Dự án hầm đường bộ Đèo Cả có tổng chiều dài 13.190m, nối Phú Yên và Khánh Hòa |
Trước đó, tại Quyết định số 2426/QĐ-TTg ngày 12/12/2013, Thủ tướng giao kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014 - 2016 cho các dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.
Trong số 4.249,793 tỷ đồng được giao có bao gồm 716,468 tỷ đồng đã được giao kế hoạch năm 2016 để bố trí cho dự án hầm Đèo Cả (BT hầm Cổ Mã và kinh phí giải phóng mặt bằng) tại Quyết định 2397/QĐ-TTg ngày 28/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ năm 2016.
Số còn lại 463,532 tỷ đồng chưa được giao kế hoạch phân bổ hàng năm.
Số vốn trái phiếu Chính phủ thu hồi nêu trên đưa vào nguồn dự phòng trái phiếu Chính phủ của kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 theo quy định tại Nghị quyết số 439/NQ-UBTVQH14 ngày 30/10/2017 của ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Thủ tướng giao bộ Tài chính thu hồi số vốn trái phiếu Chính phủ đã giao kế hoạch năm 2016.
Đồng thời giao bộ Giao thông Vận tải hoàn trả số vốn trái phiếu Chính phủ đã giao kế hoạch năm 2016 (bao gồm số vốn trái phiếu Chính phủ chưa giải ngân và số vốn trái phiếu Chính phủ đã chi trả cho công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư hạng mục hầm đèo Cù Mông, hầm đường bộ Hải Vân) về ngân sách Trung ương.
Bộ Giao thông Vận tải cũng thực hiện rà soát các trạm thu giá dịch vụ, mức giá dịch vụ và tính toán lại hiệu quả tài chính của dự án hầm Đèo Cả theo quy định, báo cáo Thủ tướng; chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về tính chính xác đối với các thông tin, số liệu báo cáo về dự án hầm Đèo Cả.
Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả có điểm đầu tại Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa, Phú Yên), điểm cuối tại Vạn Thọ (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) với tổng chiều dài 13,2 km, trong đó hầm đèo Cả dài 4.125 m, hầm đèo Cổ Mã dài 500 m; cầu và đường dẫn dài 9 km. Quy mô toàn tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 80 km/h. Đây là công trình hầm đường bộ quy mô lớn đầu tiên được thực hiện theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) bằng nguồn vốn trong nước bởi chủ đầu tư và các nhà thầu Việt Nam. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.300 tỷ đồng. Công trình đã được thông xe toàn tuyến hồi tháng 8/2017. Việc đưa hầm đường bộ Đèo Cả vào khai thác sử dụng giúp rút ngắn thời gian qua Đèo Cả từ 60 phút xuống còn 10 phút. |
Tác giả: V. Phan
Nguồn tin: Báo Người đưa tin