Xã hội

Cảnh báo đề phòng bệnh viêm não mùa nắng nóng

Thời tiết mùa hè gay gắt là điều kiện cho mầm bệnh phát triển. Trong những ngày qua, tại Nghệ An ghi nhận tình trạng trẻ nhỏ bị viêm não tăng đột biến.

Từ đầu tháng 5 đến nay khoa truyền nhiễm bệnh nhân Sản nhi tiếp nhận 22 cháu bị Bệnh viêm não. Hiện nay đang có 10 cháu bị bệnh viêm não đang điều trị tại khoa chủ yếu là các cháu chưa được tiêm phòng. So với năm trước thì năm nay, bệnh viêm não tăng 20 - 30% ở độ tuổi từ 2 - 14 tuổi, nằm rải rác các huyện: Yên Thành, Hưng Nguyên, Thanh Chương, Nghi Lộc...

Cháu Hoàng Trọng Hải Minh 7 tuổi trú tại xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên bị sốt không cao nhưng sợ ánh sáng, âm thanh, đau đầu dữ dội, được các bác sĩ chuẩn đoán bị bệnh viêm não.

Anh Hoàng Trọng Cửu - bố cháu Minh cho biết: "Triệu chứng ban đầu của cháu khiến gia đình hoang mang không đoán được bệnh gì. Khi gia đình đưa cháu đến bệnh viêm khám thì được biết cháu bị bệnh viêm não”

Cũng bị viêm não, nhưng cháu Trần Minh Hải ở xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành lại có triệu chứng khác, và người nhà cũng không nhận biết được. Theo chia sẻ của phụ huynh: “ Lúc đầu cháu mệt mỏi, chán ăn, sốt cao, gia đình nghĩ cháu bị cảm nên tự đến hiệu thuốc mua thuốc cảm về cho cháu uống. Do thấy tình trạng của cháu không thuyên giảm nên gia đình đưa cháu đến bệnh viện khám thị được chẩn đoán là cháu bị viên não.”


Trẻ bị viêm não tăng đột biến trong những ngày nắng nóng.

Trao đổi về thực trạng này, BSCKII Nguyễn Văn Sơn – Trưởng khoa Truyền nhiễm bệnh viện Sản Nhi cho biết: "Bệnh viêm não thường xãy ra từ tháng 3 đến tháng 7. Bệnh Viêm não là một tình trạng bệnh nguy hiểm do nhiều loại virus gây nên, bệnh thường gây tổn thương ở não, để lại di chứng thần kinh và tử vong cao nếu không được chữa trị kịp thời.Trong thời gian gần đây số trẻ nhập viện điều trị các bệnh lý viêm màng não vi rút ngày một gia tăng. Viêm não là một bệnh khá nguy hiểm với trẻ, thậm chí có thể dẫn tới tử vong. Nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời, trẻ có thể bị các di chứng về tinh thần, ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ, nhận thức kém. Bệnh đang vào mùa nên cha mẹ cần nâng cao cảnh giác khi thấy con có biểu hiện sốt, nôn, đau đầu.”

Bác sỹ Sơn cũng khuyến cáo: Bệnh viêm não Nhật bản B thường cư trú trên động vật và lây truyền từ muỗi sang người. Do vậy, các phụ huynh nên chủ động tiêm phòng viêm não Nhật bản, viêm não do vi rút, tiêm phòng quai bị cho con trẻ; Vệ sinh cá nhân,vệ sinh môi trường xung quanh cơ sở, xung quanh gia đình mình đang sống.

Tác giả bài viết: Hoài Thanh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok