Siêu xe đổ dồn vào Việt Nam cuối tháng 6.
Trong khi đó, cùng kỳ năm 2015, Việt Nam đã chi tới 1,5 tỷ USD mua 55.356 ôtô. Như vậy, nhập khẩu xe nguyên chiếc nửa đầu năm nay đã giảm 11,2% về lượng và 21,2% về giá trị so với cùng kỳ.
Thời gian | Lượng | Giá trị (triệu USD) |
Tháng 1 | 10.000 | 337 |
Tháng 2 | 6.000 | 142 |
Tháng 3 | 9.000 | 208 |
Tháng 4 | 9.000 | 251 |
Tháng 5 | 12.000 | 195 |
Tháng 6 | 8.000 | 216 |
Tổng | 49.000 | 1.184 |
Tính riêng trong tháng 6, nhập khẩu ôtô đạt 8.000 chiếc, giá trị 216 triệu USD. Dù lượng nhập khẩu xe giảm tới 4.000 chiếc so với tháng 5 nhưng giá trị cao hơn, cho thấy xu hướng nhập "chạy thuế" của các dòng xe sang, dung tích lớn.
Theo quy định, từ 1/7, các dòng xe đắt tiền có dung tích động cơ từ 2.5 lít sẽ tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt, xe càng có dung tích lớn thuế sẽ càng cao. Trong đó, tăng mạnh nhất là dòng xe trên 6 lít (60-150%). Do đó, nhiều xe đắt tiền đã ồ ạt vào Việt Nam trước thời điểm tăng thuế. Xét về dài hạn, gánh nặng thuế phí càng cao, tiêu thụ xe ngoại sẽ có xu hướng giảm.
Đầu năm 2016, Bộ Tài chính cũng đã thay đổi cách tính thuế Tiêu thụ đặc biệt dựa trên giá bán ra của nhà nhập khẩu (giá bán buôn) nhưng không được thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu. Theo quy định cũ, giá tính thuế chỉ là giá CIF nhập tại cảng kèm thuế nhập khẩu. Do đó, chi phí nhân công, vận chuyển, quảng cáo... cũng được gộp vào tính thuế.
Tác động cộng hưởng của hai nguyên nhân trên khiến ôtô ngoại ở Việt Nam bị giảm hấp dẫn về giá. Theo một nhà nhập khẩu, chẳng hạn dòng xe Lexus LX570 (5.7 lít) khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt mới là 130%, giá xe sẽ được bán phổ phiến ở mức 7,5 tỷ, trong đó thuế phí chiếm 4,8 tỷ đồng.
Dự báo nhập khẩu xe nguyên chiếc năm 2016 sẽ giảm mạnh so với năm 2015. Ông Đặng Như Quỳnh - Tổng giám đốc Công ty cổ phần 999999999 nhận định doanh số bán xe nhập khẩu thời gian tới ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng do thuế phí tăng cao.
Tác giả bài viết: Bạch Dương