Giáo dục

Cấm lợi dụng Hội phụ huynh thu tiền: Lách dễ dàng?

Trước đề nghị của Sở GD&ĐT TP.Hà Nội về việc Hội phụ huynh chấm dứt tình trạng thu nhiều khoản tiền đầu năm học, các phụ huynh vừa mừng vừa lo.

Trước thềm năm học mới 2018 - 2019, Sở GD&ĐT TP. Hà Nội đã đưa ra nội dung liên quan đến kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Theo đó, Sở GD&ĐT TP. Hà Nội yêu cầu Ban đại diện cha mẹ học sinh thu đủ, chi đủ, không thu nhiều khoản tiền như trong coi trường, vệ sinh lớp học...

Đặc biệt, Ban đại diện cha mẹ học sinh không thu khoản tiền khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường và cán bộ quản lý, giáo viên...

Như vậy, ngoài khoản thu phục vụ hoạt động thì Ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu thêm bất cứ khoản nào khác.

Biết được điều này, nhiều phụ huynh đã không giấu được sự vui mừng vì giảm đi gánh nặng kinh tế mỗi khi năm học mới đến.

Mặc dù vậy, nhiều người vẫn tỏ ra lo lắng vì có thể Ban đại diện cha mẹ học sinh sẽ "lách" quy định bằng cách tăng khoản thu kinh phí hoạt động của chính hội.

Đầu năm học mới, họp phụ huynh luôn là nỗi ám ảnh với phụ huynh (Ảnh Tiền phong).

Anh Trần Văn Tuyên (37 tuổi, ngụ Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) năm nay có con vào học cấp 3, gia đình vui mừng chưa được bao lâu thì mới đây con đi nhận lớp về thông báo một số khoản thu đầu năm học có thể lên tới gần 10 triệu đồng, chưa kể tiền hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Anh Tú kể, những năm trước, Ban đại diện cha mẹ học sinh thu đầu năm học mỗi em 2 triệu đồng nhưng cũng chỉ đủ duy trì đến giai đoạn 3 của năm học.

Cuối năm, thiếu nhiều khoản tiền như quà tặng thầy cô, nhà trường nên hội cha mẹ học sinh phải đóng thêm mỗi người gần 2 triệu nữa.

"Lớp học có 45 học sinh, tính ra cả năm học Ban đại diện cha mẹ học chi hết 180 triệu đồng với đầy đủ các khoản. Cũng không hiểu vì sao chi nhiều thế nhưng nếu không đóng góp vào thì lại không yên tâm, sợ có vấn đề gì con mình mất quyền lợi" - anh Tuyên bày tỏ.

Chính vì thế, anh Tuyên rất vui mừng khi biết được Sở GD&ĐT TP. Hà Nội ban hành văn bản đề nghị Ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu các khoản ngoài luồng.

Tuy nhiên, anh Tuyên cho rằng Ban đại diện cha mẹ học sinh vẫn có thể "lách" bằng cách gộp các khoản thu lại làm một thành khoản phục vụ hoạt động.

Anh Tuyên bày tỏ: "Nếu Ban đại diện cha mẹ học sinh không liệt kê các khoản phải thu ra mà chỉ thu đúng 1 lần với một khoản là kinh phí hoạt động thì về mặt pháp lý họ không sai, nhưng bản chất thì không khác trước kia là mấy, số tiền đó họ vẫn chi cho các khoản đã có truyền thống từ trước như khen thưởng cán bộ, giáo viên nhà trường, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học...".

Chị Nguyễn Thanh Phương (36 tuổi, ngụ Q. Đống Đa, TP. Hà Nội) cũng cùng chung suy nghĩ với anh Tuyên. Chị Phương không tin văn bản mà Sở GD&ĐT TP. Hà Nội mới ban hành có thể làm giảm áp lực kinh tế cho mỗi gia đình khi năm học mới đang tới gần.

Chị Phương băn khoăn: "Việc liệt kê các khoản thu chỉ là hình thức, hoàn toàn có thể thay đổi bằng cách gộp lại làm một khoản thu còn bấn chất chi tiêu thì không khác trước kia thì văn bản mới của Sở GD&ĐT mới ban hành như vô nghĩa, không thể giải quyết được vấn đề".

Theo chị Phương, điều quan trọng là nhận thức, tự nguyện của từng cha mẹ học sinh về các khoản thu chi trong năm học của con mình, không phải cứ chi nhiều khoản tiền là con sẽ học tốt, giáo viên tận tình chỉ bảo và không phải gia đình nào cũng có đủ điều kiện để theo nộp nhiều khoản tiền.

Tác giả: Vân Mai

Nguồn tin: Báo Đất việt

  Từ khóa: hội phụ huynh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok