Trong tỉnh

Chủ tịch UBND TP Thanh Hoá duy trì công tác tiếp dân theo đúng lịch

UBND TP Thanh Hoá vừa có báo cáo kết quả rà soát công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023 và 7 tháng đầu năm 2024; các vụ phức tạp kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh đơn thư khiếu kiện phức tạp trên địa bàn.

UBND TP Thanh Hoá thực hiện công tác thanh tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: Hương Trà


Ngày 25/8/2024, UBND TP Thanh Hoá đã có Báo cáo số 1147/BC-UBND về kết quả rà soát công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023 và 7 tháng đầu năm 2024; các vụ phức tạp kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh đơn thư khiếu kiện phức tạp.

Đơn thư khiếu nại, tố cáo phát sinh nhiều, chủ yếu là về lĩnh vực đất đai (cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, tranh chấp, vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất, xây dựng trái phép, không phép, lấn chiếm đất chưa được kiểm tra xử lý khắc phục triệt để, kịp thời).

Theo đó, về công tác thanh tra, trong kỳ báo cáo, Thanh tra TP Thanh Hoá đã thực hiện 17 cuộc thanh tra (5 cuộc thanh tra năm 2022 chuyển sang, 11 cuộc thanh tra theo kế hoạch được phê duyệt, 1 cuộc thanh tra theo ý kiến chỉ đạo) và 15 cuộc kiểm tra theo ý kiến chỉ đạo.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã chấn chỉnh công tác thu, chi, khắc phục, xử lý các thiếu sót, vi phạm nhằm tăng cường kỷ cương, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, sử dụng ngân sách, công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản tại các phường, xã; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với 7 tập thể và 11 cá nhân có sai phạm; thu hồi 1.474.454.200 đồng; giảm trừ quyết toán 111.093.000 đồng; yêu cầu nộp ngân sách 58.847.000 đồng, thực hiện thu hoàn ứng 203.090.700 đồng; chuyển cơ quan điều tra 2 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Chủ tịch UBND TP Thanh Hoá duy trì công tác tiếp dân theo đúng lịch để tiếp thu ý kiến phản ánh của công dân. Theo kỳ báo cáo, UBND TP Thanh Hoá đã tiếp 897 lượt người, trong đó: Lãnh đạo tiếp theo lịch và đột xuất 231 lượt; cán bộ tiếp công dân thường xuyên 666 lượt; có 14 đoàn đông người với 7 vụ việc. Trong đó, năm 2023, tiếp 617 lượt người (lãnh đạo tiếp theo lịch và đột xuất 166 lượt; cán bộ tiếp công dân thường xuyên 451 lượt; có 9 đoàn đông người với 5 vụ việc; năm 2024, tiếp 280 lượt người (lãnh đạo tiếp theo lịch và đột xuất 65 lượt; cán bộ tiếp công dân thường xuyên 215 lượt; có 5 đoàn đông người với 3 vụ việc).

Các nội dung phản ánh trực tiếp tập trung chủ yếu vẫn là lĩnh vực đất đai và nhà ở như: Chuyển nhượng, tặng, cho, tranh chấp, lấn chiếm, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng và chế độ chính sách khác.

UBND phường Đông Thọ, TP Thanh Hoá là đơn vị bị kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể trong việc ban hành văn bản thực hiện biện pháp ngăn chặn giao dịch, chuyển nhượng QSDĐ. Ảnh: Hương Trà



Đơn tồn năm 2022 chuyển sang là 32 đơn, trong đó có 7 vụ khiếu nại và 25 vụ kiến nghị, thỉnh cầu; tổng số đơn tiếp nhận là 2.745 đơn (năm 2023 là 1.802 đơn; năm 2024 là 943 đơn); số vụ việc phải giải quyết theo thẩm quyền của Chủ tịch UBND TP Thanh Hoá là 898 vụ việc.

Công tác thanh tra đã giải quyết được 159 vụ khiếu nại, đã xem xét, giải quyết 131 vụ việc, trong đó: Ban hành Quyết định giải quyết 111 vụ việc (khiếu nại đúng 23 vụ; khiếu nại sai 72 vụ, khiếu nại đúng một phần 16 vụ); 17 vụ công dân rút đơn sau khi ban hành quyết định xác minh; dừng 1 vụ giải quyết do có quyết định thụ lý của toà án và 2 vụ việc trả lời bằng công văn, công dân thống nhất; 17 vụ việc đã ban hành quyết định thành lập đoàn xác minh, đang trong thời gian giải quyết.

Còn 11 vụ việc đang mời công dân lên làm việc, khai thác hồ sơ làm cơ sở tham mưu Chủ tịch UBND TP Thanh Hoá giải quyết tiếp theo; đối với 15 vụ việc tố cáo đã ban hành kết luận giải quyết 13 vụ việc (4 vụ tố cáo đúng, 3 vụ tố cáo sai; 6 vụ tố cáo nội dung có đúng – có sai); 2 vụ việc đã ban hành quyết định xác minh nội dung tố cáo, đang trong thời gian thẩm tra, xác minh theo quy định. Các phòng, ban chuyên môn TP Thanh Hoá đã tham mưu, xem xét, giải quyết về vụ việc kiến nghị, phản ánh và trả lời công dân đối với 706/728 vụ việc.

Qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đã trả lại cho cá nhân 1.306,75m2 đất; trả lại cho Nhà nước 46,9m2 đất; bồi thường bổ sung 103m2 đơn giá từ 5.000.000 đồng/m2 lên 9.600.000 đồng/m2; hỗ trợ di chuyển cho 14 hộ; trả lại cho cá nhân 424.000.000 đồng, điều chỉnh đơn giá bồi thường về đất ở đối với 3 hộ; hỗ trợ thuê nhà cho 5 hộ; yêu cầu tháo dỡ, trả lại nguyên trạng ban đầu đối với công trình xây dựng trên diện tích 239,3m2; thu hồi 799.138.000 đồng đối với 1 hộ dân và đối với 1 tổ chức là 49.410.000 đồng; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với 4 tổ chức và 30 cá nhân trong công tác quản lý trật tự xây dựng và quản lý sử dụng đất đai.

UBND phường An Hưng, TP Thanh Hoá là đơn vị có cá nhân, tập thể bị kiểm điểm trách nhiệm liên quan đến nội dung tố cáo của công dân về đất đai. Ảnh: Hương Trà

Qua công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo đã kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với 11 tổ chức và 41 cá nhân có liên quan. Đến nay, đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, trong đó: Hội Người mù TP Thanh Hoá đã xử lý kỷ luật hình thức khiển trách đối với 3 người; chủ tịch UBND phường xử lý kỷ luật hình thức khiển trách đối với 2 người; cảnh cáo 1 người; Chủ tịch UBND TP xử lý kỷ luật hình thức khiển trách 2 người; 3 cán bộ thuộc diện Thường vụ Thành uỷ quản lý, xử lý kỷ luật về Đảng hình thức khiển trách 2 người; cảnh cáo 1 người; phê bình, yêu cầu rút kinh nghiệm đối với 11 tập thể và 30 cá nhân.

Tác giả: Hương Trà

Nguồn tin: thanhtra.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok