Giáo dục

Chàng trai chuyên Lý “ẵm” Huy chương Bạc Olympic Sinh học Quốc tế 2020

Vốn là học sinh chuyên Lý, trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên - ĐHQG Hà Nội nhưng với đam mê và nỗ lực lớn dành cho Sinh học, Đồng Ngọc Hà đã đoạt Huy chương Bạc Olympic Sinh học Quốc tế năm 2020.

Đồng Ngọc Hà (sinh năm 2002) không thể quên cảm xúc khi biết tin mình giành được Huy chương bạc Olympic Sinh học Quốc tế 2020. Đó là khoảnh khắc rất hạnh phúc và tự hào vì em đã có thể mang lại thành tích cho Tổ quốc trên một trường thi đấu quốc tế, đã có thể đền đáp công sức dạy dỗ và ủng hộ trong suốt thời gian rất dài vừa qua của thầy cô và gia đình.

Ngoài ra, chàng trai Nam Định còn cảm thấy rất vui vì kết quả này giống như một dấu mốc đầu tiên, khiến em tin tưởng hơn vào con đường mà em đã chọn, đó là học tập chuyên sâu hơn nữa về môn Sinh học.

Đồng Ngọc Hà.

Trước đó, Ngọc Hà từng đoạt giải Nhất kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học năm học 2019-2020; giành Huy chương Vàng môn Sinh học kì thi Talinpa do Giáo sư Ngô Bảo Châu tổ chức và Huy chương Vàng môn Sinh học kì thi Olympic Khoa học Tự nhiên dành cho các trường chuyên. Hà cũng từng giành giải Nhì kì thi học sinh giỏi môn Vật lý lớp 9 toàn thành phố Hà Nội.

Được tham dự kì thi Olympic Sinh học Quốc tế đã luôn là mơ ước của cậu học trò hiếu học từ những ngày đầu năm lớp 10.

Ngọc Hà tâm sự, ở kỳ thi này em không đặt áp lực lớn cho mình về giải thưởng mà chỉ quan niệm rằng đây là một cơ hội rất tốt để mình giao lưu chia sẻ với các bạn cùng đam mê với mình trên khắp thế giới và học hỏi thêm những kiến thức quý giá nên em chỉ tự yêu cầu bản thân nỗ lực hết sức có thể.

Là dân chuyên Lý nhưng lại thi đấu quốc tế môn Sinh, Ngọc Hà đã phải nỗ lực khổ luyện gấp nhiều lần thông thường.

“Trong quá trình học tập, ban đầu em cũng cảm thấy rất khó khăn vì mình không có bất kì nền tảng nào ở môn Sinh học, phải học lại từ đầu trong thời gian ngắn để bắt kịp các bạn khác.

Tuy nhiên rất may mắn là em lại nhận được sự ủng hộ từ rất nhiều người, đặc biệt là cô Đỗ Thanh Huyền (Chủ nhiệm Khoa Sinh, Trường Chuyên KHTN - ĐHQGHN), người luôn dành cho em sự tin tưởng tuyệt đối. Nhờ có những định hướng của cô, mà em có thể vững tin vào sự lựa chọn của mình và tiếp tục theo đuổi con đường Sinh học”, Hà cho hay.

“Là một học sinh chuyên Lý, đâu là lý do khiến em thi đấu ở môn Sinh?”, tôi hỏi. Đồng Ngọc Hà đáp: “Nhiều người cũng hỏi em câu hỏi này, và em đều nói rằng em từng và vẫn sẽ mãi tư duy như một học sinh chuyên Lý. Em yêu Vật lý từ nhỏ, vì em luôn muốn tìm hiểu về cách mọi thứ vận hành. Nhưng việc em đến với môn Sinh lại tình cờ hơn và có phần mơ mộng hơn.

Em muốn làm được gì đó để nâng cao chất lượng cuộc sống xung quanh mình, và em nhận ra mình có thể bắt đầu từ những nhu cầu cơ bản nhất, đó là sức khoẻ của mọi người. Vì thế em quyết định dấn thân sang Sinh học, cụ thể hơn là Y Sinh học. Và trong quá trình học môn Sinh, em nhận rằng mình đã lựa chọn đúng”.

Đã thất bại rất nhiều lần trong học môn Sinh

Theo Hà, bí quyết duy nhất giúp em học tốt môn Sinh là không sợ thất bại: “Bản thân em không phải là một người có nền tảng trong môn học này, và trong quá trình học em đã phải thử và thất bại rất nhiều lần.

Với mỗi người sẽ có các phương pháp khác nhau, nhưng em nghĩ chỉ cần nỗ lực và không ngại thay đổi, thì chắc chắn sẽ tìm ra phương pháp đúng, dù sớm hay muộn - điều mà em đã mất tới 2 năm để đạt được”.

Ngoài những giờ học đội tuyển, Ngọc Hà dành một số buổi lên phòng thí nghiệm để luyện tập thêm các thao tác thí nghiệm. Hiện tại, em đang được tham gia vào một đề tài liên quan đến Lý, Sinh của một thầy và các anh chị cuối khoá của trường ĐH Khoa học tự nhiên. Em cũng tham gia giảng dạy đội tuyển của trường và dự án bồi dưỡng cho các bạn học sinh giỏi ở một số tỉnh thành.

Ngoài học tập, chàng trai Nam Định luôn cố gắng lan toả giá trị tích cực đến cộng đồng học sinh bằng thế mạnh hiểu biết về môn Sinh học.

Ngọc Hà say mê học tập, nghiên cứu để theo đuổi con đường Y sinh.

Hiện tại, Đồng Ngọc Hà đang quản lý chính của group facebook đấu trường Sinh học với 12.000 thành viên. Group đã có tuổi đời 7 năm, và có lẽ là một trong những cộng đồng Sinh học lớn nhất trên mạng xã hội Việt Nam hiện nay.

Hà thường xuyên chia sẻ lên đó những kinh nghiệm học, những tâm sự, trải lòng, những kiến thức mà em cho rằng sẽ có nhiều bạn ở vùng xa ít có cơ hội tiếp cận đến. Từ group, em đã quen được nhiều thầy cô, nhiều anh chị em tốt, và cũng biết đến nhiều mảnh đời với khó khăn và nỗ lực khác nhau. Chính từ nhóm này em đã trưởng thành và thay đổi nhiều điều trong thế giới quan của mình.

Bên cạnh đó, Hà cũng đã cùng một số người bạn thân lập ra một trang facebook nhỏ có tên là Một page “Sinh linh tinh”, nơi thường xuyên đăng các bài viết thú vị xoay quanh khoa học sự sống.

"Chúng em muốn các bạn học sinh hiểu được môn Sinh không hề khô khan như những công thức giải nhanh các bạn vẫn học. Tuy nhỏ nhưng page lại rất nhiều bạn ủng hộ. Nhiều bạn còn nhắn tin muốn chúng em viết thêm về những điều các bạn ấy tò mò nữa. Em vui vì chút kiến thức nhỏ của mình có thể đem đến sự hào hứng cho các bạn ấy", Hà nói.

Luôn cố gắng học hỏi để bắt kịp với sự thay đổi của thế giới

Đưa ra nhận định về đề thi Olympic Sinh học Quốc tế năm nay, Ngọc Hà cho biết, trong bối cảnh khủng hoảng Sinh học đang diễn ra trên toàn cầu, thì nhiều thứ ắt phải thay đổi, kỳ thi cũng không nằm ngoài xu hướng đó.

“Thay vì bài thực hành giải phẫu như mọi năm, thì năm nay chúng em phải quan sát, phân tích ảnh tiêu bản, thiết kế thí nghiệm trong bài Sinh lý động vật và vận dụng linh hoạt các công cụ tin sinh trong bài Tin sinh học.

Có một chi tiết em đặc biệt thích trong bài Sinh lý đó là việc thí sinh phải vẽ phác thảo lại những gì mình quan sát được. Bởi vẽ là một sở thích của em nên em đã rất thích thú khi làm bài đó. Bài lý thuyết năm nay cũng rất đặc biệt, đề thi buổi chiều em cho rằng khá là khó, bởi phần lớn các câu hỏi đều phải tính toán và quy định thi lại không cho phép sử dụng máy tính.

Qua kỳ thi này em đã nhận ra rằng việc quá phụ thuộc vào công nghệ và các tài liệu có sẵn đôi khi lại khiến cho mình có thể không để tâm tới những kỹ năng cơ bản của một nhà khoa học như phác thảo và tính toán. Em thực sự cảm ơn nước chủ nhà Nhật Bản và các thầy cô dịch đề đã cho chúng em được trải nghiệm một kỳ thi tuyệt vời”.

Đồng Ngọc Hà và cô Đỗ Thanh Huyền - Chủ nhiệm khoa Sinh trường THPT Chuyên KHTN.

Chủ nhân Huy chương Bạc Olympic Sinh học Quốc tế 2020 sẽ nhập học vào trường Đại học Khoa học Tự nhiên và theo đuổi con đường nghiên cứu khoa học. Đồng thời, trong thời gian ngắn hạn, em muốn nâng cao khả năng ngoại ngữ để có thể tiếp cận kiến thức chuyên sâu hơn từ các tài liệu trên khắp thế giới. Uớc mơ của em là có thể trở thành một nhà khoa học giỏi và đóng góp cho nền khoa học của đất nước.

Đồng Ngọc Hà tâm sự, cô Đỗ Thanh Huyền - Chủ nhiệm khoa Sinh trường THPT Chuyên KHTN luôn nhận xét em là một người có khả năng tự định hướng cho bản thân.

“Tuy nhiên để đi đến đích cuối cùng, thì em phải luôn luôn cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức mới, không ngại thích nghi với sự thay đổi của thế giới xung quanh mình. Đó là điều mà em luôn luôn ghi nhớ và tâm đắc”, Hà khiêm tốn chia sẻ.

Tác giả: Lệ Thu

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok