Trong nước

'Chính phủ sẽ không bao giờ cho phép ngủ quên trên vòng nguyệt quế'

Phát biểu khai mạc Hội nghị Chính phủ với địa phương sáng 28-12, điểm lại các con số kỷ lục về kinh tế - xã hội năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng “Chính phủ sẽ không bao giờ cho phép ngủ quên trên vòng nguyệt quế”.

hội nghị

Toàn cảnh hội nghị hội nghị triển khai nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội năm 2019, sáng 28-12 - Ảnh: VIỆT DŨNG

Tham dự Hội nghị có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng và các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố tại các điểm cầu truyền hình trực tuyến.

Hội nghị được tổ chức nhằm triển khai Nghị quyết của Quốc hội về các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

Thủ tướng chỉ đạo 3 vấn đề lớn

Thủ tướng nhấn mạnh hội nghị sẽ thảo luận để đi đến thống nhất chương trình toàn diện phát triển kinh tế xã hội 2019 với phương châm 12 chữ: kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá.

Nêu một số quan điểm khái quát cho phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, Thủ tướng khẳng định trước các bộ, ngành, địa phương sẽ không đánh đổi, lựa chọn giữa tốc độ tăng trưởng và chất lượng tăng trưởng mà phải đạt được cả hai, nghĩa là phát triển nhanh và bền vững. Chính phủ khẳng định kiên trì nguyên tắc "3 trong 1", gồm 3 trụ cột kinh tế, xã hội, và môi trường.

"Mô hình tăng trưởng của Việt Nam phải dựa nhiều hơn vào năng suất lao động, thúc đẩy nền kinh tế số. Chúng ta không chủ yếu cải tạo các hạ tầng cứng, mà phải phát huy các yếu tố hạ tầng thế kỷ 21, gắn với mô hình phát triển dựa trên dữ liệu, sức mạnh sáng tạo", Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng cho biết trong năm 2019 sẽ trực tiếp chỉ đạo đánh giá lại 3 vấn đề. Một là tư duy hình thành chính sách phát triển do Chính phủ đề xuất, những yếu kém cố hữu khó sửa của nền kinh tế, cách thức khắc phục các dự án thua lỗ kéo dài.

Hai là những khía cạnh quản trị của Chính phủ như xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số, các giá trị kiến tạo phát triển, giúp đẩy mạnh cải cách mô hình quản trị không còn phù hợp.

Ba là đánh giá lại thực trạng và toàn bộ tiềm năng của nền kinh tế có tính chủ lực, nhằm kiến tạo sức bật mới cho phát triển. Ví dụ, riêng xuất khẩu gỗ năm 2018 có thể mang lại giá trị xuất khẩu tới 10 tỉ USD, nằm trong tốp 5 của nền kinh tế toàn cầu.

Mặc dù những con số tình hình kinh tế - xã hội 2018 đáng khích lệ, nhưng theo Thủ tướng không có bất kỳ con số nào phản ánh đầy đủ mọi cố gắng của toàn bộ hệ thống chính trị trong mục tiêu đưa Việt Nam tiến nhanh trên con đường mang tên độc lập, tự cường, và thịnh vượng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự hội nghị

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự hội nghị - Ảnh: VIỆT DŨNG

Khát vọng vươn lên mạnh mẽ

Triển khai nhiệm vụ năm 2019, Chính phủ xác định tinh thần đột phá, dám nghĩ, dám làm, đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, hành động, phục vụ nhân dân, thể hiện khát vọng vươn lên mạnh mẽ và tạo sức lan tỏa về khát vọng Việt Nam hùng cường tới cộng đồng doanh nghiệp và từng người dân.

Đồng thời, Chính phủ đề xuất, xác định giải pháp trọng tâm trong năm 2019 gắn với các chỉ tiêu phấn đấu cụ thể, cao hơn năm 2018.

Chính phủ cũng xác định các nhóm giải pháp lớn cho năm 2019 như tiếp tục củng cố nền tảng vĩ mô, kiểm soát lạm phát, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Thực hiện đồng bộ, quyết liệt các đột phá chiến lược, tạo chuyển biến rõ nét trong tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.

Cùng với đó là phát triển văn hóa, xã hội hài hòa với phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; chấn chỉnh công tác quản lý tài nguyên, môi trường; chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu.

Tác giả: BẢO NGỌC

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok