Trong tỉnh

Chủ động phòng cháy, chữa cháy trong mùa hanh khô, dịp cuối năm

Hiện tại, thời tiết đang trong mùa hanh khô, đây là thời điểm rất dễ xảy ra cháy, nổ và thường gia tăng các vụ cháy lớn. Để hạn chế tối đa nguy cơ dẫn đến cháy, nổ cũng như thiệt hại do cháy, nổ gây ra, Cảnh sát PCCC tỉnh Thanh Hóa chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp với phương châm “phòng ngừa là chính”.

Theo đó, Cảnh sát PCCC tỉnh tổ chức tuyên truyền sâu rộng, hướng dẫn việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC. Tập trung tuyên truyền phòng ngừa các sự cố cháy, nổ do sử dụng điện, khí gas, xăng dầu, vật liệu nổ công nghiệp và các lĩnh vực dễ xảy ra cháy nổ khác. Qua đó nâng cao ý thức chấp hành các quy định về PCCC của các cơ quan, tổ chức, gia đình và cá nhân để làm tốt công tác PCCC ngay từ cơ sở.

Tổ chức ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC đối với từng hộ kinh doanh trong các chợ và trung tâm thương mại, cụm dân cư. Vận động các hộ gia đình, hộ kinh doanh tự đảm bảo an toàn PCCC. 100% các dự án, quy hoạch và thiết kế xây dựng, cải tạo công trình có nguy hiểm về cháy, nổ phải thực hiện nghiêm chế độ thẩm duyệt về PCCC theo Luật PCCC đã quy định.

Cùng với công tác huấn luyện, thực tập phương án CC và CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở, Cảnh sát PCCC tỉnh cũng đã tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao như chợ, trung tâm thương mại, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, kho hàng...

Quá trình kiểm tra đã tận tình hướng dẫn cơ sở việc thực hiện pháp luật PCCC, các quy định về an toàn PCCC, kiến nghị cơ sở khắc phục kịp thời sơ hở thiếu sót, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về PCCC. Duy trì lực lượng, phương tiện kịp thời ứng phó với các tình huống cháy, nổ xảy ra.

Theo Trung tá Bùi Văn Minh, phó trưởng phòng hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy cho biết: “Một trong những khó khăn lớn nhất trong công tác PCCC mùa hanh khô năm nay trên địa bàn tỉnh là tình trạng vi phạm các quy định về công tác PCCC vẫn còn cao.

Các vi phạm tập trung chủ yếu tại các khu công nghiệp, chợ... phổ biến là thiếu phương tiện, dụng cụ PCCC; lối đi, cửa thoát hiểm chưa đạt tiêu chuẩn an toàn; không có hệ thống thu lôi, chống sét; việc bố trí, sắp xếp hàng hóa không phù hợp, câu móc điện không đúng quy định, đốt nhang thờ cúng...

Để làm tốt công tác PCCC, với chức năng quản lý Nhà nước trên lĩnh vực PCCC, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật PCCC đến mọi người dân, Cảnh sát PCCC tỉnh sẽ tập trung lực lượng thường xuyên mở các đợt cao điểm nhằm kiểm tra chấn chỉnh việc chấp hành các quy định PCCC tại các cơ sở, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”.

Mùa hanh khô cũng rất dễ dẫn đến nguy cơ cháy rừng. Do đó để giảm thiểu số vụ cháy rừng, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh đã phối hợp với công an các huyện, thị xã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn, các đơn vị chủ rừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác bảo vệ rừng, phòng, chống cháy rừng đến mọi tầng lớp nhân dân; tiến hành mở nhiều đợt huấn luyện, diễn tập phương án chữa cháy; đồng thời tiến hành kiểm tra, nhắc nhở; tổ chức hướng dẫn, quán triệt các điều kiện và biện pháp an toàn PCCC đối với các tổ chức, cá nhân bảo vệ rừng.

Ngoài ra lực lượng PCCC phối hợp với chi cục kiểm lâm, hạt kiểm lâm các huyện triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa PCCC rừng; hướng dẫn chủ rừng có các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC, xây dựng bổ sung, hoàn thiện phương án chữa cháy rừng phù hợp với từng địa phương. Trong đó, đặt ra các phương án xử lý các tình huống khi có cháy xảy ra, chuẩn bị lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy kịp thời, hiệu quả...

Thời gian tới, thời tiết hanh khô còn kéo dài, cùng với đó là vào dịp cuối năm, thời điểm được đánh giá tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao bởi khối lượng hàng hóa được tập trung nhiều tại các chợ, trung tâm thương mại và các hộ kinh doanh gia đình. Do đó, để chủ động sẵn sàng xử lý tốt mọi tình huống cháy nổ xảy ra ngay từ ban đầu nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, Cảnh sát PCCC tỉnh sẽ thắt chặt hơn công tác kiểm tra an toàn PCCC.

Bên cạnh đó, mỗi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình cũng cần tăng cường công tác tự kiểm tra PCCC để kịp thời phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn phát sinh gây cháy, nổ, có biện pháp khắc phục kịp thời. Rà soát lại phương tiện chữa cháy tại chỗ, nguồn nước chữa cháy, phương án chữa cháy để bổ sung và thay thế kịp thời.

Chú ý việc thắp hương thờ cúng trong mỗi gia đình, nơi đun nấu để đề phòng cháy, nổ. Khi phát hiện cháy kịp thời xử lý ngay từ ban đầu và thông báo cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp để phối hợp cứu chữa nhằm làm giảm mức thấp nhất thiệt hại các vụ cháy, nổ.

Tác giả: Nguyễn Nhung, (Cảnh sát PCCC tỉnh)

Nguồn tin: Báo Thanh Hóa điện tử

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok