Kinh tế

Chân dung 'ông lớn' năng lượng dự định đổ chục tỷ USD vào điện gió, điện mặt trời ở Việt Nam

Bên cạnh các lĩnh vực tiềm năng như vận tải biển, phát triển hệ sinh thái cảng biển, tập đoàn năng lượng lớn nhất Ấn Độ còn bày tỏ mong muốn đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo ở Việt Nam, cụ thể là điện gió và điện mặt trời.

Ảnh minh họa.


Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với ông Karan Adani, Giám đốc điều hành Tập đoàn Adani, Ấn Độ.

Tại buổi làm việc, tập đoàn Adani bày tỏ quan tâm và mong muốn đầu tư lên tới 10 tỷ USD trong 10 năm tới cho Việt Nam trong các lĩnh vực tiềm năng như: vận tải biển, phát triển hệ sinh thái cảng biển, đặc biệt là lĩnh vực năng lượng tái tạo gồm điện gió, điện mặt trời.

Cụ thể, Adani quan tâm đến việc đầu tư vào một số nhà máy nhiệt điện của Việt Nam và tham gia phát triển ngành năng lượng tái tạo, các dự án nhiệt năng cần thiết. Adani cũng bày tỏ mong muốn Bộ Công Thương có thêm những trao đổi về vấn đề này.

Tập đoàn Adani đã hiện diện tại Việt Nam thông qua hai dự án năng lượng tái tạo tại tỉnh Ninh Thuận từ cuối năm 2021, bao gồm dự án điện mặt trời Adani Phước Minh, thông qua công ty con cùng tên dự án và dự án điện gió Phước Minh - liên doanh giữa Adani Group với TSV Investment.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và ông Karan Adani Giám đốc điều hành Tập đoàn Adani.


Tập đoàn năng lượng lớn nhất Ấn Độ

Tập đoàn Adani là tập đoàn lớn nhất Ấn Độ chuyên về cơ sở hạ tầng, năng lượng; sở hữu 14 cảng biển tư lớn nhất tại Ấn Độ, chiếm 25% năng lực cảng biển của Ấn Độ và 7 sân bay của Ấn Độ đồng thời cũng là tập đoàn năng lượng lớn nhất Ấn Độ.

Tập đoàn được thành lập bởi tỷ phú Gautam Adani vào những năm 1980. Ông Gautum Adani là tỷ phú giàu thứ 15 thế giới sở hữu 82,5 tỷ USD và là người giàu thứ hai tại Ấn Độ và châu Á.

Tỷ phú Gautam Adani sinh năm 1962 tại một bang miền Tây Ấn Độ. Sau 2 năm theo học tại Đại học Gujarat, ông quyết định bỏ ngang và thành lập công ty Adani Enterprises chuyên kinh doanh gia cầm và gia súc vào năm 1988.

Những năm sau đó, nhận thấy được tình hình thay đổi, công ty của tỷ phú Gautam Adani gia nhập vào lĩnh vực sản xuất điện, vận cảng, hàng không, hạ tầng, ngành nước,… và liên tục bành trướng phạm vi hoạt động tại Ấn Độ.

Tỷ phú Gautam Adani.

Tỷ phú Gautam Adani còn thực hiện nhiều thương vụ mua bán tầm cỡ như mua 74% cổ phần của sân bay quốc tế Mumbai, mua lại công ty dịch vụ hàng hải lớn nhất Ấn Độ Ocean Sparkle, mua lại cổ phần mảng năng lượng tái tạo ở Ấn Độ của Softbank,…

Chỉ trong vòng 3 năm, tập đoàn của vị tỷ phú giàu nhất Ấn Độ sở hữu nhà vận hành cảng hàng không lớn nhất, nhà phát điện lớn nhất và công ty bán lẻ khí đốt lớn nhất thuộc khu vực tư nhân của Ấn Độ và trở thành một trong những công ty đa ngành mạnh mẽ nhất trên thế giới.

Năm 2023, doanh thu của tập đoàn đạt khoảng 33 tỷ USD, lợi nhuận đạt khoảng 2,9 tỷ USD với 29.000 nhân viên trên toàn cầu.

Tập đoàn Adani còn đóng vai trò không nhỏ trong việc phát triển cơ sở hạ tầng của Ấn Độ, bao gồm các cảng biển, cơ sở hạ tầng giao thông và dự án nguồn nước, từ đó giúp cải thiện hạ tầng quốc gia và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế và thương mại của Ấn Độ.

Ở lĩnh vực năng lượng tái tạo, tập đoàn đã xây dựng các dự án điện mặt trời và gió quy mô lớn, giúp Ấn Độ giảm thiểu phụ thuộc vào năng lượng từ các nguồn hóa thạch và bảo vệ môi trường.

Hiện tập đoàn đang mở rộng danh mục đầu tư tái tạo của mình cũng như xây dựng ba nhà máy gigawatt để sản xuất các tấm pin mặt trời, tua-bin gió và máy điện phân hydro.

Tác giả: Khánh Tú

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok