Giáo dục

Các trung tâm Anh ngữ mọc như nấm, ai kiểm định chất lượng?

Hàng chục trung tâm Anh ngữ được cấp phép, mọc lên như nấm tại Hà Tĩnh nhưng chất lượng giảng dạy thì không một cơ quan chức năng nào kiểm định được.

Thời gian qua, do nhu cầu và xu hướng cho con học Tiếng Anh, đặc biệt học Tiếng Anh với người nước ngoài khiến ngày càng có nhiều cơ sở, trung tâm được thành lập trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Nhiều phụ huynh muốn cho con học nhưng nhan nhản trung tâm nên không biết phải lựa chọn thế nào?

Chị Hiền, trú tại phường Nguyễn Du, TP.Hà Tĩnh chia sẻ, con gái chị đang học lớp 3, chị rất muốn cho con học Tiếng Anh nhưng không biết trung tâm nào chất lượng để đăng ký.

Những năm gần đây rất nhiều trung tâm được thành lập...


"Rất nhiều nhân viên tư vấn gọi điện cho tôi giới thiệu các gói ưu đãi học phí, chủ yếu các gói đóng tiền học phí 1 lần. Quá nhiều trung tâm khiến tôi không biết phải lựa chọn như thế nào, trung tâm nào chất lượng để cho con theo học", chị Tâm, trú phường Trần Phú nói.

Trên 1 trục đường tại TP.Hà Tĩnh dễ dàng bắt gặp nhiều trung tâm ngoại ngữ...


Ngoài ra, còn có nhiều phụ huynh đăng ký cho con học tại các trung tâm Tiếng Anh theo gói 16 tháng, 20 tháng, 30 tháng với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, sau một quá trình học, chất lượng không được như kỳ vọng, phụ huynh lại không thể rút lại học phí do vướng phải rất nhiều điều khoản ràng buộc trong hợp đồng đã ký.

Theo ông Lại Thế Dũng, Phó trưởng phòng Giáo dục thường xuyên và chuyên nghiệp Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh, hiện trên địa bàn có tổng 64 trung tâm Tiếng Anh. Tính riêng trong năm 2022, có 12 trung tâm lập mới, được cấp phép. Những trung tâm này hoạt động có cả giáo viên bản địa và giáo viên nước ngoài.

Các trung tâm ngoại ngữ chủ yếu dạy học vào buổi tối nên càng khó khăn trong công tác quản lý...


Cũng theo ông Lại Thế Dũng, điều kiện để cấp phép trung tâm ngoại ngữ hoạt động giáo dục căn cứ theo Nghị định 46/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Đối với tiêu chuẩn giáo viên theo thông tư 21/2018/TT-BDGĐT. Riêng việc thu học phí gộp theo gói hàng chục triệu đồng bản chất là huy động vốn. Tuy nhiên, đến nay, chưa có một quy định hay chế tài nào để kiểm soát bởi đó được hiểu là thỏa thuận riêng giữa trung tâm với phụ huynh.

Các trung tâm Anh ngữ mọc lên như nấm...


Về vấn đề chất lượng của các trung tâm, ông Dũng cũng thừa nhận không thể kiểm định được. "Về phía sở, chỉ yêu cầu các trung tâm sau khi được cấp phép phải niêm yết giấy phép. Chương trình dạy của các trung tâm thì sở quản lý nhưng quá trình tổ chức giảng dạy mình lại không quản lý được. Các trung tâm lại chủ yếu dạy vào buổi tối lại càng khó quản lý nên việc đánh giá chất lượng chỉ có thể là từ các bậc phụ huynh", ông Dũng nói.

... nhưng chất lượng thì không một cơ quan chức năng nào kiểm định được...


Cũng theo ông Dũng, sau vụ việc xảy ra tại Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders Hà Tĩnh, sở đã rà soát và yêu cầu tất cả các trung tâm trên địa bàn báo cáo. Đầu năm 2023, sở sẽ tổ chức hội nghị các trung tâm ngoại ngữ, du học trên địa bàn để chấn chỉnh và yêu cầu thực hiện đúng việc thu học phí, tổ chức giảng dạy...

Tác giả: Bùi Thị Ngân

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok