Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, HoSE: VNS) vừa công bố giao dịch liên quan đến cổ phiếu của người nội bộ.
Theo thông báo, ông Lê Hải Đoàn – Thành viên HĐQT Vinasun, đồng thời là Chủ tịch HĐQT kiêm đại diện theo pháp luật của HIPT (HIG) – đã đăng ký mua 5,494 triệu cổ phiếu VNS.
Trước giao dịch, ông Đoàn đang sở hữu 4,279 triệu cổ phiếu, tương đương 6,31% vốn Vinasun. Bên cạnh đó, HIPT – nơi ông giữ vai trò lãnh đạo – đang nắm hơn 2,468 triệu cổ phiếu (3,64%). Một tổ chức liên quan khác là Công ty CP VBP, do ông Đoàn làm Giám đốc và đại diện theo pháp luật, cũng đang sở hữu 5,269 triệu cổ phiếu, tương ứng 7,77% vốn VNS.
Dự kiến sau giao dịch, ông Lê Hải Đoàn sẽ nâng sở hữu lên hơn 9,226 triệu cổ phiếu VNS, tương ứng 13,60% vốn điều lệ. Ông và nhóm người có liên quan được dự báo nắm tổng cộng 16,964 triệu cổ phiếu, chiếm 24,999%. Giao dịch dự kiến diễn ra từ 1/12 đến 30/12, theo hai phương thức: thỏa thuận và khớp lệnh trên sàn.
Chủ tịch HIPT đã liên tục nâng tỷ lệ sở hữu tại Vinasun hơn một năm qua, từng bước củng cố vị thế trong cơ cấu cổ đông của hãng taxi này. |
Diễn biến giao dịch trong hơn một năm qua cho thấy động thái mua vào của ông Lê Hải Đoàn mang tính chiến lược và có tính toán dài hạn. Từ tháng 12/2024, ông bắt đầu tăng tốc gom cổ phiếu VNS và trở thành cổ đông lớn vào giữa tháng 12 cùng năm. Đến tháng 4/2025, sau hai đợt biến động sở hữu, ông Đoàn được bầu vào HĐQT Vinasun tại phiên họp ĐHĐCĐ thường niên diễn ra vào tháng 4/2025, qua đó tham gia trực tiếp vào hoạt động điều hành.
Việc tiếp tục đăng ký mua để nâng sở hữu của nhóm liên quan lên gần 25% được xem là bước đi then chốt, qua đó củng cố vị thế của ông Đoàn như nhân vật quyền lực số hai tại Vinasun.
Về tình hình kinh doanh, Vinasun đã khép lại quý III/2025 ghi nhận doanh thu thuần 217 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước. Trừ đi các chi phí, lợi nhuận sau thuế quý III của Vinasun chỉ đạt hơn 9,2 tỷ đồng, giảm gần 56% so với cùng kỳ 2024 – mức thấp nhất trong gần 4 năm và là quý thứ hai liên tiếp lợi nhuận dưới 10 tỷ đồng.
Lũy kế 9 tháng, doanh thu của Vinasun đạt 668,5 tỷ đồng, giảm 14%, trong khi lợi nhuận sau thuế còn 33,3 tỷ đồng, giảm tới 44% so với cùng kỳ. So với kế hoạch năm 2025 là doanh thu 977 tỷ và lãi ròng 53,6 tỷ đồng, Vinasun mới hoàn thành khoảng 68% mục tiêu doanh thu và 62% lợi nhuận.
Tính đến 30/9, tổng tài sản của Vinasun đạt 1.855 tỷ đồng, gần như đi ngang so với đầu năm. Trong đó, tài sản cố định chiếm phần lớn với 1.462 tỷ đồng, còn lại là tiền và tương đương tiền 94 tỷ đồng, phải thu ngắn hạn 94 tỷ và hàng tồn kho 9,4 tỷ đồng.
Trước sức ép cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các nền tảng công nghệ, ban lãnh đạo Vinasun xác định năm 2025 tiếp tục là giai đoạn khó khăn. Doanh nghiệp tập trung tái cấu trúc đội xe theo hướng thân thiện môi trường, đầu tư 550 xe hybrid Toyota nhằm tiết kiệm nhiên liệu, rút ngắn thời gian dừng sạc và đáp ứng tiêu chuẩn giảm phát thải đô thị.
Theo ban lãnh đạo, xe hybrid có chi phí đầu tư cao hơn 1,4–1,5 lần xe xăng, song Vinasun vẫn phải giữ giá cước ngang bằng xe xăng để cạnh tranh với xe điện. “Đây là xu thế của xã hội và thị hiếu khách hàng. Chỉ Vinasun hiện có dòng xe này và công ty vẫn duy trì được lợi nhuận,” đại diện doanh nghiệp khẳng định.
Tuy nhiên, thách thức về thị phần vẫn rất lớn. Theo Mordor Intelligence, trong quý II/2025, Vinasun chỉ chiếm 2,32% thị phần gọi xe 4 bánh, thấp hơn nhiều so với Xanh SM (44,68%), Grab (36,08%), Be (5,03%) và Mai Linh (4,26%). Tại đại hội cổ đông thường niên, lãnh đạo Vinasun thừa nhận sự chênh lệch về tiềm lực tài chính là rất lớn khi “có đối thủ xe điện đã nâng vốn lên hơn 18.000 tỷ đồng, công ty khác gọi vốn 12 tỷ USD, trong khi Vinasun chỉ có 1.100 tỷ đồng”.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VNS chốt phiên 25/11 ở mức 9.000 đồng/cổ phiếu.
Tác giả: Anh Phan
Nguồn tin: vietnamfinance.vn
