Kinh tế

Chân dung tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani - ông trùm sở hữu "đế chế" kinh doanh khổng lồ

Doanh nhân người Ấn Độ Gautam Adani chứng kiến tài sản của anh giảm mạnh sau khi một công ty nghiên cứu cáo buộc ông "thao túng chứng khoán trắng trợn", tờ Al Jazeera đưa tin.

Các cáo buộc về gian lận và thao túng thị trường chứng khoán đã làm giảm một nửa giá trị tài sản ròng của ông trùm Ấn Độ Gautam Adani, một trong những người giàu nhất thế giới, trong vòng chưa đầy hai tuần và xóa sạch hơn 110 tỷ USD khỏi các công ty niêm yết của ông ở Ấn Độ. Với niềm tin của nhà đầu tư bị lung lay, các nhà lập pháp đã yêu cầu điều tra các doanh nghiệp của ông.

Gautam Adani là ai?

Ông Gautam Adani là người sáng lập và chủ tịch của Tập đoàn Adani, một trong những tập đoàn kinh doanh lớn nhất ở Ấn Độ. Là người gốc Gujarat - cùng bang với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi - Adani, 60 tuổi, từng bỏ học đại học.

Ông Adani đã từ bỏ công việc ở cửa hàng dệt may của cha mình để thành lập một doanh nghiệp buôn bán hàng hóa vào năm 1988, mốc thời gian ông bước chân vào thế giới kinh doanh.

Tháng 9/2022, Tạp chí Forbes xếp hạng tỷ phú Adani là người giàu thứ ba trên thế giới. Tuy nhiên, đợt giảm giá cổ phiếu gần đây đã khiến tài sản của ông tuột dốc khi ông phải đối mặt với cáo buộc thao túng cổ phiếu và lo ngại về nợ nần của công ty nghiên cứu Hindenburg Research có trụ sở tại Mỹ.

Tỷ phú Gautam Adani.


Tập đoàn Adani hoạt động trong những lĩnh vực nào?

Al Jazeera thông tin, tập đoàn Adani hoạt động trong các cảng, sân bay, phân phối khí đốt, năng lượng xanh, trung tâm dữ liệu, hậu cần nông nghiệp, dầu ăn, sản xuất và truyền tải điện, cùng nhiều lĩnh vực khác. Công ty này đã báo cáo doanh thu là 23 tỷ USD trong năm tài chính gần đây nhất, tính đến hết tháng 3/2022.

Adani là nhà điều hành sân bay lớn nhất của Ấn Độ và cũng kiểm soát Cảng Mundra ở bang Gujarat - cảng tư nhân lớn nhất của đất nước.

Trong những năm gần đây, công ty Mỹ ra đời năm 2017 này phát triển thông qua việc mua lại và hợp tác. Gần đây nhất, vào hồi tháng 1, chỉ vài ngày trước những cáo buộc được đưa ra, Adani hoàn tất thương vụ mua cảng Haifa của Israel.

Hồi tháng 6/2022, công ty khổng lồ TotalEnergies SE của Pháp và Tập đoàn Adani đã đồng ý đầu tư 5 tỷ USD để sản xuất hydro xanh và các sản phẩm liên quan ở Ấn Độ. Vào tháng 5/2022, Adani đã trở thành nhà sản xuất xi măng lớn thứ hai ở Ấn Độ sau khi mua tài sản của công ty Thụy Sĩ Holcim ở Ấn Độ với giá 10,5 tỷ USD.

Adani là một trong những tập đoàn kinh doanh lớn nhất ở Ấn Độ. Ảnh: Business Today.

Báo cáo của Hindenburg Research

Hindenburg Research là một công ty nghiên cứu tài chính pháp y có trụ sở tại Mỹ, chuyên phân tích các dịch vụ vốn chủ sở hữu, tín dụng và phái sinh của các công ty. Nó tìm kiếm những sai phạm của công ty và sau đó đặt cược ngắn hạn vào chúng.

Ngày 25/1, Hindenburg Research đã cáo buộc rằng Tập đoàn Adani đã tham gia vào một “kế hoạch gian lận kế toán và thao túng cổ phiếu trắng trợn trong suốt nhiều thập kỷ”.

Hindenburg Research dựa trên đánh giá của mình về một cuộc điều tra kéo dài hai năm, trong đó họ cho biết đã xem xét hàng nghìn tài liệu, tiến hành các chuyến thăm thực địa ở gần 6 quốc gia và trò chuyện với nhiều cá nhân, bao gồm cả các cựu giám đốc điều hành cấp cao của Tập đoàn Adani.

Liên quan đến cáo buộc này, Tập đoàn Adani cho biết báo cáo được đưa ra một cách "không có thiện chí” nhằm gây tổn hại đến danh tiếng của họ, trong bối cảnh vài ngày trước khi tập đoàn này chuẩn bị tổ chức một đợt bán cổ phần thứ cấp công khai để huy động 2,5 tỷ USD, đợt bán cổ phần lớn nhất trong nước. Tập đoàn Adani đã cáo buộc rằng “mục tiêu chính” của báo cáo là làm hỏng đợt chào bán cổ phần.

Ảnh hưởng của báo cáo

Đợt bán cổ phiếu thứ cấp của Adani đã được đăng ký đầy đủ nhưng trong một sự đảo ngược gây sốc, tập đoàn đã hủy bỏ nó, đánh dấu một thất bại đáng kinh ngạc cho người sáng lập Gautam Adani và khiến cổ phiếu của ông lao dốc hơn nữa.

Cho đến nay, khoảng 112 tỷ USD đã bị loại bỏ khỏi các công ty niêm yết khác nhau của tập đoàn, khiến tài sản cá nhân của tỷ phú Adani cũng giảm theo.

Trong khi ngừng bán cổ phiếu thứ cấp, ông Adani cho biết tập đoàn sẽ xem xét lại chiến lược thị trường vốn của mình sau khi thị trường ổn định.

Sự xuống dốc của thị trường chứng khoán đã gây ra một loạt cảnh báo xếp hạng tín dụng từ cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody’s đối với Tập đoàn Adani, cho rằng tổ chức này có thể gặp khó khăn trong việc huy động vốn. Chỉ số thị trường S&P cũng đã cắt giảm triển vọng tín dụng đối với hai công ty thuộc Tập đoàn Adani, làm dấy lên lo ngại về sự lây lan cho phần còn lại của thị trường chứng khoán.

Trong khi đó, các nhà lập pháp từ các đảng đối lập chính của Ấn Độ đã khởi động các cuộc biểu tình tại một số công ty do nhà nước điều hành. có quan hệ với các công ty thuộc Tập đoàn Adani và yêu cầu điều tra nhóm này.

Tác giả: Bích Thảo

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok