Số hóa

Bùng phát trở lại nạn lừa đảo gọi điện thông báo trúng thưởng

Nhiều người dùng liên tục phản ánh về tình trạng bị làm phiền qua điện thoại khi nhận các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, quảng cáo sản phẩm nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cảnh giác hơn với các cuộc gọi quảng cáo, thông báo trúng thưởng

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương (Cục CT&BVNTD) vừa phát đi cảnh báo và cho biết trong thời gian qua liên tiếp nhận nhiều phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc bị lừa đảo qua điện thoại.

Cụ thể, các vụ việc được báo cáo với các hình thức và trình tự tương tự nhau. Người tiêu dùng nhận được điện thoại về việc trúng phiếu mua hàng trị giá 5 triệu đồng, được sử dụng để mua điện thoại trị giá 8 triệu đồng (người tiêu dùng chỉ phải trả 3 triệu đồng). Bên cạnh đó, người tiêu dùng được tặng kèm phiếu mua hàng trị giá nhiều triệu đồng để mua hàng tại các siêu thị trên toàn quốc. Tuy nhiên, sản phẩm mà người tiêu dùng nhận được là điện thoại có giá trị rất thấp, thậm chí không sử dụng được. Cùng với đó, phiếu mua hàng không có giá trị sử dụng như quảng cáo.

Cục này cho biết, để chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, đối tượng cung cấp một số thông tin liên quan đến giao dịch trước đó của người tiêu dùng (ví dụ, thông báo việc người tiêu dùng mua sắm tại Trung tâm thương mại A, tại Siêu thị điện máy B… nên có cơ hội trúng thưởng hoặc mua hàng với giá ưu đãi…). Các thông tin liên quan này thường là thông tin đúng sự thật nên rất dễ khiến người tiêu dùng cho rằng đây là chương trình do doanh nghiệp uy tín thực hiện.

Hình thức chuyển hàng của các đối tượng thường là gửi qua bưu điện, thanh toán tiền trước khi mở hàng.

Cục CT&BVNTD đánh giá, việc giải quyết các vụ việc nêu trên thường khó khăn do đối tượng có chủ đích lừa đảo sử dụng thông tin liên hệ không chính xác (số điện thoại không đăng ký chính chủ, sử dụng địa chỉ giả, mạo danh tên đơn vị khác…) hoặc không có đủ cơ sở pháp lý để làm việc với các bên liên quan do các giao dịch đều thực hiện qua điện thoại.

Nhằm ngăn chặn các thiệt hại, rủi ro cho người tiêu dùng khi tiếp nhận các thông tin quảng cáo, chào mời mua bán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, Cục CT&BVNTD khuyến cáo người tiêu dùng:

Nên thận trọng với hình thức mời mua hàng, thông báo thông tin qua điện thoại, tin nhắn, đặc biệt là từ số điện thoại di động với thông tin doanh nghiệp mập mờ, không chính xác.

Khi nghe tư vấn, người tiêu dùng nên tỉnh táo, tránh tình trạng bị cuốn vào thông tin quảng cáo hoặc thông tin trúng thưởng, dễ mất cảnh giác với thủ đoạn của đối tượng.

Trong mọi tình huống, người tiêu dùng cần kiểm tra lại thông tin do đối tượng cung cấp để đảm bảo tính chính xác, đặc biệt lưu ý không thực hiện theo các hướng dẫn kiểm tra của đối tượng (ví dụ, đối tượng hướng dẫn người tiêu dùng gọi điện tới số điện thoại khác để kiểm tra…).

Trường hợp nhân viên bưu điện yêu cầu trả tiền trước khi nhận hàng thì nên từ chối và hủy thực hiện giao dịch.

Trường hợp có vấn đề cần tư vấn, hỗ trợ, người tiêu dùng có thể liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng - 1800.6838 của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.

Một thực trạng khác cũng đang tiếp diễn trở lại tại Việt Nam là hình thức nhắc nợ cước để trục lợi.

Theo VNPT Hậu Giang, trung tâm này nhận được rất nhiều phản ánh của người dùng về việc các đầu số lại như "(028)3669508; (028)38672368; (028)38672408 liên tục gọi điện đe dọa, lừa đảo nhắc nợ cước và yêu cầu chuyển khoản thanh toán.

Trước thực trạng trên, VNPT Hậu Giang đã có công văn khuyến cáo đến khách hàng với nội dung: Khi nhận được các cuộc gọi từ số điện thoại lạ, có dấu hiệu nghi vấn tin nhắn lừa đảo qua Email, quý khách hàng tuyệt đối không làm theo yêu cầu.

VNPT Hậu Giang cũng cảnh báo, người dân tuyệt đối không chuyển tiền, cung cấp số tài khoản, thông tin cá nhân CMND theo yêu cầu các đối tượng trên qua điện thoại; Khẩn trương Thông báo cho cơ quan Công an địa phương gần nhất và TTKD VNPT Hậu Giang khi Quý khách hàng nghi ngờ các dấu hiệu lừa đảo, Quý Khách hàng không nên tự xử lý.

VNPT Hậu Giang thực hiện tiếp nhận hỗ trợ Quý khách hàng 24/7 khi nhận được phản ánh của Quý Khách hàng. Hotline Hỗ trợ: (0293) 800126 - Tổng đài CSKH của TTKD VNPT Hậu Giang.

Tác giả: Gia Hưng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok