừng) thuộc đất rừng phòng hộ tạm giao cho UBND xã Thạch Tượng quản lý và đến tháng 8/2024 đã được Cty Dabaco Thanh Hóa trồng keo, dổi ăn hạt…

Trong báo cáo của Hạt Kiểm lâm huyện Thạch Thành, ngày 6/9/2024, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạch Thành, UBND xã Thạch Tượng đã làm việc với Cty Dabaco Thanh Hóa. Do phải thực hiện biện pháp phòng chống lây nhiễm dịch bệnh của công ty nên đại diện 2 phòng và UBND xã Thạch Tượng không đi được vào hiện trường để đo đạc kiểm tra mà phải hướng dẫn cho 1 công nhân của công ty đo đạc lại diện tích đã san gạt, đào múc và trồng cây tại 2 khu vực theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm Thạch Thành.

Đến ngày 12/9/2024, Phòng Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp với UBND xã Thạch Tượng làm việc với Cty Dabaco Thanh Hóa. Quá trình kiểm tra cho thấy, tại khoảnh 5, tiểu khu 321, bản đất giao đất lâm nghiệp thuộc địa giới hành chính xã Thạch Tượng, từ ngày 25/7/2024 đến 5/8/2024, công ty đã thực hiện đào, múc tạo rãnh sâu so với nền đất xung quanh với tổng diện tích 4.021m2, vị trí đào múc thuộc đất lâm nghiệp do UBND xã Thạch Tượng quản lý.

Cụ thể: Tại vị trí 1, diện tích đào múc, tạo rãnh sâu đã làm bề mặt thấp hơn so với xung quanh để chứa nước khoảng 1.376m2; vị trí 2, diện tích đào múc, tạo rãnh sâu để chứa nước khoảng 2.645m2. Việc Cty Dabaco Thanh Hóa đào xới cả 2 khu vực này là đất trống, có địa hình trũng, lòng chảo, thấp hơn so với mặt xung quanh là núi đá bao quanh.

Hàng nghìn mét vuông đất lâm nghiệp đã bị Cty Dabaco Thanh Hóa huỷ hoại. Ảnh: Người dân cung cấp

Tại thời điểm kiểm tra, xác minh, ghi nhận trong các rãnh chứa nước có lưu chứa nước thải đã qua xử lý từ hoạt động chăn nuôi, hiện tại Cty Dabaco Thanh Hóa đã tháo dỡ đường ống dẫn nước, tuy nhiên việc lưu giữ nước thải tại các rãnh nước bên ngoài khuôn viên trang trại là không tuân thủ theo đúng giấy phép môi trường đã cấp.

Trước đó, UBND xã Thạch Tượng đã có văn bản thống nhất để Cty Dabaco Thanh Hóa trồng rừng trên đất lâm nghiệp. Đồng thời yêu cầu công ty này chỉ được trồng cây lâm nghiệp, không được lợi dụng vì mục đích khác.

Rãnh chứa nước thải chăn nuôi lợn giống của Cty Dabaco Thanh Hóa trên đất lâm nghiệp do UBND xã Quản lý. Ảnh: Người dân cung cấp


Ngày 12/9/2024, UBND huyện Thạch Thành đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với Cty Dabaco Thanh Hóa về hành vi huỷ hoại đất, không thực hiện đúng theo giấy phép môi trường đã cấp. Đồng thời, kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành, xem xét ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty.

Tác giả: Hương Trà

Nguồn tin: thanhtra.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok