3 tháng qua, sau khi được cấp có thẩm quyền địa phương bàn giao mặt bằng liên quan đến rừng phòng hộ, công trường thi công hầm Thần Vũ xuyên qua núi Thần Vũ (nối xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu và xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc, Nghệ An, chiều dài khoảng 1,1km) thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt lúc nào cũng rầm rập phương tiện, máy móc thi công. |
Trên công địa luôn có khoảng 50 - 60 đầu ô tô ra, vào vận chuyển hàng nghìn khối lượng đất được lấy ra từ quá trình thi công sân khấu, cửa hầm và đào hạ nền. Ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết, việc thi công hầm Thần Vũ đang được tập trung ở khu vực phía Bắc. Khu vực cửa hầm phía Nam đang đợi Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh, nhà thầu mới triển khai. |
Theo tính toán, mỗi ngày, khối lượng đất được đào từ quá trình thi công hầm phía Bắc khoảng 5.500 m3. Trong đó, khối lượng phía nhà thầu Cienco4 thi công khoảng 2.500 m3, phía nhà thầu Hòa Hiệp thi công khoảng 3.000 m3. "Tính đến nay, khối lượng đào do Công ty TNHH Hòa Hiệp đảm nhận đạt 155.000 m3/360.000 m3 (đạt 43,22%). Khối lượng đào do nhà thầu Cienco4 đảm nhận đạt khoảng 69.100/200.000 m3 (đạt gần 35%)", đại diện Công ty CP Phúc Thành Hưng thông tin. |
Đảm nhận thi công 567m/1.100m nhánh trái phía Bắc hầm Thần Vũ, công nhân Tập đoàn Cienco4 đang thi công gương hầm, neo gia cố mái cơ. “Sản lượng thi công của Cienco4 đến nay đạt khoảng 1% giá trị hợp đồng. Để đáp ứng tiến độ, tăng tốc hơn nữa, riêng khu vực hầm Thần Vũ, đơn vị đã huy động khoảng 150 người cùng khoảng 30 - 40 đầu máy thiết bị. Việc thi công tổ chức 3 ca 4 kíp xuyên ngày đêm”, đại diện Ban điều hành hầm thuộc Tập đoàn Cienco4 thông tin. |
Theo đánh giá, việc thi công hầm Thần Vũ khá thuận lợi do địa chất khu vực khá tốt, chủ yếu là đất lâu năm. Đại diện Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) cho biết, với tốc độ thi công hầm hiện nay, dự kiến đầu tháng 7/2022, các nhà thầu sẽ bắt đầu thi công vào cửa hầm chính hầm Thần Vũ. “Thách thức lớn nhất đối với công tác thi công hầm Thần Vũ là năm nay thời tiết xuất hiện mưa nhiều. Mỗi lần mưa, công trường có thể bị tạm dừng 3 - 4 ngày do đường công vụ trơn trượt, xe ô tô không thể di chuyển vận chuyển vật liệu", vị này chia sẻ. |
Nằm trên dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, hầm Trường Vinh xuyên qua đồi Mồng Gà nối từ địa phận xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa đến xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai, Nghệ An cũng đang được dồn lực thi công để cán đích trước 3 tháng so với kế hoạch ban đầu. |
Ông Nguyễn Tiến Thành, Phó giám đốc điều hành công trình hầm Trường Vinh cho biết, tại công trình này, Tập đoàn Đèo Cả phụ trách thi công 281m/450m hầm phía Bắc cho biết, tính đến nay, nhà thầu đã đào và gia cố đạt được 70% khối lượng công việc. 30% còn lại là công tác hạ nền. |
Công nhân Tập đoàn Đèo Cả thực hiện khoan neo gia cố vỏ hầm. Dự kiến khoảng cuối tháng 6 đầu tháng 7/2022, công tác hạ nền sẽ được hoàn thành, chuyển sang thi công các hạng mục phụ như: hệ thống thoát nước, chân lề, chuẩn bị triển khai công tác đổ bê tông vỏ hầm vào đầu tháng 8/2022. |
Công tác phun bê tông vỏ hầm cũng được công nhân nhà thầu Đèo Cả thực hiện xuyên ngày đêm để đáp ứng tiến độ |
Nhớ lại hành trình khai phá hầm Trường Vinh, ông Thành cho biết, thời điểm triển khai mở cửa hầm thời điểm tháng 7/2021, thời tiết khu vực mưa rất nhiều, đường vận chuyển đưa thiết bị vào rất khó khăn. Để có đường vận chuyển vật tư, máy móc trong thời gian chờ thông đường công vụ, nhà thầu Đèo Cả đã chấp nhận bỏ số tiền khoảng 200 triệu đồng đền bù cho dân cây cối, nhờ đường thi công trong 4 tháng đầu tiên. Trong ảnh: phương tiện vào khu vực phía Bắc hầm Trường Vinh vận chuyển đá đào tới khu vực tập kết. |
Tại khu vực hầm phía Nam do Tập đoàn Sơn Hải thi công (169m/450m), nhánh hầm trái đang được nhà thầu thi công vòm ngược, đổ bê tông lấp đầy. Nhánh phải đã hoàn thiện công tác hạ nền. |
Công nhân Tập đoàn Sơn Hải đổ bê tông lấp đầy tại nhánh trái hầm Trường Vinh khu vực phía Nam. “Sau khi Tập đoàn Đèo Cả thi công hạ nền hầm xong, cả hai nhà thầu sẽ tiến hành thi công đồng bộ bê tông vỏ hầm để sớm đưa công trình về đích”, đại điện Ban điều hành nhà thầu Sơn Hải chia sẻ. |
Các nhà thầu đang nỗ lực đưa công trình hầm Trường Vinh về đích trước 3 tháng thay vì tháng 7/2023 như dự kiến ban đầu. Theo thiết kế, hầm có chiều dài 450m, được thiết kế gồm 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe. Tốc độ thiết kế 80 km/giờ (giai đoạn hoàn thiện 100 km/giờ), khổ hầm 12.5m. |
Toàn cảnh thi công hầm Trường Vinh và hầm Thần Vũ từ trên cao:
Tác giả: Nam Khánh - Biển Ngọc
Nguồn tin: Báo Giao thông