Nhân ái

Câu chuyện đẫm nước mắt của cô bé nghèo mắc ‘bệnh nhà giàu’

Ước mơ được học, được trở thành giáo viên của cô bé nghèo Thanh Tú dường như đang ngày một xa vời, bởi căn bệnh suy tủy xương hiểm nghèo đang hành hạ em mỗi ngày...

Cô bé nghèo mắc “bệnh nhà giàu”

“Em bị suy tủy xương. May mắn là anh trai em hợp tủy với em nhưng giờ để cuộc phẫu thuật ghép tủy diễn ra thành công thì chi phí 300 triệu là quá lớn đối với gia cảnh em lúc này. Bố mẹ em già yếu, nhà em nghèo, chắc em phải bỏ dở ước mơ của mình thôi chị ạ”. Đó là lời chia sẻ nghẹn ngào đẫm nước mắt của em Nguyễn Thị Thanh Tú, học sinh lớp 11D2, trường THPT Quỳnh Lưu 1 (Nghệ An) ngày chúng tôi tới thăm. Thanh Tú là con thứ 2 của vợ chồng anh Nguyễn Khánh Tòng (SN 1952) và chị Nguyễn Thị Thoa (SN 1960), ở xã Quỳnh Diễn, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An).

Nhận hung tin về căn bệnh hiểm nghèo quái ác, em như gục ngã bởi biết bao ước mơ dự định còn giang dở của bản thân nay đành gác lại. Gia cảnh nghèo khó cộng với căn bệnh đang từng ngày gặm nhấm cơ thể nên mỗi lầntâm sự nước mắt em lại chực trào ra.

Câu chuyện đẫm nước mắt của cô bé nghèo mắc ‘bệnh nhà giàu’ - Ảnh 1

Em Tú những ngày nằm điều trị tại nhà

Đầu tháng 12/2014, cơ thể Thanh Tú bắt đầu xuất hiện những cơn đau đầu, mệt mỏi, choáng váng và chóng mặt nên bố mẹ đã đưa em lên trạm y tế xã để khám và uống thuốc. Sau khi được thăm khám và uống thuốc, các cơn đau mới tạm thời lắng xuống.

Tuy nhiên sang đầu năm 2015, gia đình em hốt hoảng khi phát hiện trên người Tú có những vết thâm tím ở tay, chân và khuôn mặt. Theo đó, người em bắt đầu trở nên xanh xao kèm theo đó là tình trạng chảy máu chân răng, tia vằn đỏ ở mắt.

Quá lo lắng, gia đình vội vàng đưa Tú đến Bệnh viện Đa khoa Hữu nghị Nghệ An để thăm khám. Tại đây, gia đình như chết lặng khi nghe bác sĩ thông báo, Tú mắc bệnh suy tủy giảm sinh 3 dòng. Ngay sau đó, bố mẹ Tú đã chạy vạy vay mượn anh em, bà con hàng xóm một khoản tiền để đưa em ra Hà Nội điều trị gấp. Tú được chuyển ra Viện huyết học Truyền máu Trung ương điều trị, tính từ thời điểm nhập viện cho đến nay, em đã trải qua 4 đợt điều trị tại đây.

Câu chuyện đẫm nước mắt của cô bé nghèo mắc ‘bệnh nhà giàu’ - Ảnh 2

Em Tú đang điều trị đợt 4 tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương

Hoàn cảnh gia đình Tú vốn khó khăn, bố mẹ cũng là những người nông dân suốt ngày “bán mặt cho đất bán lưng cho trời”, đã thế bố mẹ lại thường xuyên ốm đau bệnh tật. Từ ngày Tú bị bạo bệnh, bao nhiêu thu nhập từ mấy sào ruộng hay chăn nuôi con gà con vịt cũng không đủ để lo thuốc thang và viện phí cho em.

Ngoài ra, để có thêm tiền trang trải viện phí, tàu xe đi lại cấp cứu mỗi lần em bị bệnh suy tủy xương hành hạ, bố mẹ con phải ngược xuôi vay mượn hết làng trên xóm dưới.

Gương mặt thất thần với dòng nước mắt đang chực trào ra, Tú tâm sự trong nghẹn ngào: “Lần đầu tiên bố đưa em ra nhập viện, bố cũng hay lên cơn đau do bệnh cũ tái phát nên em thương bố lắm. Ra đây, một suất cơm 20.000 đồng, bố không dám ăn, bố mua một suất hai bố con ăn chung. Và đến những lần sau bố đưa em ra nhập viện xong, bố lại về vì ở đây tốn kém không có tiền. Em nằm viện một mình, nghĩ mà thương bố mẹ nhưng mình cũng không giúp được gì”.

Ước mơ làm cô giáo

Qua câu chuyện em tâm sự, tôi được biết, bố mẹ Tú đều là nông dân, kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào một sào rưỡi đất trồng lúa. Ngoài công việc đồng áng, trong những ngày nông nhàn, bố mẹ Tú còn quần quật với một số việc làm thêm để nuôi Tú và anh trai ăn học. Trước đây bố của Tú còn có việc làm thêm là nghề thợ hàn, tuy nhiên, giờ đây do sức khỏe đang yếu dần nên không thể theo được nghề này nữa.

Riêng chị Thoa, dù năm nay chị mới 55 tuổi nhưng nhìn thân hình ốm yếu gầy gò và khuôn mặt khắc khổ bởi cuộc sống bươn chải vất vả khiến chị già đi trông thấy. Đặc biệt, từ ngày nhận được hung tin con gái mắc căn bệnh suy xương tủy thì cuộc sống của chị càng trở nên bế tắc hơn.Người phụ nữấy đã bao đêm trằn trọc và khóc nghẹn vì thương con.

“Biết làm sao để con được sống đây, số tiền phẫu thuật cho con quá lớn. Giá như để tôi gánh căn bệnh này thay cháu”, chị Thoa tâm sự trong nước mắt.

Câu chuyện đẫm nước mắt của cô bé nghèo mắc ‘bệnh nhà giàu’ - Ảnh 3

Thanh Tú trầm tư tâm sự về ước mơ đang còn giang dở của bản thân

Được biết, anh trai Tú là Nguyễn Việt Anh (SN 1995), vì gia cảnh nghèo khó nên cũng phải dừng việc học dở chừng và đi làm thuê trong miền Nam. Ngày nghe tin em gái mang trọng bệnh, Việt Anh đã vội vã mượn tạm bạn bè được số tiền 3 triệu đồng, bắt xe từ miền Nam ra Hà Nội để lo cho em gái. Ngôi nhà cấp 4 mà gia đình Tú hiện đang ở cũng là ngôi nhà tình thương được xây dựng từ chính sách hỗ trợ người nghèo cách đây 5 năm.

Suốt cuộc trò chuyện cùng Tú, tôi thực sự không kìm nổi xúc động khi nghe cô bé khóc và kể trong nước mắt: “Em không muốn chết đâu chị ơi, em muốn được sống. Không biết ước mơ trở thành cô giáo của em có thực hiện được không chị ơi!”.

Trao đổi với tôi qua điện thoại, cô giáo Nguyễn Thị Lệ Quyên, giáo viên chủ nhiệm của em Tú cho biết: “Tú là học sinh luôn chăm ngoan học giỏi, em luôn năng động và giúp đỡ bạn bè trong lớp. Em cũng từng chia sẻ với tôi ước mơ của em sau này làm cô giáo. Từ khi hay tin em mắc căn bệnh suy xương tủy, các thầy cô trong trường cùng với bạn bè của em đã vận động quyên góp được một ít tiền để thăm hỏi động viên em và mong em sớm vượt qua nỗi đau bệnh tật”.

Tin nhanh qua trao đổi về tình trạng bệnh của Thanh Tú, bác sĩ Lương Hoài Nam, người trực tiếp điều trị cho em bày tỏ lo ngại: “Em Tú mắc chứng suy tủy giảm sinh là căn bệnh nghiêm trọng. Nếu không truyền máu đều đặn, em có nguy cơ bị thiếu máu hoặc xuất huyết nội tạng, có thể nguy hiểm đến tính mạng. Gia cảnh em quá khó khăn , mặc dù anh trai hợp tủy với Tú nhưng nếu thực hiện việc phẫu thuật ghép tủy thì chi phí cũng mất khoảng 300 triệu. Đây là số tiền quá lớn đối với gia đình em hiện nay. Tôi hi vọng các mạnh thường quân và các nhà hảo tâm có thể giúp đỡ em để vượt qua cơn nguy kịch này”.

Chứng kiến cảnh Tú và gia đình níu kéo sự sống của em, tôi mới thấy hết được niềm khát khao mãnh liệt được sống, được ước mơ của Tú. Liệu rồi đây, em và gia đình có vững vàng để tiếp tục đương đầu với bạo bệnh, tôi hy vọng rằng độc giả trên mọi miền đất nước, các nhà hảo tâm có thể giúp đỡ em vượt qua bệnh tật để được sống và thực hiện được ước mơ đang giang dở của mình.

Mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm xin gửi về: Em Nguyễn Thanh Tú Số tài khoản BIDV 51510000189770, chi nhánh Cầu Giát, xã Quỳnh Diễn, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Tác giả bài viết: Hồng Liên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok