Thế giới

Căng thẳng với Mỹ, Tổng thống Duterte thăm Trung Quốc

Chuyến thăm Trung Quốc của tổng thống Philippines diễn ra trong bối cảnh quan hệ ngoại giao giữa Manila và Washington căng thẳng vì những phát ngôn gây tranh cãi của ông Duterte.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 12/10 loan tin Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ thăm Trung Quốc từ 18-21/10, theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Người phát ngôn Cảnh Sảng xác nhận tin này trong cuộc họp báo thường ngày. "Trung Quốc hướng đến việc tăng cường lòng tin giữa hai nước, làm sâu sắc hợp tác trong thực tiễn và tiếp tục truyền thống hữu nghị", Reuters dẫn lời ông Cảnh Sảng.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (trái) và Tổng thống Philippines Duterte tại hội nghị các nước ASEAN ở Lào tháng 9/2016. Ảnh: Reuters.

Chuyến thăm của Tổng thống Duterte diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Philippines đang trong giai đoạn sóng gió do cuộc chiến chống ma túy mà ông Duterte phát động. Tổng thống Philippines đã tuyên bố ngừng tập trận với Mỹ, xem xét lại một thỏa thuận hợp tác quốc phòng quan trọng và thậm chí đe dọa "chia tay" đồng minh.

Cùng lúc, quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh cho thấy những dấu hiệu tốt đẹp. Tổng thống Duterte từng bày tỏ ý định mua vũ khí của Trung Quốc đồng thời ca ngợi Trung Quốc không can thiệp vào chiến dịch truy quét tội phạm ma túy tại Philippines.

Hồi tháng 7, tòa quốc tế tại La Haye ra phán quyết về vụ kiện do Philippines khởi xướng, tuyên bố đường lưỡi bò mà Trung Quốc tự vạch ra trên Biển Đông không có cơ sở pháp lý.

Sau phán quyết, Tổng thống Duterte nói muốn đàm phán với Trung Quốc để giải quyết tranh chấp, đề nghị mà người tiền nhiệm Aquino từng bác bỏ.

Tác giả bài viết: Đông Phong

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok