Kinh tế

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chậm tiến độ do 'doanh nghiệp dự án rất hạn chế về năng lực'

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã có 1 dự án hoàn thành và 10 dự án đang triển khai, trong đó có 2 dự án chậm tiến độ so với kế hoạch là Diễn Châu - Bãi Vọt và Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chậm 6,79% giá trị hợp đồng so với kế hoạch. (Ảnh: Thành Vũ)

Theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), đến nay khối lượng giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 còn lại khoảng 0,102km/652,86km chưa bàn giao mặt bằng và 1/83 khu tái định cư chưa hoàn thành.

Về di dời hạ tầng kỹ thuật, hiện còn 201/735 vị trí đường điện, 7.121m/40.232m đường ống nước và 11.398/91.828m cáp viễn thông chưa di dời nhưng không ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án. Ngoài ra, vẫn còn các tồn tại, vướng mắc một số hộ dân kiến nghị về bồi thường, hỗ trợ, chưa nhận đất tái định cư; một số mồ, mả chưa di dời…

Hiện nay, 1 dự án đã hoàn thành (Cao Bồ - Mai Sơn), 10 dự án đang triển khai thi công xây dựng; lũy kế khối lượng xây lắp hoàn thành đến nay khoảng 31,1% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 1,41% so với kế hoạch. Trong đó, 8 dự án đáp ứng và cơ bản đáp ứng tiến độ, 2 dự án chậm so với kế hoạch là Diễn Châu - Bãi Vọt và Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Cụ thể, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đến nay chậm 6,79% giá trị hợp đồng so với kế hoạch. Nguyên nhân chậm tiến độ được đánh giá do doanh nghiệp dự án rất hạn chế về năng lực trong công tác quản lý, điều hành; chậm trễ trong công tác lựa chọn nhà thầu; các nhà thầu chậm trễ huy động nhân sự, máy móc, thiết bị để triển khai thi công.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chủ đầu tư dự án phải ý thức được trách nhiệm của mình đối với dự án quan trọng của quốc gia, khẩn trương kiện toàn bộ máy quản lý, điều hành của doanh nghiệp dự án; chỉ đạo các nhà thầu phải khẩn trương bố trí nhân lực, máy móc, thiết bị để triển khai thực hiện; lập tiến độ tổng thể, chi tiết (trên nguyên tắc bù đắp tiến độ bị chậm), kế hoạch từng tháng, từng tuần và kiểm soát tiến độ thực hiện hằng tuần đối với từng gói thầu.

Đối với đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đến nay chậm 8,89% giá trị hợp đồng so với kế hoạch điều chỉnh. Nguyên nhân chủ yếu do thiếu nguồn vật liệu đất đắp nền (thiếu khoảng 2,46 triệu m3; các nhà thầu chưa đẩy nhanh tiến độ theo yêu cầu).

Trong tuần này, Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm việc với lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu thi công dự án để yêu cầu các nhà thầu ký cam kết hoàn thành các gói thầu đúng tiến độ; huy động tối đa mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công bù đắp khối lượng chậm tiến độ đảm bảo hoàn thành các gói thầu, dự án đúng tiến độ cam kết...

Được biết, doanh nghiệp dự án tại dự án Diễn Châu - Bãi Vọt là Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng. Liên danh các nhà đầu tư gồm: Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4 - Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng VINA2.

Dự án này đi qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh với tổng chiều dài 48,3km, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157,8 tỷ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng, vốn nhà nước tham gia hơn 6.067 tỷ đồng. Thời gian xây dựng đoạn đường này là 36 tháng, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng.

Đầu tháng 2 vừa qua, dự án đã được ký hợp đồng tín dụng với hạn mức được cấp là 3.560 tỷ đồng. Phần vốn còn lại, nhà đầu tư sẽ tăng vốn điều lệ của doanh nghiệp dự án để đảm bảo đủ vốn BOT là 5.090 tỷ đồng theo quy định hợp đồng.

Tác giả: Chí Bình

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok