Nhà thầu lớn bứt tốc
Những ngày cuối tháng 4/2022, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt “khoác” lên một bầu không khí lao động mới.
Công trường gói thầu XL03 dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt nườm nượp phương tiện, đầu máy thiết bị thi công hầm Thần Vũ phía Bắc nhánh trái |
Men theo tuyến đường công vụ dài hơn 2 km dẫn lên công trường hầm Thần Vũ, PV cảm nhận rõ sự hối hả trên công trường. Hàng chục chiếc xe Howo liên tục nối đuôi nhau vận chuyển hàng nghìn khối đất từ khu vực thi công hầm xuống công địa phục vụ đắp nền đường tại các đoạn thuộc Km435+200 - Km436+300; Km437+500 - Km438+500.
Hòa chung với sự cấp tập của những đoàn xe ô tô, hai chiếc máy múc phía Bắc hầm Thần Vũ cũng hoạt động hết công suất để không bị “rớt nhịp”.
Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt hiện vẫn là một trong các dự án còn tồn tại nhiều vị trí chưa được GPMB. Trong đó, còn 1.477m đã bồi thường nhưng chưa đủ điều kiện bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Còn 53 ngôi mộ chưa di dời trên địa bàn 3 huyện: Diễn Châu (12 mộ), Nghi Lộc (1 mộ), Hưng Nguyên 40 (mộ). Phạm vi mặt bằng thi công dự án cũng còn 30 đường điện qua tỉnh Nghệ An đang di dời, gồm: 4 đường điện cao thế, 12 đường điện trung thế và 14 đường điện hạ thế. |
Rũ bỏ gương mặt lo lắng cùng những đêm mất ngủ của một tháng trước đó khi việc triển khai dự án liên tục gặp rào cản về mặt bằng, dịch bệnh, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc điều hành gói thầu số XL-03 thuộc nhà thầu Công ty CP Tập đoàn Cienco4 hồ hởi cho biết, từ cuối tháng 3/2022, thủ tục chuyển đổi đất rừng phòng hộ được cấp có thẩm quyền địa phương hoàn thiện, bàn giao tạm từng phần để nhà thầu lấy mặt bằng thi công hầm Thần Vũ, sản lượng thi công không ngừng tăng.
Theo ông Hùng, đảm nhận gói thầu XL03, Cienco4 phụ trách thi công 567m/1.100m hầm Thần Vũ phía Bắc nhánh trái, khoảng 6 km đường và 5 cầu với tổng giá trị hợp đồng là 1.269 tỷ đồng.
Đến nay, nhà thầu đã huy động hơn 100 kỹ sư, công nhân cùng hơn 30 đầu máy, thiết bị tổ chức thành 6 mũi thi công hoàn thành 2,2km đường công vụ dọc tuyến kết nối lên hầm Thần Vũ; Thi công đào phá đá nền đường km438+500- km438+681,2; Bóc hữu cơ và đắp nền K95 đoạn Km437+500 - Km438+500 và Km435+200 - Km436+300. Sản lượng thi công đã đạt hơn 40 tỷ đồng.
“Riêng hạng mục hầm Thần Vũ, Cienco4 đã cùng nhà thầu Hòa Hiệp đang tích cực thi công đào sân khấu và cửa hầm Thần Vũ phía Bắc nhánh trái; Thi công gia cố mái dốc cửa hầm với 3 ca, 4 kíp làm xuyên ngày đêm. Sản lượng đất đào mỗi ngày đạt khoảng 5.000 m3.
Dự kiến, đến ngày 30/6/2022, Cienco4 đảm nhận sẽ làm hầm tạm để triển khai khoan hầm, tiến tới thực hiện các công đoạn khác, đảm bảo hoàn thành hầm vào tháng 5/2024 theo đúng kế hoạch điều chỉnh. Riêng trong năm 2022, giá trị sản lượng Cienco4 thực hiện ước khoảng 500 tỷ đồng”, ông Hùng chia sẻ.
Thi công nền đường tại dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu |
Rời công trường Diễn Châu - Bãi Vọt đến dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu, gói thầu XL04 do Tập đoàn Cienco4 đứng đầu liên danh cũng tăng sự nhộn nhịp thi công khi mới được tiếp nguồn vật liệu.
Chia sẻ với PV, ông Bùi Thanh Sơn, Phó giám đốc kiêm chỉ huy trưởng thi công gói thầu XL04 cho biết, theo tính toán, nhu cầu đất đắp sử dụng cho phần việc Cienco4 phụ trách (gần 11 km đường, 3 cầu) ước khoảng 350.000 m3.
“Thời điểm đầu tháng 3/2022, phục vụ gói thầu chỉ có một mỏ vật liệu ở xã Tăng Thành, sản lượng khai thác hàng ngày chỉ khoảng 2.000 m3.
Thế nhưng, một tháng trở lại đây, mỏ Diễn Yên được cơ quan thẩm quyền địa phương cấp phép khai thác đã cung cấp đủ trữ lượng yêu cầu của gói thầu. Sản lượng khai thác đất đắp thi công nền đường của Cienco4 tăng lên 5.000 m3/ngày.
Nhờ đó, công tác đắp đất đã hoàn thành được 30.000 m3 ở thời điểm hiện tại. Sản lượng thi công của Cienco4 đã đạt 24,5%, cơ bản đáp ứng tiến độ theo đúng kế hoạch. Trung bình mỗi tháng, giá trị sản lượng thi công đạt khoảng 30 - 40 tỷ/tháng so với 15 - 20 tỷ ở thời điểm trước Tết”, ông Sơn nói và cho biết, chất lượng đất tại hai mỏ được cấp phép rất tốt, song, quá trình khai thác mỏ Diễn Yên xuất hiện một số vỉa đá.
Trước tình hình đó, Cienco4 đã chủ động, khảo sát và đang đề nghị cơ quan chức năng địa phương cấp phép thêm mỏ vật liệu Đức Thành tại khu vực để dự phòng, không để việc thi công bị gián đoạn.
“Mục tiêu đặt ra đối với công tác đắp đất (gồm cả 3,7 km xử lý nền đất yếu) là hoàn thành trước mùa mưa (31/7), đảm bảo điều kiện thực hiện các công đoạn tiếp theo”, ông Sơn thông tin thêm.
Tăng mũi thi công, cải thiện sản lượng
Nhìn lại hành trình “lột xác” của dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, một lãnh đạo Ban QLDA 6 chia sẻ: Áp lực về tiến độ đè nặng, nhiệm vụ đặt ra là phải bứt tốc đưa phần trăm sản lượng thi công dự án lên hai con số trong thời gian sớm nhất, mặc dù thời gian cán đích đến năm 2024, song, kế hoạch điều chỉnh dự án đã đề ra tiến độ chi tiết từng ngày.
"Nếu đầu tháng 4/2022, số mũi thi công được tổ chức tại dự án chỉ khoảng 38 mũi thì hiện tại, con số này đã tăng gần 50 mũi", vị này cho hay.
Tính đến ngày 22/4, giá trị sản lượng của các nhà thầu thực hiện đạt gần 271 tỷ đồng, tương đương 3,1% giá trị các hợp đồng.
Trong 4 gói thầu xây lắp, Cienco4 là nhà thầu có cải thiện rõ rệt khi số mũi thi công được tổ chức vượt so với kế hoạch (10/7 mũi). Giá trị sản lượng đạt 2,9%, vượt 0,1% so với tiến độ điều chỉnh.
“Các gói thầu còn lại, công tác tổ chức thi công chưa đạt yêu cầu. Gói thầu XL01 mới triển khai 20/27 mũi thi công, sản lượng chậm 0,6%; Gói thầu XL02 mới huy động 10/11 mũi thi công, sản lượng chậm 0,7%; Gói thầu XL04 mới huy động 2/9 mũi thi công, sản lượng chậm 0,2% so với tiến độ điều chỉnh”, lãnh đạo Ban QLDA 6 thông tin.
Trong khi đó, tại dự án Nghi Sơn - Diễn Châu, chỉ trong nửa tháng trở lại đây, tổng số mũi thi công đạt hơn 60 mũi, tăng 12 mũi so với 1 - 2 tháng trước, tập trung vào hạng mục đắp đất nền đường tại gói thầu số 3 và số 4.
“Số đầu máy, thiết bị cũng được tăng cường hơn 100 chiếc (ô tô vận chuyển, máy lu, máy xúc), nâng tổng số đầu thiết bị phục vụ dự án lên đến 586 chiếc. Đại công trường dự án đang được huy động tổng lực, phấn đấu hoàn thiện thi công nền đường vào cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8/2022. Giá trị sản lượng đến nay đạt 27% giá trị hợp đồng, vượt 2% so với kế hoạch”, đại diện Ban QLDA 6 thông tin.
Dồn toàn lực khí thế thi công nhưng các nhà thầu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam không khỏi lo lắng khi giá vật liệu còn biến động lớn, đặc biệt là vật liệu đất, cát |
“Nghẹt thở” giá vật liệu
Khí thế lao động trên công trường hừng hực từng ngày. Song, ông Bùi Thanh Sơn, PGĐ kiêm chỉ huy trưởng thi công gói thầu XL04 dự án Nghi Sơn - Diễn Châu vẫn đang canh cánh về biến động giá vật liệu.
Một trong những vật liệu tăng giá mạnh nhất khu vực thi công dự án là cát đắp. Nếu trước thời điểm Tết Nguyên đán 2022, giá bình quân vật liệu cát khoảng 140.000 - 150.000 đồng/m3, hiện con số này đã tăng lên 180.000 - 200.000 đồng.
Hay như vật liệu đất đắp, thời điểm trước Tết chỉ 80.000 - 90.000 đồng/m3, hiện đã có mỏ chào giá đến 130.000 đồng.
Với nhu cầu cần hơn 350.000 m3 đất và hơn 80.000 m3 cát của gói thầu, chi phí phát sinh nhà thầu gánh chịu là tương đối lớn.
Tại gói thầu XL03 dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, nhà thầu cũng đang đứng ngồi không yên khi chi phí trượt giá thời điểm đấu thầu dự án là 300 tỷ đồng nhưng ở giai đoạn hiện nay, chi phí trượt giá đã lên đến 1.100 tỷ. Tỷ lệ trượt giá lên đến hơn 10%.
“Tính toán cho thấy, đơn giá thi công các gói thầu CIENCO4 đang tham gia tại các dự án thành phần đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lộ - La Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu hiện đều tăng từ 15 - 20%, thậm chí hơn”, ông Lê Đức Thọ, Phó tổng giám đốc CIENCO4 chia sẻ.
Theo ông Thọ, việc sử dụng chỉ số giá chung cho địa phương công bố cho các loại vật liệu trên địa bàn hiện chưa phù hợp. Địa phương cần xây dựng, công bố chỉ số giá xây dựng hàng tháng để áp dụng riêng cho các gói thầu/dự án thành phần, phản ánh đúng mức độ biến động giá xây dựng trên thị trường khu vực xây dựng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông nhận định, trong bối cảnh biến động giá hiện nay, nếu nhà thầu không được bù giá sớm, tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam rất dễ bị ảnh hưởng khi nhà thầu giảm nhịp độ thi công, chờ giá thành hạ nhiệt, gián tiếp ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn. Việc tổng huy động nguồn lực đưa dự án về đích sớm sẽ trở nên khó khăn.
Tác giả: Nam Khánh
Nguồn tin: Báo Giao thông