Kinh tế

Chung cư Đà Nẵng: Sau đợt sóng mạnh, khách mua nghỉ để thăm dò

Sau thời gian bùng nổ, thị trường chung cư Đà Nẵng đang có nhịp nghỉ. Tuy nhiên, theo nhận định của giới kinh doanh, phân khúc này sẽ sớm sôi động trở lại khi nhà đầu tư đã thăm dò xong.

Nhà đầu tư nghỉ để thăm dò
Ông Đoàn Thanh Phong, Giám đốc dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Minh Minh Group, cho biết trong tháng 6/2024, thị trường chung cư Đà Nẵng vẫn tiếp đà bùng nổ của tháng 5/2024. Tuy nhiên, qua tháng 7/2024, thị trường phân khúc này đã chững lại.

Nguyên nhân là khi nhịp sóng đầu tiên đã tăng mạnh thì thị trường sẽ có nhịp nghỉ. Bên cạnh đó, thời điểm tháng từ tháng 4 đến tháng 6, thị trường chưa có dấu hiệu rõ ràng về sự quay đầu. Thời điểm đó, chỉ có Sun Group và một vài chủ đầu tư uy tín ở thị trường Đà Nẵng triển khai sản phẩm. Lúc này, các nhà đầu tư tìm đến chủ đầu tư uy tín và các dự án ven sông Hàn được khách hàng quan tâm. Đó là lý do khiến lượng giao dịch tăng đột biến.

Đến tháng 6, khi những dấu hiệu đã rõ ràng hơn, các chủ đầu tư lớn khác bắt đầu nhìn nhận được thị trường đã quay trở lại, họ rục rịch triển khai dự án. Khi các dự án lớn trên cả nước rục rịch triển khai từ các địa phương như Hà Nam, Thanh Hóa, Hải Phòng… lượng khách hàng đầu tư cũng sẽ thăm dò thêm các dự án mới. Vì vậy, sự quan tâm ra đối với thị trường Đà Nẵng bị chia sẻ. Kết hợp với một chút câu chuyện tâm linh tháng 7 âm, thị trường phân khúc căn hộ đã bị chậm lại.

Các căn hộ ven sông Hàn thu hút khách hàng thời gian qua.



Tuy nhiên, ông Phong nhận định, thị trường chung cư Đà Nẵng sẽ sôi động trở lại vào cuối tháng 9 đến đầu tháng 10, khi các chủ đầu tư đã đưa dự án ra thị trường, khách hàng đã thăm dò xong và lựa chọn được sản phẩm uy tín, phù hợp. Về cơ bản, khách hàng sẽ quay trở lại về với sản phẩm chất lượng và có khả năng sinh lời cao.

Theo ông Phong, phần lớn khách hàng mua chung cư các dự án ven sông Hàn là những khách hàng mua ngôi nhà thứ 2 để vận hành và cho thuê, kinh doanh về dòng tiền. Giai đoạn đầu, khi thị trường còn mới, đối tượng khách hàng phần lớn là các nhà đầu tư Hà Nội. Tuy nhiên, giai đoạn sau, lượng khách hàng Đà Nẵng mua sản phẩm cũng đã chiếm 40%.


Các dự án có thanh khoản tốt như Sun Ponte Residence, triển khai tháng 4/2024 và đã bán được khoảng 80%. 20% còn lại là những căn ở khối đế, penthouse và một số căn diện tích lớn vẫn chưa bán được. Với Sun Symphony Residence, dự án này có 3 tòa căn hộ gồm Sun Symphony 1, 2, 3 với số lượng 1.400 căn. Trong tháng 6/2024, dự án đã triển khai mở bán tòa 1 và 2 với tổng khoảng 900 căn hộ, đã bán được hơn 70% sản phẩm.

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, nhu cầu, xu hướng mua chung cư Đà Nẵng lướt sóng suy giảm so với nhu cầu đầu tư để ở và cho thuê. Cụ thể, 64% các nhà môi giới tham gia khảo sát nhận định việc mua lướt sóng đã giảm so với thời gian trước, hơn 50% cho rằng nhu cầu mua để ở và đầu tư đang tăng lên. Xu hướng này cũng đi liền với kỳ vọng về sinh lời. Kỳ vọng lớn nhất của khách hàng nằm ở dòng tiền cho thuê đến từ sự tăng trưởng du lịch của Đà Nẵng.

Chung cư: Đầu tàu dẫn dắt đà phục hồi

Ông Võ Hồng Thắng, Phó tổng giám đốc DKRA Group, cho biết những tháng cuối năm, nguồn cung mới phân khúc căn hộ đưa ra thị trường Đà Nẵng dự kiến tiếp tục duy trì ở mức của quý II/2024. Tỷ trọng nguồn cung phân khúc căn hộ hạng B và C được kỳ vọng sẽ tăng trong 2 quý cuối năm, tập trung phân bổ tại khu vực quận Liên Chiểu và quận Ngũ Hành Sơn.

Mặt bằng giá bán sơ cấp không có nhiều biến động hoặc điều chỉnh tăng nhẹ trước áp lực các chi phí đầu vào, các chính sách chiết khấu thanh toán nhanh, hỗ trợ ân hạn gốc lãi vay ngân hàng… Thanh khoản thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp được kỳ vọng tiếp tục có những điểm sáng nhất định, tuy nhiên chưa thật sự rõ nét và khó có những đột biến trong ngắn hạn.

Theo ông Thắng, phân khúc căn hộ tại Đà Nẵng thời gian qua có những điểm sáng tích cực và nổi bật hơn so với các phân khúc bất động sản còn lại nhờ vào việc sở hữu những lợi thế lớn. Cụ thể, các dự án được phát triển bởi chủ đầu tư uy tín, tiềm lực tài chính mạnh; dự án đã hoàn thiện pháp lý, tiến độ triển khai xây dựng nhanh chóng…

“Phân khúc này được kỳ vọng sẽ tiếp tục là đầu tàu dẫn dắt đà phục hồi của thị trường bất động Đà Nẵng trong những tháng cuối năm và trong tầm nhìn xa hơn ở những năm tiếp theo”, ông Thắng nhận định.

Phân khúc căn hộ được kỳ vọng sẽ tiếp tục là đầu tàu dẫn dắt đà phục hồi của thị trường bất động Đà Nẵng.

Nhận định chung về thị trường bất động sản Đà Nẵng trong thời gian tới, ông Thắng cho hay Đà Nẵng là thành phố nhận được nhiều sự quan tâm của nhà nước trong công cuộc xây dựng và phát triển của mình. Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng. Trong đó, Quốc hội đồng ý thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng.

Việc mô hình này sớm được triển khai thí điểm tại Đà Nẵng sẽ mang lại những lợi ích lớn lao cho thành phố nói riêng và khu vực miền Trung nói chung, thông qua việc mở ra những cơ hội giao thương hàng hóa vượt trội, thu hút tốt dòng vốn ngoại (FDI); tận dụng được các chính sách ưu đãi đầu tư, ưu đãi thuế quan hàng hóa…

Điều này nhiều khả năng cũng sẽ có những ảnh hưởng tích cực lên thị trường bất động sản địa phương, đặc biệt là bất động sản nhà ở và công nghiệp phụ trợ. Song song với đó, nhu cầu sở hữu đất nền, căn hộ khu vực ngoại vi khu thương mại tự do cũng có thể sẽ gia tăng. Đặc biệt là nhu cầu nhà ở phân khúc căn hộ cao cấp tại khu vực cảng Liên Chiểu - vốn chưa phổ biến, cũng sẽ là cơ hội mà các chủ đầu tư dự án nơi đây cần nắm bắt.

Bên cạnh đó, vừa qua, 3 luật: Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Đất đai bắt đầu có hiệu lực. Dưới góc nhìn trung và dài hạn, ông Thắng tin đây sẽ là những bệ đỡ vững chắc, có sức ảnh hưởng sâu rộng và là nền tảng cho những bước phát triển bền vững của thị trường bất động sản cả nước trong thời gian tới.

Ông Thắng đánh giá thị trường Đà Nẵng được hậu thuẫn bởi những lợi thế vượt trội mà không phải địa phương nào cũng có được, điển hình như: các cơ chế phát triển đặc thù quy định tại Nghị quyết 136/2024/QH15; ngành du lịch hồi phục tích cực vượt mục tiêu đề ra, tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ 7 tháng đầu năm 2024 ước đạt 6,6 triệu lượt, tăng 33% so với cùng kỳ, trong đó lượt khách quốc tế ước đạt 2,5 triệu lượt, tăng 34.7%. Cùng với đó, quy hoạch cảng Liên Chiểu với khả năng đón tàu 200.000 DWT có ý nghĩa sâu rộng đối với ngành vận tải biển của khu vực miền Trung nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng.

“Từ đó thấy được rằng bản thân Đà Nẵng luôn có sẵn những tiền đề về tiềm năng kinh tế vững chắc, sẵn sàng bứt phá khi các vướng mắc thị trường bất động sản được khơi thông nhờ vào việc 3 đạo luật đi vào hiệu lực”, ông Thắng nói.

Tác giả: Khánh Hồng

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

  Từ khóa: chung cư Đà Nẵng , BĐS , chung cư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok