Giáo dục

Có nên bỏ hình thức đình chỉ học với học sinh?

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất bỏ hình thức đình chỉ học sinh tại dự thảo Thông tư về khen thưởng kỷ luật học sinh.

Giáo viên đồng tình hay không đồng tình với hình thức kỷ luật đình chỉ học? Minh hoạ: CDKH

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố Dự thảo Thông tư quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh.

Theo đó, tại Điều 13 Dự thảo Thông tư quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh về biện pháp kỷ luật học sinh được đề xuất như sau:

Các biện pháp kỷ luật đối với học sinh tiểu học: Nhắc nhở; Yêu cầu xin lỗi. Các biện pháp kỷ luật đối với học sinh ngoài đối tượng học sinh tiểu học: Nhắc nhở; Phê bình; Yêu cầu viết bản tự kiểm điểm.

Như vậy, theo dự thảo Thông tư quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất thay vì bị đình chỉ học, học sinh vi phạm kỷ luật chỉ bị nhắc nhở, phê bình hoặc viết bản kiểm điểm.

Giáo viên nêu ý kiến về tính 2 mặt của hình thức kỷ luật đình chỉ học

Theo ghi nhận, giáo viên bày tỏ đồng tình với quy định đình chỉ học có thời hạn đối với học sinh vi phạm kỉ luật vì một số lí do như sau.

Thứ nhất, việc đình chỉ học có thể được xem là một trong những hình phạt nghiêm khắc, nghĩa là trách phạt chứ không phải trừng phạt, có tác dụng răn đe học sinh khác và bản thân học sinh vi phạm, giúp các em nhận thức rõ hơn về hành vi sai trái của mình.

Thứ hai, trong thời gian bị đình chỉ, học sinh có cơ hội để suy nghĩ về những gì mình đã gây ra và có thể có sự thay đổi trong nhận thức và hành vi. Nếu học sinh được tiếp tục đi học, có thể các em sẽ không nhận thức được hành vi vi phạm do mình gây ra ở mức độ nào.

Thứ ba, việc đình chỉ học những học sinh có hành vi gây rối hoặc nguy hiểm, ví dụ học sinh đánh bạn, tham gia đánh nhau có tổ chức, sẽ giúp duy trì trật tự và an toàn cho môi trường học tập của những học sinh khác.

Mặt khác, một giáo viên bậc trung học phổ thông ở Thành phố Hồ Chí Minh nêu quan điểm, việc bị gián đoạn học tập có thể khiến học sinh bỏ lỡ kiến thức, khó theo kịp chương trình và có nguy cơ tụt hậu trong học tập.

Ngoài ra, việc đình chỉ học không mang tính giáo dục cao bằng các biện pháp kỷ luật khác như khiển trách, cảnh cáo, lao động công ích, hoặc các biện pháp hỗ trợ tâm lý, tư vấn.

Vậy nên, theo giáo viên này, nhà trường cần áp dụng các phương pháp tích cực, ưu tiên tham vấn, phát triển cá nhân và xây dựng môi trường học tập thân thiện để giúp học sinh vi phạm kỉ luật tiến bộ, không tái phạm.

Chẳng hạn, giáo viên chủ nhiệm yêu cầu học sinh viết bài luận tự đánh giá về bản thân liên quan đến chủ đề như kiểm soát cảm xúc, hành vi. Các em được khuyến khích viết về cảm xúc, suy nghĩ của mình, thay vì chỉ viết kiểm điểm.

Cùng với đó, giáo viên chủ nhiệm cần hướng dẫn học sinh vi phạm lập một bản kế hoạch thay đổi hành vi của bản thân sau những lần vi phạm, trong đó nêu rõ những hoạt động cần thiết để giúp các em phát triển bản thân như đọc thêm sách, nhờ sự hỗ trợ từ chuyên viên tư vấn tâm lí học đường.

Tác giả: Ly Hương

Nguồn tin: congdankhuyenhoc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP ok