Xã hội

Cắt mí tại spa, cô gái Hà Nội 23 tuổi mù 1 mắt, bên còn lại rất mờ

Sau cắt mí 1 ngày, cô gái trẻ vào viện cấp cứu do mắt mờ không nhìn thấy, nhãn cầu bị máu tụ đẩy lồi ra phía trước.

Qua giới thiệu, cô gái 23 tuổi có gương mặt xinh xắn quyết định đến một spa để cắt mí giúp đôi mắt sâu và to tròn hơn.

Tuy nhiên sau cắt, vết thương sưng nề, chảy máu nhiều. 1 ngày sau, cô gái thấy mắt bầm tím, nhìn mờ nên đến Bệnh viện Bạch Mai thăm khám.

ThS.BS Vũ Hồng Chiến, khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, khi đến viện, vết cắt mí của bệnh nhân vẫn liên tục chảy máu, mí mắt bầm tím, phù nề nhiều, kết mạc mí mắt cũng bị đẩy phòi qua khe mi, nhãn cầu hai bên bị đẩy lồi ra phía trước.

Khám chuyên khoa mắt cho thấy, mắt trái của bệnh nhân mất thị lực, mắt phải chỉ đếm được bàn tay cự ly rất gần với điều kiện phải lấy tay vén mi mắt do bệnh nhân không thể tự mở, máu tụ nhiều trong nhãn cầu.

Khi làm xét nghiệm, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị rối loạn đông máu, đã từng phải nằm viện điều trị bệnh này nhưng nhân viên cắt mí không hay biết.

2 mí mắt bệnh nhân sưng nề, tụ máu nhiều khi đến bệnh viện thăm khám

Xác định đây là ca bệnh rất nặng, các bác sĩ khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ đã cùng các bác sĩ chuyên khoa mắt, huyết học của Bệnh viện Bạch Mai, chuyên gia mắt của Bệnh viện Mắt Trung ương hội chẩn tìm giải pháp.

“Qua hội chẩn, chúng tôi nhận định bệnh nhân khi đó có rất nhiều nguy cơ, như mù 2 mắt do máu chảy chèn ép nhãn cầu, thậm chí nguy cơ tử vong do rối loạn đông máu, chảy máu kéo dài, xuất huyết nội tạng”, BS Chiến cho biết thêm.

Các chuyên gia cũng nhận định, trường hợp này không thể can thiệp ngoại khoa do tình trạng đông máu chưa được kiểm soát. Bệnh nhân bị rối loạn đông máu thể hiếm gặp.

Phác đồ điều trị cho bệnh nhân là điều trị nội khoa để kiểm soát đông máu, giảm nhãn áp, chống viêm, chống phù nề với hy vọng bệnh không diễn biến nặng thêm.

TS.BS Phạm Thị Việt Dung, Phụ trách khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, đây là trường hợp rất đáng tiếc do bệnh nhân còn quá trẻ, tình trạng khi đến viện đã quá nặng, không thể can thiệp ngoại khoa.

TS Dung cho biết, hầu như tuần nào chị cũng tiếp nhận vài ca gặp biến chứng do phẫu thuật thẩm mỹ tại các cơ sở thẩm mỹ không được cấp phép.

Phổ biến nhất là bị chảy máu, tụ máu tại vết mổ, viêm nhiễm trùng, trợn mi, một số khác bị lộ chất liệu độn mũi, vón cục dưới da và mô mềm do tiêm silicon hoặc filler kém chất lượng, thậm chí mù mắt, hoại tử mũi, môi…

Đáng lưu ý, không chỉ các bạn trẻ thiếu kiến thức, nhiều phụ nữ trung niên là trí thức vẫn nhẹ dạ cả tin trao gửi nhan sắc và tính mạng cho những cơ sở làm đẹp không phép.

Hiện nay, các spa làm đẹp mọc lên như nấm, nhiều cơ sở công khai treo biển thực hiện phẫu thuật cắt mí, nâng mũi, nâng ngực… thậm chí đăng tuyển học viên để “truyền nghề” trên các trang Facebook.

Theo các quy định của Bộ Y tế, cơ sở hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ gồm 3 loại hình: Thứ nhất là bệnh viện chuyên về phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, thứ hai là khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ tại các bệnh viện đa khoa; thứ ba là phòng khám chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ (biển hiệu phải ghi rõ số giấy phép hành nghề cũng như tên người phụ trách và giờ đăng ký hoạt động).

Theo đó, các cơ sở thẩm mỹ viện hay spa chỉ được phép làm các dịch vụ phun xăm thẩm mỹ, chăm sóc da thông thường, tuyệt đối không được cung cấp các dịch vụ y tế có can thiệp như tiêm, truyền, phẫu thuật xâm lấn như cắt mí, gọt cằm, nâng mũi, hút mỡ…

Do đó, người dân cần nắm rõ để tránh nhầm lẫn.

Tác giả: Thúy Hạnh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: mù 1 mắt , cắt mí , spa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok