Thế giới

Cháy rừng ở Chile, ít nhất 46 người thiệt mạng

Giới chức Chile cho biết ít nhất 46 người đã thiệt mạng trong thảm họa cháy rừng lớn nhất trong lịch sử tại quốc gia Nam Mỹ.

Khói bốc lên ngùn ngụt từ đám cháy rừng tại Vina del Mar, Chile, ngày 2/2/2024. Ảnh: AFP/TTXVN


Tổng thống Chile Gabriel Boric ngày 3/2 ban bố tình trạng khẩn cấp ở miền Trung và miền Nam đất nước vì thảm họa cháy rừng. Ông cho biết ít nhất 46 người đã thiệt mạng do cháy rừng và đây chưa phải là con số cuối cùng.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Carolina Toha, 92 vụ cháy rừng bùng phát tại nước này tính tới 3/2, thiêu rụi khoảng 43.000 ha rừng. Lực lượng cứu hỏa đã kiểm soát được 40 đám cháy và đang cố gắng dập tắt 29 vụ cháy khác.

Theo cơ quan quản lý lâm nghiệp quốc gia Chile, hàng nghìn ha rừng bị cháy chỉ riêng ở vùng Valparaiso.

Giới chức Chile ngày 3/2 áp lệnh giới nghiêm để cho phép cung cấp khẩn cấp nhu yếu phẩm, đặc biệt là nhiên liệu, tới các khu vực bị ảnh hưởng. Lệnh sơ tán cũng được ban hành, song chưa rõ sẽ có bao nhiêu người phải đi tới nơi an toàn.

Những vụ cháy rừng xảy ra khi đợt nắng nóng và hạn hán ảnh hưởng tới nhiều nước ở Nam Mỹ do hiện tượng El Nino. Các chuyên gia cảnh báo hiện tượng Trái Đất nóng lên làm tăng nguy cơ xảy ra thời tiết nắng nóng gay gắt và hỏa hoạn.

Cháy rừng thường xuyên xảy ra ở Chile trong những tháng mùa Hè. Năm ngoái, sau đợt nắng nóng kỷ lục, khoảng 27 người thiệt mạng và hơn 400 nghìn ha rừng ở Chile cũng đã bị thiêu rụi.

Tác giả: Thanh Bình

Nguồn tin: baotintuc.vn

  Từ khóa: Chile , cháy rừng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok