Số hóa

Cạnh tranh không lành mạnh, Google nhận án phạt lớn nhất châu Âu

Ủy ban châu Âu (EC) đang tiến hành điều tra Google về hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong một thời gian kéo dài trong 7 năm.

Khoản tiền phạt EC áp dụng cho Google lên đến 2,42 tỉ EUR, tương đương 2,72 tỉ USD, liên quan đến hành vi gian lận trong dịch vụ tìm kiếm mua sắm của công ty. Theo EC, Google đã lạm dụng sự thống trị để đưa ra những gợi ý sản phẩm khác của Google trong danh sách tìm kiếm dịch vụ mua sắm một cách bất hợp pháp.

EC đã yêu cầu Google chấm dứt các biện pháp chống cạnh tranh trong vòng 90 ngày hoặc phải đối mặt với số tiền phạt lên đến 5% trong tổng doanh thu trung bình hàng ngày của Alphabet - công ty mẹ của Google, có nghĩa số tiền phạt sẽ là khá lớn.

Người giám sát chính sách cạnh tranh của EC - Margrethe Vestager cho rằng, mặc dù Google đã tung ra nhiều sản phẩm và dịch vụ sáng tạo mang đến sự khác biệt trong cuộc sống nhưng chiến lược của công ty đối với dịch vụ so sánh sản phẩm mua sắm là hành vi lạm dụng. Google đã làm cho sản phẩm của mình tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh nhằm thu hút khách hàng.

Tất cả những điều này được xem là bất hợp phát theo quy tắc chống độc quyền của EC vì nó phủ nhận các nỗ lực của những công ty khác trong quá trình cạnh tranh. Quan trọng hơn, nó khiến người dùng châu Âu khó tiếp cận được với những sản phẩm khác để tận hưởng đầy đủ lợi ích từ chúng.

Mức phạt dành cho Google được xem là cao nhất từ trước đến nay do EC thực hiện. Án phạt kỷ lục trước đó thuộc về mức 1,1 tỉ EUR mà Intel phải nộp vào năm 2009. EC có thể áp dụng mức phạt tối đa tương đương 10% doanh thu hàng năm của các công ty trên toàn cầu.

Bên cạnh đó, Google cũng đang bị vướng vào cuộc điều tra chống độc quyền khác do EC thực hiện vào tháng 4.2016 cho hành vi lạm dụng vị trí thống trị thông qua hệ điều hành Android. Phản ứng trước cáo buộc, Google Android là nền tảng tốt cho cạnh tranh và người tiêu dùng. Hiện EC chưa công bố quyết định cuối cùng về vụ án nhưng nếu tổ chức này thành công, đó tiếp tục trở thành số tiền nộp phát không hề nhỏ.

Ngoài ra Google cũng đang bị EC khởi kiện chống độc quyền khác với cáo buộc công ty lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường quảng cáo trực tuyến thông qua Adsense.

Tác giả: Kiến An

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: án phạt , Google

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok