Kinh tế

CEO Apple Tim Cook sẽ bị cắt giảm 40% lương vào năm 2023

Tim Cook đang được trả lương thấp hơn khoảng 40% so với năm ngoái, theo tuyên bố ủy quyền hàng năm (PDF) mà Apple đã phát hành - và chính ông đã khuyến nghị về điều đó.

CEO Apple Tim Cook.

Trong cuộc họp cố vấn thường niên dành cho cổ đông của gã khổng lồ công nghệ vào năm 2022, có tới 64% số phiếu bầu "Say on Pay", đồng thuận chính sách lương, thưởng cho các giám đốc điều hành như năm 2021. Mặc dù số phiếu đồng thuận vẫn là đa số, tuy nhiên lại có sự sụt giảm đáng kể so với năm trước. Như 9to5Mac dẫn, trước đó có tới 94,9% cổ đông đã bỏ phiếu ủng hộ các đề xuất lương thưởng cho giám đốc điều hành.

Để quyết định các gói thanh toán trong năm nay, Ủy ban Bồi thường của Apple đã tính đến kết quả bỏ phiếu của Say on Pay và khuyến nghị của chính Tim Cook để điều chỉnh khoản thù lao của ông dựa trên phản hồi nhận được.

Vào năm 2023, mức lương mục tiêu của Cook là 49 triệu USD, giảm 35 triệu USD so với mức lương mục tiêu của CEO Apple vào năm 2022. Lương cơ bản của Cook vẫn là 3 triệu USD và tiền thưởng khuyến khích hàng năm không thay đổi ở mức 6 triệu USD nhưng giá trị phần thưởng vốn chủ sở hữu của ông đã tăng từ 75 triệu USD vào năm 2022 lên 40 triệu USD trong năm nay. Hơn nữa, ông cũng nhận được mức thù lao tương xứng, tương đương với 75% hiệu suất và 25% quyền lợi dựa trên thời gian làm việc, thay vì 50-50 như năm 2022.

Sự thật là Cook, người đã tuyên bố sẽ quyên góp tài sản của mình cho các tổ chức từ thiện vài năm trước, có thể sẽ kiếm được hơn 49 triệu USD trong năm nay nhờ các giải thưởng và tiền thưởng bằng cổ phiếu.

Theo Bloomberg, CEO Apple đã kiếm được khoảng 99,4 triệu USD vào năm 2022, cao hơn 15,4 triệu USD so với mức lương mục tiêu của ông trong năm. Vào năm 2021, tổng gói thanh toán mà Apple đã chi trả cho ông là 98,7 triệu USD.

Thực tế, đã có nhiều ý kiến thúc giục các cổ đông bỏ phiếu chống lại gói thù lao của Cook, với lý do lo ngại về mức độ lớn của phần thưởng vốn chủ sở hữu mà Cook nhận được cũng như cách thức cấu trúc của nó. Sự thay đổi trong mức thù lao của Cook phản ánh thái độ thay đổi đối với việc trả lương cho giám đốc điều hành và vị CEO này có thể đang làm gương cho các đồng nghiệp của mình. Việc một giám đốc điều hành ở cấp độ cao nhất đề nghị cắt giảm lương của chính mình cho đến nay vẫn là điều không bình thường.

Tác giả: Anh Nguyễn

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: CEO , Tim Cook

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok