Pháp luật

Cả làng bỗng lo bị nhiễm HIV

Nhiều người dân cho rằng bác sĩ tại địa phương đã dùng kim tiêm chung cho cả người nhiễm HIV lẫn với người khỏe mạnh dẫn đến lây lan bệnh khắp nơi.

Vài ngày qua, mạng xã hội loan truyền thông tin 1 người dân tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ bỗng dưng đi khám bệnh lại bị chẩn đoán nhiễm HIV, trong khi lối sống lại rất lành mạnh. Bệnh nhân trung tuổi này chủ yếu ở nhà, hiếm khi đi xa và khó có khả năng tiếp xúc với các nguồn lây nhiễm bệnh.

Từ trường hợp đó, người dân của xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ cũng cho hay, với đặc thù là một xã vùng sâu, vùng xa, dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường sinh sống, điều kiện dân trí thấp, lại cách xa khu vực dân cư văn hóa nên mỗi khi gia đình có người mắc bệnh, thay vì đưa đến các cơ sở y tế tuyến trên để thăm khám, hầu hết người dân nơi đây lại tìm đến nhà 1 vị bác sĩ (hiện đang làm việc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Sơn) để nhờ thăm khám, tiêm thuốc.

Bệnh nhân H.T.S cho rằng mình bị nhiễm HVI do bác sĩ dùng bơm kim tiêm chung ẢNH: Facebook

Từ đó họ nghi ngờ có thể bác sĩ đã sử dụng bơm kim tiêm dành cho người nhiễm HIV sau đó không thay mà dùng tiếp để tiêm cho các bệnh nhân khác. Tuy nhiên nghi ngờ vẫn chưa có căn cứ vì theo trao đổi với báo chí chiều 12-8, bác sĩ Th (người được cho là bác sĩ dùng bơm kim tiêm chung cho rằng, “bản thân tôi không làm những việc thất đức đó. Bản thân tôi cũng như gia đình rất mệt mỏi. Trước khi có thông tin chính thức về nguyên nhân vụ việc, bản thân tôi cũng không dám ra ngoài vì nhiều người dân dị nghị, dò xét”. – bác sĩ Th nói.
Trao đổi về vấn đề này, đại diện lãnh đạo Sở Y tế Phú Thọ xác nhận vụ việc nghi ngờ trên là có thật. Cơ quan y tế địa phương đang tiến hành tổng hợp thông tin và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ chuyên môn cần thiết. Trước mắt đã xác định một ca dương tính với HIV.

Về phía đại diện Bộ Y tế, trả lời phóng viên về vấn đề đang gây xôn xao dự luận trên, TS Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV AIDS - Bộ Y tế cho biết, hiện lãnh đạo Cục đã nắm được thông tin vụ việc này và lãnh đạo Cục cũng đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Phú Thọ khẩn trương xác minh và có báo cáo cụ thể về sự việc nêu trên, yêu cầu phải xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có).

Đồng thời, Cục Phòng chống HIV AIDS- Bộ Y tế cũng đã cử đoàn công tác đến tận địa phương để phối hợp, tìm hiểu nguyên nhân của vụ việc này.

"Ngay sau khi có kết quả điều tra nghiên cứu tình hình thực tế tại địa phương, chúng tôi sẽ có báo cáo cụ thể về vụ việc này"- TS Hoàng Đình Cảnh cho biết.

Tác giả: HẢI ÂU

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP.HCM

  Từ khóa: bị nhiễm HIV , cả làng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok