Thể thao

Bóng đá Trung Quốc đang chết vì quá nhiều tiền

Cuộc cải cách 50 điểm để biến Trung Quốc thành một siêu cường bóng đá đang được tiến hành. Rất nhiều tiền đã được đổ ra. Tuy nhiên, có vẻ như nó chẳng đi đến đâu...

Ngày 15/11, Trung Quốc sẽ gặp Qatar tại Côn Minh. Đó là trận thứ 5 tại Vòng loại World Cup 2018 và họ vẫn đang tuyệt vọng tìm kiếm chiến thắng đầu tay. Cho đến nay, Trung Quốc vẫn đang đứng cuối bảng A với vỏn vẹn 1 điểm và gần như không còn cơ hội góp mặt ở giải đấu lớn nhất hành tinh.
tai xuong
Trung Quốc gần như không còn cơ hội đến World Cup 2018.

Thực tế đáng buồn này cho thấy, sự sôi động của Chinese Super League (CSL) trong hơn 1 năm qua không hề có tác động tích cực nào tới ĐTQG. Thậm chí, nó còn phản tác dụng, khiến “Những chú rồng”, hoặc Phi đội Rồng (Long Chi Đội) - biệt danh của tuyển Trung Quốc - suy yếu.

Những ông hoàng ở xứ tỷ dân

Theo Daily Mail, trong tốp 10 cầu thủ nhận lương cao nhất thế giới, có tới 3 đang chơi ở CSL. Họ gồm Hulk, người đang nhận 16,6 triệu bảng/năm (320.000 bảng/tuần) ở Shanghai SIPG, Graziano Pelle kiếm được 14,2 triệu tại Shangdong Luneng và Ezequiel Lavezzi, được trả Hebei China Fortune trả 13,5 triệu. Nếu mở rộng ra tốp 14, sẽ có thêm Ramires ở Jiangsu Suning (11,6 triệu) và Jackson Martinez tại Guangzhou Evergrande (11,2 triệu).



Sẽ phải mất một thời gian để trả lời câu hỏi, liệu số cầu thủ này, cùng hàng trăm lính đánh thuê ở đất nước tỷ dân, có xứng đáng với mức lương ngất ngưởng hay không. Nhưng những ưu đãi dành cho họ thực sự là một vấn đề.

Theo The Scottish Sun, những cầu thủ bản địa - vốn đã rất lười biếng và thiếu tinh thần đồng đội - cảm thấy họ đang bị đối xử bất công và bắt đầu bất mãn. Trong khi họ tập luyện, sinh hoạt như-một-cầu-thủ thì những kẻ dán mác nước ngoài lại như-những-ông-hoàng.

256u d8UtI l
Hulk là cầu thủ nhận lương cao thứ 4 thế giới, chỉ sau CR7, Messi và Bale.

Hulk, siêu sao đang có mức lương cao gấp 15 lần so với đồng đội người Trung Quốc, cùng với những ngoại binh khác đều được miễn thuế thu nhập. Trước mỗi trận đấu hoặc các chuyến làm khách, nếu cầu thủ bản địa và các nhân viên trong đội phải di chuyển đến khách sạn thì bọn họ được phép ở lại căn hộ sang trọng của mình trong trung tâm thành phố. Mỗi người đều có lái xe riêng và có một đội ngũ phục vụ 24/24.

“Chỉ cần búng ngón tay, các nhân viên sẽ có mặt lập tức để nghe các chỉ thị”, chuyên gia bóng đá Lu Win nói với The Scottish Sun, “Giả sử Hulk muốn xem một vài mẫu Harley Davidsons, trong khoảng một giờ, hạm đội Harley Davidsons sẽ xuất hiện trước cửa nhà”.

Chất lượng tệ hại và người hâm mộ thờ ơ

Không hài lòng với những “ông hoàng ngoại quốc”, đám cầu thủ nội phản ứng bằng cách bất hợp tác. Họ không cần nỗ lực để cải thiện bản thân bởi cũng có một số đặc quyền. CSL quy định rằng, mỗi đội bóng cần ít nhất 6 cái tên Trung Quốc trong đội hình xuất phát. Tức là, ngoài việc đổ hàng núi tiền để mang về những ngôi sao thế giới, các CLB cũng phải chi ra không ít để thỏa mãn yêu cầu về hạn ngạch cầu thủ bản địa.

3


Kết quả là, không cần tiến gần đến đẳng cấp “hàng ngoại”, “hàng nội” vẫn kiếm được chỗ đứng và mức lương, theo Global Times, gấp 50 lần thu nhập của một người Trung Quốc bình thường. Tự mãn và thiếu cạnh tranh đã cản trở sự tiến bộ của họ.

Dave O’Reilly, một người Cộng hòa Ireland sống ở Thượng Hải cho biết trên The Scottish Sun: “Tôi đã xem Hulk chơi, trông béo, nặng nề và mệt mỏi. Không ngạc nhiên khi anh ta lười di chuyển và như đi bộ trên sân. Ấy vậy mà Hulk vẫn ghi 2 bàn ngon ơ, đủ thấy chất lượng tệ đến thế nào”.

Vì lẽ đó, mặc dù yêu bóng đá, nhưng người Trung Quốc sẽ không ra sân, bất kể các trận đấu luôn thừa mứa ngôi sao. Thay vào đó, họ ngồi nhà hoặc đến quán cafe để thưởng thức các trận Premier League. Trong khi ở một nơi nào đó, vẫn có những người ảo tưởng về nền bóng đá siêu cường và ôm giấc mộng vô địch World Cup.

CSL là giải đấu trả lương cao thứ 6 thế giới, chỉ sau 5 giải hàng đầu châu Âu (gồm Premier League, La Liga, Serie A, Bundesliga và Ligue 1). Với tổng quỹ lương 586,558 triệu bảng, CSL còn cao hơn tổng kết hợp của 3 giải xếp sau, là MLS của Mỹ, J League của Nhật và Premiership của Scotland.

Tác giả bài viết: Thanh Đình Ảnh: Getty Images

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok