Trong nước

Chủ tịch mặt trận xã ở Nghệ An ký khống, nhận tiền Tết của 15 hộ nghèo

Có ít nhất 15 hộ đặc biệt khó khăn ở xã Châu Hạnh (huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) không được nhận tiền quà Tết Tân Sửu nhưng vẫn có tên trong danh sách ký nhận.

Xã Châu Hạnh (huyện Quỳ Châu) có 505 hộ nghèo được tặng quà Tết Tân Sửu, mỗi hộ được nhận 500 ngàn đồng.

Tuy nhiên, có ít nhất 15 hộ nghèo tại bản Na Xén (xã Châu Hạnh) không được nhận số tiền 500 ngàn đồng nhưng vẫn có danh sách, chữ ký đã nhận tiền gửi lên Uỷ ban MTTQ huyện Quỳ Châu.

Điều tra của PV, tại bản Na Xén có 60 hộ nghèo, trong đợt Tết Tân Sửu một số hộ được nhận quà Tết (hiện vật) và một số hộ được nhận tiền, trong đó có 15 hộ nằm trong danh sách được nhận tiền 500 ngàn đồng/1hộ nhưng chưa thực nhận.

Nhà ông Vi Văn Diên hộ nghèo ở bản Na Xén - Ảnh: Quốc Huy

Tìm đến nhà ông Vi Văn Diên (SN 1960) và vợ là Vi Thị Hồng Nguyệt (SN 1967), một hộ nghèo tại bản Na Xén. Hai vợ chồng ông đều không biết chữ.

Con trai của bà Nguyệt là anh Vi Văn Tường (SN 1998) khẳng định: “Bố mẹ em không biết chữ thì không thể ký chữ được vào danh sách nhận tiền hỗ trợ đợt Tết vừa rồi. Chữ ký này là giả mạo. Bản thân em cũng không được học hành, không biết chữ để ký”.

Gần đó, có nhà vợ chồng ông Vi Văn Tiến (SN 1959) và bà Kim Thị Vân (SN 1970) là hộ nghèo trong bản nhưng đợt Tết vừa rồi không được nhận quà (hiện vật) cũng như không nhận 500 ngàn đồng.

Ông Vi Văn Tiến...

... và bà Kim Thị Vân (áo xanh) hộ nghèo nhưng không được nhận tiền 500 ngàn đồng cũng như gạo hay quà Tết khác - Ảnh: Quốc Huy

Chiều 14/4, ông Vi Văn Anh, trưởng bản Na Xén (xã Châu Hạnh) cho biết, tại cuộc họp toàn bộ bản thống nhất hộ nào đã nhận gạo thì không nhận tiền. Số tiền đó sẽ cho những người già neo đơn, thường xuyên ốm đau bệnh tật, khó khăn hơn.

Ông Vi Văn Anh (trái) trưởng bản Na Xén tại nhà văn hoá

Nhiều người dân đến nhà văn hoá bản Na Xén phản ánh chưa được nhận 500 ngàn đồng tiền Tết Tân Sửu.

“Việc không nhận tiền mà nhận gạo là để tạo công bằng cho các hộ dân. Bên chỗ anh Thuận (Chủ tịch MTTQ xã Châu Hạnh – PV) có gọi tôi nói: Nếu không được thì ra nhận tiền về nhưng tôi chưa ra. Cái này tôi cũng nhận thiếu sót” - ông Anh thừa nhận.

Thừa nhận ký khống, nhận tiền của 15 hộ

Cùng ngày, ông Lương Văn Thuận – Chủ tịch MTTQ xã Châu Hạnh (huyện Quỳ Châu) cho biết, bản Na Xén có 15 hộ nghèo chưa nhận tiền trong dịp Tết Tân Sửu. Mọi thông tin đã đăng lên nhóm và thông báo đến từng trưởng bản, đến chiều 30 Tết vẫn không có người lên nhận tiền.

“Trưởng bản thông tin là họp xét 15 hộ này được nhận gạo thì không nhận tiền. Tuỳ các bản, tiền còn đó chứ không tiêu đi đâu cả. Do bản họp xét nên tôi không biết, tôi không chi trả cho từng hộ được” – ông Thuận nói.

Ông Lương Văn Thuận đang tìm danh sách 15 hộ chưa nhận tiền tại bản Na Xén...

Cũng theo ông Thuận, đến nay các hộ chưa nhận và chưa ký nhận tiền. Đó là do trưởng bản chứ không phải do mặt trận không phát tiền. Tiền đang ở xã chứ chưa tiêu. Lãnh đạo UBND xã biết số tiền này đang ở đây…

... ông Thuận mở tủ lấy tiền đã nhận thay các hộ nghèo

Tự tay ông Thuận ngồi đếm ra 7.500.000 đồng...

Ông Thuận thừa nhận tự tay ký khống 15 chữ ký của các hộ nghèo ở bản Na Xén


Khi đặt vấn đề trong danh sách 15 hộ chưa nhận tiền tại sao lại có chữ ký nhận 500 ngàn đồng mỗi hộ gửi lên Uỷ ban MTTQ huyện Quỳ Châu?

Ông Thuận liên tục phủ nhận không có sự việc đó. Sau một lúc không thể chối được, ông mới thừa nhận là đã tự ký khống vào danh sách nhận tiền của 15 hộ nghèo ở bản Na Xén.

“Tôi tự ký vào danh sách 15 hộ là để hợp thức hoá giấy tờ nộp cho huyện. Tôi nhận lỗi và xin được sửa sai…” – ông Thuận thừa nhận lập khống hồ sơ nhận tiền của người nghèo.

Ông Vi Thế Long - Chủ tịch UBND xã Châu Hạnh (huyện Quỳ Châu) cho biết, gần Tết, xã nhận được nhiều sự hỗ trợ của các mạnh thường quân cũng như từ Uỷ ban MTTQ huyện Quỳ Châu. Sự việc trên ông chưa nắm được và sẽ cho kiểm tra lại chi tiết.

Tác giả: Quốc Huy - Tú Linh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok