Cục Viễn thông đã tiến hành đo kiểm chất lượng mạng 4G của các nhà mạng. |
Theo công bố của Cục Viễn thông, kết quả đo kiểm chất lượng dịch vụ 4G của các nhà mạng được dựa trên 5 chỉ tiêu, đó là độ sẵn sàng của mạng vô tuyến; tỷ lệ truy nhập thành công dịch vụ; thời gian trễ truy nhập dịch vụ trung bình; tỷ lệ truyền tải dữ liệu bị rơi và tốc độ tải dữ liệu (tốc độ tải lên/tải xuống và tỷ lệ % số mẫu có tốc độ tải xuống lớn hơn hoặc bằng tốc độ tải dữ liệu hướng xuống tối thiểu trong vùng lõi).
Công bố từ Cục Viễn thông cho biết đã tiến hành đo kiểm chất lượng mạng 4G của nhà mạng Viettel từ ngày 08/6/2017 đến ngày 16/6/2017 trên địa bàn Hà Nội. Kết quả đo kiểm trong 8 ngày cho thấy, độ sẵn sàng của mạng vô tuyến của Viettel là 100%, tỷ lệ truyền tải dữ liệu bị rơi là 0,65%. Tốc độ tải xuống trung bình là 34,9 Mbit/s và tải lên là 16,88 Mbit/s.
Trong khi đó, đối với mạng MobiFone, Cục Viễn thông đã tiến hành đo kiểm từ 19/7-26/7, cũng trên địa bàn Hà Nội. Kết quả cho thấy độ sẵn sàng của mạng vô tuyến là 99,98%, tỷ lệ truy nhập thành công dịch vụ là 100%, tỷ lệ truyền tải dữ liệu bị rơi là 0,74%, thời gian trễ truy nhập dịch vụ trung bình là 1,69 giây. Trong khi đó, tốc độ tải xuống, tải lên trung bình của nhà mạng này tương ứng với 36,91Mbit/s và 19,28 Mbit/s.
Hiện tại, thông tin đo kiểm chất lượng 4G của VinaPhone chưa được công bố.
Theo đó, dựa vào kết quả của Cục Viễn thông có thể thấy, Viettel đang dẫn đầu về mức độ sẵn sàng của mạng vô tuyến với tỷ lệ 100%. Trong khi đó, MobiFone mới đạt 99,98%. Tuy nhiên, về tốc độ tải lên và xuống của mạng 4G của MobiFone đang vượt qua Viettel khi đạt lần lượt 34,9 Mbit/s và 16,88 Mbit/s.
Trước đó, ngày 27/7, Tập đoàn Dữ liệu Quốc Tế IDG cũng đã công bố kết quả “Cuộc khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người tiêu dùng về nhà mạng cung cấp dịch vụ 4G tại Việt Nam năm 2017” .
Cuộc khảo sát trên do Tập đoàn IDG tiến hành từ ngày 1/4 đến ngày 1/7/2017 tại 8 tỉnh, thành phố lớn. Số phiếu khảo sát thành công là 13.828 phiếu của những người đã và đang sử dụng dịch vụ 4G bao gồm độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập, chức vụ.
Các câu hỏi phỏng vấn tập trung làm rõ dịch vụ 4G đáp ứng nhu cầu của người sử dụng như thế nào, nhận định chung của người sử dụng về chất lượng, cũng như từng tiêu chí cụ thể đánh giá và thói quen sử dụng dịch vụ 4G.
Theo kết quả IDG công bố, MobiFone đã được người tiêu dùng bình chọn là “Nhà mạng có chất lượng dịch vụ 4G tiêu biểu”.
IDG cho biết, việc bình chọn này được xét trên tiêu chí như tốc độ tải dữ liệu (download), tốc độ đăng dữ liệu (upload), sử dụng dịch vụ truyền hình, xem phim trực tuyến, sử dụng mạng xã hội.
Tác giả: Khôi Linh
Nguồn tin: Báo Dân trí