Giải trí

Cát-xê của các rapper Việt đang cao ngất ngưởng?

Cơn bão rap suốt 4 tháng qua, đặc biệt là hiệu ứng từ Rap Việt và King of Rap đã đưa cát-xê của nhiều rapper Việt lên mức chưa từng có trước đây.

Cách đây không lâu, trên trang cá nhân của một người chuyên thực hiện các sự kiện ở không gian bar, pub, club đăng tải bài viết bày tỏ phàn nàn về cát-xê tăng cao của các rapper trẻ hiện nay. Theo người này, cát-xê của các ca sĩ có những MV tiền tỷ mới đưa ra giá 50-250 triệu đồng/show. Nhưng sau khi hai game show rap là King of Rap và Rap Việt được chú ý, nhiều rapper trẻ cũng đã lấy giá như vậy. Người này cho rằng mức cát-xê này không hợp lý, nhất là khi các rapper không phải đầu tư như giới ca sĩ.

Chia sẻ gây tranh cãi trong giới. Nhiều người cho rằng các rapper trẻ lấy giá đến hàng trăm triệu đồng cho một show là quá cao. Trong khi, số khác khẳng định đó là mức xứng đáng. Tại một show diễn sau đó, rapper HIEUTHUHAI khẳng định mức giá đó là thật, không phải tin đồn hay bịa đặt.

“Tôi khẳng định đó là sự thật. Điều tôi muốn nói ở đây, giá cát-xê phản ánh sự đón nhận của khán giả đối với các nghệ sĩ hip hop/rap. Đây là tín hiệu tích cực từ công chúng. Tất cả nghệ sĩ đã hoạt động chăm chỉ, cực khổ suốt nhiều năm để giờ gặt hái thành quả như hiện tại nên việc đó không có vấn đề gì hết. Đó là sự tưởng thưởng xứng đáng cho nhạc Rap. Tôi hy vọng, không chỉ hiệu ứng từ các cuộc thi rap mà sẽ còn kéo dài vì giá trị thực của dòng nhạc này”, nam rapper nổi tiếng từ King of Rap nhấn mạnh.

Nhiều rapper trẻ có cát-xê tốt hơn nhờ truyền hình thực tế. Ảnh: Phương Lâm.

Cát-xê của các rapper tăng cao

Chia sẻ với Zing, đại diện một công ty chuyên tổ chức sự kiện cho biết khoảng 3 tháng nay thù lao biểu diễn của các rapper Việt tăng liên tục, thậm chí gấp rất nhiều lần so với trước.

“Hồi đầu năm hay tầm này năm ngoái chỉ có Đen Vâu mới có cát-xê cao như ca sĩ hạng A nhưng thời gian gần đây nhiều rapper đã có cát-xê như vậy. Karik, Binz, Wowy hiện nay đều có cát-xê hàng trăm triệu đồng tùy chương trình”, người này nói.

Một người chuyên làm PR, sự kiện ở TP.HCM cho biết cách đây 3 tháng có liên hệ với bên Binz để đặt lịch biểu diễn. Cát-xê mà phía Binz đưa ra là 300 triệu đồng. Gần đây, Binz tiếp tục tăng cát-xê, nam rapper đã bắt đầu đưa ra con số là 400 triệu đồng.

Nhìn chung, nhóm rapper có cát-xê tăng cao chủ yếu là những gương mặt tham gia Rap Việt và King of Rap ở vai trò giám khảo, huấn luyện viên hoặc thí sinh.

Một thí sinh của King of Rap tiết lộ với phóng viên hiện nay là Pháo, RichChoi, HIEUTHUHAI của King of Rap đã có cát-xê lên tới 60-80 triệu đồng. Trong khi một số thí sinh ở Rap Việt như Dế Choắt, GDucky, Ricky Star cũng có mức cát-xê cao, thậm chí rất cao.

Tuy nhiên, giới tổ chức sự kiện cùng khẳng định các rapper chủ yếu được “chuộng” ở không gian nightlife như pub, louge, bar, club. Những không gian này ưa chuộng nhạc rap/hip hop và là mảnh đất màu mỡ cho các rapper.

“Với cát-xê 400-450 triệu đồng, chỉ có các bar mới mời Binz, chứ các sự kiện, chương trình không gian khác rất ít mời. Mức đó là ngất ngưởng. Khi Binz hát ở đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam hay một chương trình khác, tôi đảm bảo không ai trả mức giá cao như vậy được”, một bầu show cho hay.

Thực tế, không chỉ các show diễn, các rapper còn rất đắt show quảng cáo. Nhiều rapper từ Rap Việt, King of Rap đã tham gia rap và đóng các dự án quảng cáo khác nhau. Đây cũng là nguồn thu không nhỏ cho các rapper.

Wowy hiện là rapper có cát-xê cao, theo chia sẻ của giới tổ chức sự kiện. Ảnh: Quỳnh Danh.

Cuộc sống của các rapper đang thay đổi

Nhiều rapper chia sẻ họ có thu nhập tốt hơn sau khi rap được thị trường công nhận. Nhiều rapper trước đây không hề kiếm được tiền từ rap nhưng những tháng qua đã có cảm giác được săn đón, được đứng ở những sân khấu lớn, không chỉ là truyền hình.

ICD trước khi đến với King of Rap và trở thành quán quân, anh gần như không sống được bằng rap. Cát-xê cao nhất mà nam rapper từng nhận được là 3 triệu đồng cho một buổi biểu diễn ở quán bar. Nhưng đó cũng là một lần duy nhất. Song, đến nay, cát-xê của ICD đã ở mức rất tốt.

Ricky Star trước khi đến với Rap Việt, anh đã là gương mặt được nhiều khán giả biết. Phần kết hợp hồi đầu năm nay với AMEE trong Sao anh chưa về nhà từng làm mưa làm gió trên mạng. Nhưng nam rapper cũng thú thật anh không có nhiều show, thu nhập không quá tốt.

“Khi đến với Rap Việt, nhiều bạn bảo sao đã có hit rồi, đã kết hợp với AMEE rồi còn đi thi. Nhưng kỳ thực là tôi ế lắm, ế cả show, ế cả view. Trước đây chỉ dân underground biết tôi thôi nhưng số đông khán giả thì không”, rapper Lý cây bông chia sẻ với Zing.

Nhưng từ Rap Việt, câu chuyện đã khác. Với cách xây dựng bản thân như một rapper giải trí “đã mắt và đã tai”, Ricky Star trở thành lựa chọn của nhiều sự kiện giải trí. Anh có thu nhập tốt hơn nhiều so với trước. Trong đêm chung kết Rap Việt, Ricky Star diện nguyên cây đồ hiệu với ước chừng giá lên tới trăm triệu đồng.

Ricky Star diện đồ hiệu ở chung kết Rap Việt.

Mr.T mới đây chia sẻ trên truyền hình về thời gian rap nhận cát-xê thấp, khoảng gần 10 năm. Nam rapper khi đó đã có hit Thu cuối nhưng cát-xê cũng không cao.

“Thời đó một nhóm 6, 7 người gồm em, anh Hoàng Rapper, Phúc Bồ, Hoàng Tôn và một số anh em khác mà đi tham gia hát các chương trình thì chỉ nhận được số tiền khoảng 1,5 triệu đồng. Số tiền đó chia cho cả nhóm, nhưng anh em vẫn rất vui vì đó là đam mê của mình", nam rapper nhắc lại.

Nhưng hiện nay một hit rap có thể mang lại cho rapper một đời sống rất khác và mức cát-xê cũng rất khác. Binz gần như biểu diễn bản hit BigCityBoi trong mọi sự kiện, mọi không gian nhưng anh vẫn đang có mức cát-xê ở bar thậm chí không kém Sơn Tùng M-TP.

Tác giả: Khuê Tú

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok