Vài cú nhấp chuột mất toi trăm triệu đồng
Theo chị Trần Thị Yến, vào hồi 16h ngày 26/2, chị nhận được thông tin khách hàng có nick Facebook Lyli Nguyen liên hệ qua Fanpage “Nội Thất Thanh Hoá - Ngọc Dũng” để mua hàng với số tiền 15.500.000 (mười lăm triệu năm trăm nghìn đồng). Khách hàng này đề nghị xin số tài khoản của cửa hàng để chuyển khoản cho cửa hàng.
“Người này nói đang ở nước ngoài, mua hàng cho người quen. Lúc này, tôi yêu cầu khách hàng chuyển khoản trước rồi sẽ gửi hàng theo địa chỉ khách yêu cầu. Sau đó, họ xin số tài khoản của cửa hàng và số điện thoại của tôi để liên lạc. Ngay lập tức tôi đã chuyển số tài khoản mang tên Trần Thị Yến, số tài khoản 105006176xxx, ngân hàng Vietinbank chi nhánh Thanh Hóa cho khách hàng nói trên.
Sau khoảng 15 phút, khách hàng Lyli Nguyen liên hệ với chúng tôi và hỏi cửa hàng đã nhận được số tiền 15,5 triệu đồng hay chưa? Ngay lập tức, tôi kiểm tra tin nhắn điện thoại thì chưa thấy thông báo nhận tiền. Vài phút sau, khách hàng này tiếp tục nhắn tin hỏi về việc chuyển tiền thanh toán mua hàng, nhưng lần này tôi cũng trả lời rằng, tiền chưa về tài khoản cửa hàng.
Cùng lúc này điện thoại của tôi nhận được tin nhắn từ khách hàng Lyli Nguyen với nội dung: “Western Union TB TK 105006176447 (VTB OFF Viet Nam)+15,500,000 VND Ref 668.68USD.TG 23,190 MGD 429-330-1073", đồng thời nhận thêm tin nhắn "Viettinbank thông báo khách hàng nhận tiền Western Union xác nhận thủ tục nhận tiền vào tài khoản tại http: chuyentientructuyen.com". Vì không rõ đường link này là link thật hay link ảo nên tôi không làm theo hướng dẫn.
Sáng ngày 27/2, tôi đến ngân hàng Viettinbank chi nhánh thành phố Thanh Hóa (địa chỉ 04, Lê Hữu Lập, thành phố Thanh Hóa) nhờ cán bộ ngân hàng tên Giang hướng dẫn, cùng thực hiện các thao thao tác để nhận khoản tiền trên của khách hàng từ giao dịch trực tuyến có tên miền http:chuyentientructuyen.com.
Sau đó chị Giang đã click vào link nói trên và tự tay điền thông cá nhân tôi (Trần Thị Yến) vào link http:chuyentientructuyen.com và thực hiện các bước theo hướng dẫn mà khách hàng có nick facebook Lyli Nguyen đã gửi: Bước 1, xác nhận tên đăng nhập số tài khoản và mã số bí mật trên buil; bước 2, xác nhận tên đăng nhập và mật khẩu Banking (thao tác này chị Giang yêu cầu tôi làm); bước 3, đợi hệ thống gửi mã OTP và hoàn tất giao dịch...
Chủ cửa hàng Ngọc Dũng phản ánh họ bị mất tiền oan sau khi thực hiện thao tác chuyển tiền trực tuyến theo hướng dẫn của nhân viên ngân hàng Vietinbank. |
Sau khi cùng nhân viên ngân hàng thực hiện các thao tác nói trên, số tiền trong tài khoản của tôi bỗng nhiên bị trừ đi 100 triệu đồng. Số tiền này sau đó được phát hiện đã chuyển qua tài khoản mang tên Võ Văn Quân, số tài khoản 19033734497025, ngân hàng Techcombank.
Phát hiện sự việc chẳng lành, chị Giang giật mình, hốt hoảng in sao kê và nói rằng, “mình bị lừa đảo rồi chị ạ”, rồi cùng tôi chạy tới ngân hàng Techcombank nhờ lãnh đạo ngân hàng này can thiệp, phong tỏa tài khoản khách hàng được nhận tiền. Tuy nhiên phía ngân nói rằng “chưa đủ căn cứ để phong tỏa tài khoản khách hàng nhận tiền", chị Yến cho hay.
Không lâu sau khi vụ việc xảy ra, chị Yến đã trực tiếp báo cáo sự việc tới Công an thành phố Thanh Hóa trình báo sự việc, cung cấp hồ sơ có liên quan, đề nghị đơn vị có thẩm quyền điều tra, xử lý.
"Về phía ngân hàng Vietinbank, họ chỉ trả lời rằng, sẽ phối hợp với Công an thành phố Thanh Hóa trong trường hợp phía đơn vị này cần hỗ trợ", chị Yến nói.
Trước sự việc có liên quan, phóng viên đã liên hệ với nhân viên tên Giang qua số di động 0946959xxx để xác nhận thông tin nói trên nhưng chưa nhận được phản hồi.
Vụ việc có dấu hiệu lừa đảo
Chiều ngày 5/3, phóng viên đã có mặt tại điểm giao dịch ngân hàng Vietinbank có địa chỉ tại Lê Hữu Lập, thành phố Thanh Hóa, đề nghị phía đơn vị làm rõ những phản ánh của khách hàng liên quan tới việc tài khoản khách hàng Vietinbank bỗng nhiên "bốc hơi" 100 triệu đồng. Tại đây, nhân viên điểm giao dịch này từ chối cung cấp thông tin vụ việc đồng thời hướng dẫn phóng viên đến trụ sở (chính) của ngân hàng Vietinbank tại Thanh Hóa (địa chỉ 17, Phan Chu Trinh, phường Điện Biên, thành phố Thanh Hóa) để được giải đáp.
Thế nhưng, tại điểm giao dịch chính này, cán bộ ngân hàng Vietinbank từ chối trả lời phỏng vấn của báo chí với lý do "không có thẩm quyền trả lời", vì chưa có "lệnh" của cấp trên, đồng thời đề nghị phóng viên liên hệ với lãnh đạo ngân hàng ngoài Hà Nội để nắm thêm thông tin.
Phóng viên tiếp tục liên hệ với giám đốc truyền thông ngân hàng Vietinbank (Hà Nội) để trao đổi về sự việc nói trên nhưng không nhận được phản hồi.
Cửa hàng nội thất Ngọc Dũng. (Ảnh: An Nguyên). |
Cùng ngày, trao đổi với phóng viên, một cán bộ Công an thành phố Thanh Hóa cho biết, họ đã tiếp nhận được thông tin trình báo của khách hàng liên quan tới vụ việc nói trên, đồng thời đang phối hợp với ngân hàng điều tra, làm rõ sự việc có liên quan.
Nhận định sơ bộ về sự việc nói trên, Đại tá Khương Duy Oanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa kiêm Trưởng Công an thành phố cho biết: "Vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ cao. Chúng tôi đã chỉ đạo anh em vào cuộc để xử lý vụ việc".
Cũng theo Đại tá Khương Duy Oanh, phía công an sẽ cố gắng hết sức có thể để làm rõ sự việc, tránh thiệt thòi cho khách hàng.
"Qua sự việc này, tôi mong muốn cảnh báo đến quý khách hàng chiêu thức lừa đảo tinh vi bằng công nghệ cao để không mắc phải sai lầm như tôi", chị Ngọc - chủ cửa hàng Ngọc Dũng cho hay.
Tác giả: An Nguyên
Nguồn tin: dothi.reatimes.vn