Trong tỉnh

Cần thanh tra công tác bảo vệ môi trường tại mỏ đá Công ty CP Phú Nam Sơn

Nhiều hộ sinh sống gần khu vực khai thác đá của Cty Phú Nam Sơn phản ánh tình trạng tiếng ồn máy xay, máy nghiền hoạt động liên tục kêu inh ỏi suốt ngày. Cùng với đó xe tải chạy đường sá xuống cấp, vừa gây ô nhiễm môi trường cho cả một vùng dân cư.

Thời gian qua, sai phạm trong khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa liên tục được phát hiện. Chủ yếu là khai thác khi chưa đủ điều kiện, vượt khối lượng được cấp phép cũng như vi phạm công tác bảo vệ môi trường.

Trong những năm gần đây, cùng với tốc độ phát triển công nghiệp hóa, đô thị hóa thì nhu cầu về vật liệu xây dựng của cả nước nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng ngày một gia tăng về số lượng và đa dạng về chủng loại.

Theo quy hoạch phát triển - kinh tế xã hội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, vật liệu xây dựng sẽ là một trong 6 nhóm ngành công nghiệp chủ lực của cả nước với mức độ tăng trưởng của thị trường về sản phẩm này đạt mức trên 15%. Những nguyên nhân trên đã góp phần thúc đẩy các hoạt động khai thác, chế biến vật liệu xây dựng phát triển mạnh, đặc biệt ở các địa bàn có nguồn tài nguyên khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.

Thanh Hóa được đánh giá là tỉnh có nguồn tài nguyên khoáng sản đa dạng và phong phú. Việc khai thác tài nguyên khoáng sản trong những năm qua đã góp phần không nhỏ vào việc phát trển kinh tế - xã hội, song cũng là nguyên nhân tác động trực tiếp và hủy hoại môi trường. Bởi lẽ, hoạt động quản lý, khai thác và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã bộc lộ không ít những tồn tại và bất cập, đặc biệt là vấn đề ô nhiễm môi trường trong quá trình khai thác, chế biến và vận chuyển khoáng sản. Trong khi việc phục hồi lại môi trường và hoàn nguyên ở các mỏ khai thác theo quy định hầu như cũng khó thực hiện.

Dưới đây là ghi nhận thực tiễn phản ánh của người dân thuộc thôn Tân Phúc, xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn về tình trạng ô nhiễm môi trường quanh khu vực khai thác, chế biến đá làm vật liệu xây dựng thông thường của Công ty cổ phần Phú Nam Sơn. PV Môi trường và đô thị Việt Nam đã về, kiểm chứng nguồn tin, từ đó xác nhận những thông tin người dân cung cấp là đúng thực tế.

Tác giả: Huy Hoàng -Lê Vĩ

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok