Thế giới

Chấn động: Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo bay cao chưa từng có

Đáp ứng mọi dự đoán trước đó, sáng 29/11, Triều Tiên đã thử quả tên lửa đạn đạo bay cao nhất từ trước đến nay.

Triều Tiên thử tên lửa đúng như dự đoán của giới quan sát trước đó vài ngày (Ảnh minh họa)

Giống như dự đoán trước đó một vài ngày, sáng 29/11, Bình Nhưỡng vừa phóng thử một tên lửa đạn đạo lần đầu tiên kể từ giữa tháng 9 đến nay.

Văn phòng Tổng Tham mưu trưởng của Hàn Quốc (JCS), Mỹ và Nhật Bản cũng xác nhận thông tin Bình Nhưỡng vừa phóng một tên lửa đạn đạo không xác định tới Biển Nhật Bản từ khu vực gần Pyongsong, tỉnh Nam Pyongan, vào khoảng 3h17 sáng nay (giờ địa phương).

Theo lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Rob Manning, tên lửa Triều Tiên vừa phóng nhiều khả năng là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), bay xa 1.000 km và đạt độ cao đỉnh là 4.000 km.

Uớc tính tên lửa Triều Tiên bay được khoảng 53 phút, lâu hơn đáng kể so với hai lần thử trước: 37 phút hôm 4/7 và 47 phút hôm 28/7 và rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Theo một quan chức Mỹ, đó là một quả KN-20 hai giai đoạn.

Đây là vụ thử nghiệm ICBM lần thứ 3, đồng thời là vụ phóng tên lửa đạn đạo lần thứ 15 của Bình Nhưỡng trong năm 2017.

Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận, tên lửa không gây ra mối đe dọa cho Bắc Mỹ, lãnh thổ của Mỹ hoặc các đồng minh của Washington.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis nói tên lửa này bay "cao hơn so với tất cả các vụ phóng thử trước đó" của Bình Nhưỡng và chỉ trích Triều Tiên tiếp tục phát triển tên lửa đe dọa "mọi nơi trên thế giới".

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho hay, Tổng thống Donald Trump được báo cáo về vụ việc ngay khi tên lửa "đang bay" và ông nói sẽ "sớm xử lý việc này".

Đây là vụ thử tên lửa đạn đạo đầu tiên của Triều Tiên kể từ ngày 15/9, khi nước này phóng tên lửa đạn đạo tầm trung qua Nhật Bản.

Trước đó, nhiều nguồn tin quân sự Mỹ và Hàn Quốc đã nhận định, nhiều khả năng Triều Tiên có thể tiến hành thêm một vụ thử tên lửa trong vòng vài ngày tới.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp quốc Nikki Haley đã yêu cầu Hội đồng Bảo an tổ chức một cuộc họp khẩn để phản ứng vụ thử nghiệm.

Tác giả: Quốc Vinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok