|
1. Khi Ronaldo đến thành phố Turin để ký hợp đồng với Juventus, rất đông công nhân của Tập đoàn FIAT đã tập trung, phản đối mạnh mẽ lãnh đạo Bà Đầm Già chi quá mạnh tay để sở hữu siêu sao người Bồ Đào Nha. Thậm chí, nhiều người còn đình công, đòi "chia hành lý" (chia tay) hãng xe hơi danh tiếng này do công ty mẹ đã vung tay chi đậm số tiền 100 triệu euro mua Ronaldo.
Công nhân phản đối cũng mặc kệ, gia tộc Agnelli vẫn tổ chức buổi ra mắt siêu sao đến từ bán đảo Iberia khá hoành tráng.
Tại sao Juventus lại chấp nhận chi số tiền kỷ lục để biến Ronaldo trở thành cầu thủ đắt giá nhất lịch sử CLB? Nên nhớ, khi Ronaldo đến thành Turin, anh đã bước sang tuổi 33 và nếu không may CR7 có mệnh hệ gì về sức khoẻ, chấn thương dài hạn thì chưa biết chừng thương vụ thế kỷ mà Juventus đặt rất nhiều kỳ vọng sẽ biến thành nỗi ác mộng với Bà Đầm Già.
Hơn nữa, trước khi có CR7, Juventus không quá khó khăn để 7 lần liên tiếp vô địch Serie A. Chắc chắn, việc minh chủ của giải bóng đá Ý mua Ronaldo về thành Turin không chỉ vì mục đích chuyên môn mà còn nhắm đến lợi ích kinh tế. Các hãng thống kê chỉ ra rằng, mùa giải 2018/19, Juventus sẽ thu về tối đa 70 triệu euro tiền bán vé khi có Ronaldo.
Ronaldo đang là cỗ máy in tiền của Juventus |
Nhờ Ronaldo, doanh thu thương mai của Juventus có thể tăng từ 150 lên 220 triệu euro/mùa, đồng thời phả hơi nóng vào các đội đang xếp trên về doanh thu như M.U, Real, Barca... Đặc biệt, khi bắt đầu có tin đồn Ronaldo về đầu quân cho Juventus, cổ phiếu của đội bóng này bất ngờ tăng 32%. Chừng đó đủ biết sức hút, lợi nhuận mà CR7 tạo ra cho Juve lớn cỡ nào.
Ronaldo là thương hiệu cực lớn của làng túc cầu và dù chia tay Real Madrid nhưng số lượng người theo dõi anh trên Instagram từ lúc trước khi đến Juve là 141 triệu người, bây giờ lên mức 153 triệu người.
Còn với Juve, họ cũng nhanh chóng tạo cơn bão trên mạng với số lượng người theo dõi trên Instagram từ 15,6 lên 21,6 triệu người khi mua được Ronaldo. Bà đầm già đã tăng sức ảnh hưởng, mở rộng mạng lưới lượng fan trên toàn cầu và đương nhiên, đi kèm với đó là lợi ích thương mại khi có số lượng NHM tăng dần khi Ronaldo cập bến thành Turin.
2. Chiều ngày 28/1 có lẽ sẽ được Bùi Tiến Dũng dành vài trang trong cuốn nhật ký sự nghiệp của mình để tô vẽ về bước ngoặt lớn nhất trong cuộc đời, khi anh đặt bút ký vào bản hợp đồng với Hà Nội.
Khoác lên mình chiếc áo polo đầy nam tính của đội bóng Thủ đô, anh đánh mắt nhìn lên bầu trời rộng lớn và sải bước chân đầu tiên trên thảm cỏ sân Hàng Đẫy trong tư thế là cầu thủ Hà Nội, rồi dõng dạc trả lời các câu hỏi của phóng viên, nom chững chạc lắm! Nhiều người mừng cho chàng cầu thủ dân tộc Mường lần đầu biết mùi thế nào là chuyển nhượng, thế nào là cảm giác được nhận tiền lót tay khi về đội bóng mới.
|
Thực ra, trước đây khi mới 11 tuổi, Tiến Dũng cũng đã từng chuyển "nhà" từ trung tâm bóng đá tư nhân ở Cửa Đạt xuống TP. Thanh Hoá để bước vào hành trình huấn luyện, thi đấu cho đội bóng xứ Thanh. Nhưng lần ra Hà Nội này Dũng mới nếm mùi được săn đón bởi đông đảo phóng viên và mới thực sự là chuyển nhượng.
Tiến Dũng được nhận tiền lót tay, Hà Nội có được mảnh ghép chất lượng và quan trọng hơn nó sẽ là sự kích cầu tăng sức hút với khán giả cũng như những giá trị thương mại thông qua các hợp đồng quảng cáo. Còn nhớ những năm trước đây, Hà Nội đã phải vận dụng rất nhiều cách để thu hút khán giả đến sân nhưng nhiều thời điểm khán đài sân Hàng Đẫy vẫn không quá đông, chưa phải là điểm đến thường xuyên của giới mộ điệu.
Năm ngoái, khi lứa Quang Hải, Văn Hậu… thi đấu thành công ở giải U23 châu Á, họ đã góp phần đưa sân Hàng Đẫy đông vui, nhộn nhịp hơn mà bằng chứng là V.League 2018, mỗi khi Hà Nội thi đấu sân nhà đều tạo nên sức hút lớn và những khán đài đã không còn trống vắng. Nay, sự xuất hiện của Tiến Dũng càng khiến cho các fan quan tâm hơn tới Hà Nội.
Nên nhớ, trong giới cầu thủ nội, trang cá nhân của Tiến Dũng đang có lượng người theo dõi nhiều nhất (hơn 3,1 triệu người), nên đương nhiên anh sẽ là thỏi nam châm với khán giả. Năm vừa qua, người ta đã thấy Tiến Dũng xuất hiện rất nhiều trong các clip quảng cáo trên truyền hình và thậm chí trên trang cá nhân của anh cũng có nhiều thương hiệu xuất hiện, nên rõ ràng chàng thủ môn điển trai này là cái mỏ đầy tiềm năng ở góc độ thương mại. Cùng với Tiến Dũng, Hà Nội đang có Quang Hải và hàng loạt cầu thủ nổi tiếng khác như Thành Lương, Văn Quyết, Văn Hậu, Omar... Những cái tên không chỉ giúp họ tiếp tục thống trị V.League mà còn trở thành địa chỉ đỏ, thu hút lượng fan khổng lồ.
3. Sẽ là quá khập khiễngkhi so sánh Ronaldo với Tiến Dũng bởi đẳng cấp của hai người quá khác biệt. Nhưng ở góc độ tạo sức hút, kích cầu thương mại thì phần nào cũng có điểm chung với nhau. Juve mua Ronaldo không đơn thuần chỉ bởi góc độ chuyên môn, mà đưa anh về để đẻ trứng vàng cho đội bóng thành Turin.
Còn với Hà Nội, có thể sự xuất hiện của Tiến Dũng sẽ giúp cánh cổng gác đền được vững chắc hơn, nhưng quan trọng hơn thế, khi có Dũng, Hà Nội sẽ tạo nên sức hút cực lớn, thương hiệu lan tỏa và đấy là giá trị mà không phải cầu thủ nội nào cũng có được. Ronaldo hơn Tiến Dũng một giáp, tiền nhiều hơn, cuộc sống xa hoa hơn nhưng cả hai đang giao thoa ở góc độ danh tiếng và sức hút, tạo nên những giá trị mà đôi khi có tiền cũng không mua được!
Tác giả: NGỌC ANH
Nguồn tin: bongdaplus.vn