Trong tỉnh

Công sở xã mới xây đã nứt gãy

Mới được đưa vào sử dụng 1 năm nay, nhưng công sở cũng như hội trường của xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) đã xuất hiện nhiều vết nứt dài, một số đoạn giằng nối bị tách rời. Điều này khiến dư luận trên địa bàn không khỏi đặt những câu hỏi nghi ngờ về chất lượng của các công trình tiền tỷ nêu trên.

Nhiều vết nứt lớn trên tường của trụ sở xã Thiệu Vũ.

Theo ghi nhận thực tế của chúng tôi, tòa nhà làm việc 3 tầng mới đưa vào sử dụng của xã Thiệu Vũ xuất hiện nhiều vết nứt lớn, ngay 2 cột chính tại sảnh của tòa nhà này cũng bị nứt toác.

Đi vòng quanh tòa nhà, chúng tôi phát hiện dày đặc các vết nứt, nhiều đến mức không thể đếm hết.

Từ các vết nứt chân chim chạy lòng vòng trên tường, đến các vết nứt lớn có bề rộng vài cm. Một số vết nứt lớn đã được đơn vị thi công sửa chữa bằng cách trám xi măng.

Thế nhưng, do làm sơ sài nên công trình tiền tỷ càng tăng thêm phần nhếch nhác. Phía bên trong hội trường của xã cũng xuất hiện nhiều vết nứt và được sửa chữa tương tự…

Được biết, để đảo bảo điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách của xã, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận chủ trương và đầu tư xây dựng mới công sở xã Thiệu Vũ, do UBND xã Thiệu Vũ làm chủ đầu tư.

Đơn vị thi công là TCty đầu tư Xây dựng và Thương mại Trường Xuân, một doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Công trình được khởi công xây dựng vào năm 2015, mới đưa vào sử dụng vào năm 2017.

Công trình được xây dựng trên diện tích khoảng 4.000 m2, trong đó gồm 1 tòa nhà làm việc 3 tầng và các công trình phụ trợ liên quan.

Đối với tòa nhà làm việc 3 tầng, diện tích xây dựng là 826 m2, diện tích sàn là 1.241 m2, riêng hội trường 250 chỗ ngồi có diện tích 318 m2.

Ngoài ra còn có các công trình phụ trợ khác như nhà bảo vệ, nhà xe, nhà vệ sinh công cộng, khuôn viên, hồ nước...

Vào cuối năm 2017, Dự án này đã được quyết toán với tổng nguồn vốn đầu tư gần 10,5 tỷ đồng.

Trong đó ngân sách của tỉnh cấp khoảng 5,65 tỷ đồng, còn lại khoảng 4,8 tỷ đồng lấy từ nguồn ngân sách huyện Thiệu Hóa và xã Thiệu Vũ.

“Khi dự án được triển khai, bà con nhân dân trong xã đều rất vui và tự hào. Một khu công sở khang trang cũng phần nào khẳng định đời sống kinh tế - xã hội của Thiệu Vũ đã được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, gần như ngay sau khi được bàn giao, công trình đã có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp trầm trọng khiến dư luận trong xã bức xúc và đặt nhiều dấu hỏi nghi ngờ về chất lượng thi công của nhà thầu!”- một người dân nói.

Theo thiết kế của tòa nhà làm việc 3 tầng, mỗi tầng đều được bố trí 1 khu vệ sinh nam, nữ riêng biệt để phục vụ cán bộ cũng như người dân đến làm việc.

Thế nhưng trên thực tế, chỉ phân nửa số đó được mở cửa và đưa vào sử dụng. Đặc biệt ở tầng 1, khu vệ sinh này luôn trong tình trạng khóa trái cửa.

Chúng tôi đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Quang Sinh- chủ tịch UBND xã Thiệu Vũ. Nhưng ông Sinh đã từ chối thẳng: “Hiện tại Thanh tra tỉnh đang làm việc, khi nào có kết quả thì anh quay lại sau”.

Trao đổi nhanh với phóng viên về phản ánh của người dân về việc các khu vệ sinh không được mở cửa để phục vụ nhân dân đến công sở làm việc, ông Sinh bình thản cho biết: “Nhà vệ sinh thì chỉ có cán bộ ở xã mới có chìa khóa, khi họ cần sử dụng thì lấy chìa khóa để mở. Còn người dân có nhu cầu thì đã có một khu riêng ở góc cuối của công sở”.

Trao đổi với báo chí về những vấn đề nêu ở trên, đại diện lãnh đạo UBND huyện Thiệu Hóa cho biết: “Toàn bộ hồ sơ về dự án xây dựng công sở xã Thiệu Vũ chúng tôi chưa nắm được.

Đây là công trình được xây dựng từ nguồn vốn của tỉnh cấp và nguồn vốn đối ứng của xã. Các anh cần tìm hiểu thì phải lên tỉnh”.

Một công trình trị giá gần 10,5 tỷ đồng được đầu tư để phục vụ nhận dân một địa phương của huyện, nhưng UBND huyện Thiệu Hoá lại không nắm được!

Điều này cho thấy có dấu hiệu của sự buông lỏng trong công tác quản lý, dẫn tới hậu quả công trình vừa khánh thành đã rơi vào tình trạng xuống cấp, thất thoát nguồn ngân sách của Nhà nước.

Tác giả: Nguyễn Chung

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

  Từ khóa: Công sở xã

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok