Trong tỉnh

'Cát tặc' rút ruột sông Mã, sông Chu ở Thanh Hóa: Dân nói tàu chạy ầm ầm, cán bộ nói người trực ngủ quên

Khai thác cát đang trở thành một vấn nạn bộc lộ những bất cập trong công tác quản lý nhà nước. Cử tri đã rất nhiều lần kiến nghị đến các cấp chính quyền địa phương, cơ quan quản lý nhà nước tại các cuộc tiếp xúc cử tri đại biểu HĐND và đại biểu Quốc hội, song tình trạng trên vẫn không thuyên giảm. Phóng sự điều tra của THQHVN tại sông Chu và sông Mã của tỉnh Thanh Hóa.

4h39 sáng ngày 31/3/2022, đứng ở bên này bờ của xã Thiệu Duy nhìn sang bên kia của xã Tân Châu có thể dễ dàng quan sát thấy rất nhiều tàu hút công suất lớn thi nhau rút ruột lòng sông, hoạt động này thường diễn ra từ 3h sáng cho tới 5h sáng hàng ngày…

Khi người dân đã chìm vào trong giấc ngủ, 5 tàu hút công suất lớn đã tiến sát bờ thuộc khu 1 xã Tân Châu, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa để khai thác cát trái phép. 5 tàu hút này được xác định mang số hiệu: TH 0599, VRJ6040165, HD 04 và 2 tàu không số hiệu.

Sau khi phát hiện thấy có sự xuất hiện của phóng viên 5 tàu hút này đã rút khỏi vị trí thôn 1 xã Tân Châu, huyện Thiệu Hóa.

Người dân huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa: “Ngày nào nó cũng như thế này, cứ từ 3h sáng nó làm ầm ầm cho tới tận 5h30 sáng là nó rút lui đi chỗ khác để san mạn cát…”

Khi trời tỏ sáng, hậu quả để lại là những vết sạt với vách dựng thẳng đứng như thế này. Hoa màu, của cải của người dân cũng cứ thế cuốn theo dòng sông Chu. Đại diện xã Tân Châu cho biết xã đã lắp cam và cắc cử người canh gác.

Ông PHAN THANH HÀ - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Châu, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa: “Cái này chắc anh em ngủ quên nên nó vào khai thác trộm thôi, cái này tôi sẽ cho kiểm tra lại gọi anh em tổ trực lên để làm bảng kiểm điểm…”

Ngay cả ban ngày, các con tàu “không số” vẫn vô tư tiến sát bờ rút ruột lòng sông Mã, đoạn chảy qua địa bàn xã Vĩnh Quang, huyện Vĩnh Lộc. Nhiều diện tích hoa màu người dân Vĩnh Quang, Cẩm Vân, Cẩm Thủy cứ thế không cánh mà bay.

Người dân xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy: “Ngày nào nó chẳng hút như thế này, hút cho sạt hết cả bờ bãi rồi, cả ngày cả đêm có những hôm 4 5 con cùng vào hút thì làm gì còn bờ bãi, dân mà ra ý kiến là chết với bọn nó…”

Người dân xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy: “Suốt ngày đêm rất là đau đầu, không bao giờ ngớt được cái tiếng khai thác, giờ già rồi không lo nhưng lo cái bọn trẻ tương lai không còn đất, rồi mưa bão, lũ lụt thì làm như thế nào…”

Được biết khu vực sông Mã, đoạn chảy qua địa bàn xã Vĩnh Quang được UBND tỉnh Thanh Hóa, cấp phép cho mỏ cát số 32 của HTX Thành Công. Song từ sau khi cấp phép đến nay đã bộc lộ những sai phạm.

Ông NGUYỄN VĂN TÍN - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quang, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa: “Thường thường họ khai thác không đúng vị trí theo quy định, cái này cũng rất khó quản lý, cấp tỉnh cấp phép mới có đủ phương tiện con người để quản lý cái này…”

Có thể thấy, dù được cấp phép mỏ khai thác hay không được cấp phép cũng đã và đang gây ra những hậu quả, tác động trực tiếp đến cuộc sống người dân. Trong khi đó giải pháp để khắc phục tình trạng trên vẫn chưa có lời giải cụ thể./.

Thực hiện : Hữu Nghĩa - Minh Công

Nguồn tin: quochoitv.vn

  Từ khóa: khai thác cát , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok