Giáo dục

Các trường tăng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2018

Mặc dù không nhiều, nhưng một số trường ĐH năm nay có số chỉ tiêu tuyển sinh tăng, chủ yếu là những ngành đang có nhu cầu nhân lực cao hoặc đào tạo theo yêu cầu sử dụng.

Đây là bước chuyển đổi quan trọng về chỉ tiêu tuyển sinh so với phương thức tuyển sinh truyền thống trước đây, hướng tới đầu ra có hiệu quả hơn của đào tạo ĐH.

Trường ĐH Công nghệ GTVT thông tin, năm 2018, trường tuyển 2.300 chỉ tiêu (trong đó 2.075 chỉ tiêu dành cho xét tuyển sử dụng kết quả thi THPT quốc gia, 225 chỉ tiêu dành cho xét tuyển học bạ, còn lại là tuyển thẳng) với một trong ba hình thức: Xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia, tuyển thẳng và xét học bạ.

Với hình thức tuyển thẳng, ngoài tuyển thẳng những đối tượng theo quy định của Bộ GD&ĐT, trường có 150 chỉ tiêu tuyển thẳng du học Pháp. Điều kiện nhận đăng ký xét tuyển là theo Quy chế tuyển sinh ĐH hệ chính quy, cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy hiện hành; Học sinh các trường THPT chuyên tiếng Pháp hoặc có chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 5.5 trở lên (hoặc tương đương); Học sinh có kết quả 3 năm THPT đạt loại Khá trở lên hoặc 2 năm đạt loại Giỏi.

Các ngành học tăng chỉ tiêu năm nay chủ yếu là xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của xã hội. Ảnh P.T

Xét tuyển theo đặt hàng của DN học tại cơ sở đào tạo Hà Nội là 100 chỉ tiêu cho hai ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí (Máy xây dựng); Công nghệ kỹ thuật giao thông (Xây dựng cầu đường bộ). Đối tượng xét tuyển: Học sinh tốt nghiệp THPT có tổng điểm 3 môn thi THPT Quốc gia theo một trong các tổ hợp xét tuyển lớn hơn hoặc bằng 15. Hoặc học sinh có kết quả học tập trung bình 3 năm THPT đạt loại Khá trở lên.

PGS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, tuyển sinh 2018 trường có một số điểm mới. Thứ nhất, chỉ tiêu của trường tăng thêm khoảng 5%, từ 6.200 chỉ tiêu năm 2017 lên 6.500. Trong 300 chỉ tiêu tăng này sẽ chuyển khoảng 200 chỉ tiêu cho ngành công nghệ thông tin. Số lượng còn lại sẽ chia cho một số ngành khác. Thứ hai, có thêm mã ngành ô tô đào tạo bằng tiếng Anh. Đây là chương trình liên kết với trường ĐH của Nhật Bản để đào tạo với 40 chỉ tiêu.

Điểm mới thứ ba, đó là trường sẽ mở ngành vi điện tử và kỹ thuật nano vào năm 2019. Nhưng từ năm 2018, những thí sinh muốn học ngành này có thể đăng ký vào ngành Điện tử viễn thông. Sau năm thứ nhất, trường sẽ chọn 40 chỉ tiêu để đào tạo ngành vi điện tử và kỹ thuật nano. Từ năm 2019, thí sinh có thể chính thức đăng ký xét tuyển vào học ngành này. Theo giải thích của PGS Trần Văn Tớp, vì ngành này chưa có mã ngành nên đợi Bộ GD&ĐT mở mã ngành thì sẽ có thông tin chính thức.

Một điểm mới nữa, đó là từ năm 2018 mỗi ngành của trường sẽ có chỉ tiêu và điểm chuẩn riêng, thay vì nhóm ngành như những năm trước.

Năm 2017, Bộ GD&ĐT đã có văn bản về việc cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong đào tạo nhân lực ngành công nghệ thông tin và du lịch để đáp ứng nhu cầu trước mắt của thị trường lao động. Trên cơ sở này, trong phương án xác định chỉ tiêu tuyển sinh năm 2018, một số trường mở ngành mới và tăng chỉ tiêu ở lĩnh vực này. Trường ĐH Mở TP HCM, năm nay trường sẽ mở ngành công nghệ thông tin. Ngoài ra, sẽ tăng chỉ tiêu các ngành liên quan đến lĩnh vực này như: Khoa học máy tính, hệ thống thông tin quản lý…

Tin từ ĐH Kinh tế quốc dân cho biết: Trong năm 2018 trường dự kiến tăng chỉ tiêu tuyển sinh từ 4.800 lên 5.500 sinh viên. Ngoài ra, nhà trường dự kiến năm nay sẽ mở thêm nhiều ngành mới để đáp ứng nhu cầu biến đổi nhanh của nền kinh tế, của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và đặc biệt là nền kinh tế số… đang đòi hỏi nguồn nhân lực lớn.

Trường dự kiến sẽ mở những ngành đào tạo mới hoàn toàn như: Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Quản lý dự án, Thương mại điện tử, Khởi nghiệp và phát triển kinh doanh (B-BAE) học bằng tiếng Anh, Định phí bảo hiểm và Quản trị rủi ro học bằng tiếng Anh.

Khối xã hội, cũng có một số ngành học “hot” tăng chỉ tiêu. ĐH Quốc gia Hà Nội vừa chính thức công bố thông tin các ngành xét tuyển ĐH chính quy năm 2018 của các đơn vị thành viên, trong đó có trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH KHXH&NV). Theo đó, năm nay, trường ĐH KHXH&NV tăng tổng chỉ tiêu tuyển sinh ĐH chính quy lên 1.800 chỉ tiêu và tuyển sinh thêm ngành học mới là ngành Đông Nam Á học với các tổ hợp xét tuyển A00, C00, D01-06, D78-83.

Các trường quân đội chỉ tuyển 10% nữ

Năm 2018, có 3 học viện của khối quân đội tuyển học viên nữ là Học viện Quân y, Học viện Kỹ thuật quân sự và Học viện Khoa học quân sự. Cụ thể, Học viện Quân y tuyển sinh ngành bác sĩ quân y trình độ ĐH, thời gian đào tạo 6,5 năm. Học viện Kỹ thuật quân sự tuyển các ngành công nghệ thông tin, điện tử viễn thông, điện tử y sinh. Học viện Khoa học quân sự tuyển sinh ngành quan hệ quốc tế, các ngành đào tạo về ngoại ngữ gồm tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Trung. Học viện Quân y và Học viện Kỹ thuật quân sự chỉ tuyển tối đa 10% nữ trong tổng số chỉ tiêu tuyển sinh. Chỉ tiêu này cũng được chia theo 2 miền Nam, Bắc. Thông thường, số thí sinh miền Nam sẽ ít hơn miền Bắc. Vì vậy, thí sinh nữ nên cân nhắc kỹ khi đăng ký nguyện vọng vào các trường quân đội để không tự hạn chế cơ hội của mình.

Tác giả: Phan Thủy

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok