Xã hội

Cận cảnh bộ trống đồng Cửu Long cung tiến đền thờ Vua Hùng

Nhân dịp khánh thành công trình đền thờ Vua Hùng tại TP. Cần Thơ và Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022, các nghệ nhân đến từ Thanh Hóa đã đúc 9 trống đồng mang tên Cửu Long.

Sau 30 tháng thi công, công trình đền thờ Vua Hùng tại TP. Cần Thơ (toạ lạc tại khu vực 7, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy) đã hoàn thành đúng tiến độ. Đây là công trình văn hoá cấp II, với tổng mức đầu tư 129,5 tỉ đồng sẽ được tổ chức lễ khánh thành tối ngày 6/4.

Nhân dịp khánh thành Đền thờ Vua Hùng, các nghệ nhân đến từ tỉnh Thanh Hóa đúc bộ trống đồng (9 trống) để cung tiến đền.

Mỗi trống có đường kính 61 cm, cao 50 cm, độ dày 6-12 mm, bằng chất liệu đồng.

Việc thực hiện đúc trống đồng có các công đoạn chính gồm: nhào đất, đắp khuôn, khắc họa hoa văn trên khuôn trống, hoàn thiện phần vỏ khuôn và ruột khuôn, nấu đồng và rót đồng vào khuôn...

...và cuối cùng là hoàn thiện đánh bóng sản phẩm.

Mặt trống đồng sau khi hoàn thiện.

Trước đó, Sở VH-TT&DL TP. Cần Thơ cùng một đơn vị cung tiến lễ vật đã tổ chức lễ xin lửa, rước lửa từ Đền thờ Vua Hùng tại Cần Thơ (đường Võ Văn Kiệt, quận Bình Thủy) về địa điểm đúc trống đồng.

Bộ trống đồng được hoàn thành, sẵn sàng cung tiến vào dịp Giỗ Tổ.

Từ 7/4, Đền thờ Vua Hùng sẽ mở cửa để nhân dân và du khách đến tham quan

Công trình Đền thờ Vua Hùng khánh thành và đưa vào sử dụng nhằm phục vụ nhu cầu tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương theo tâm nguyện của đông đảo người dân TP. Cần Thơ nói riêng, khu vực ĐBSCL nói chung. Đây còn là nơi thu hút khách du lịch đến thăm, viếng, dâng hương, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước, thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

Tác giả: Nhật Huy

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok