Giáo dục

Bỏ việc vì phải từ chối phát bữa trưa cho học sinh nghèo

Không quên được ánh mắt cậu bé khi bị từ chối cung cấp bữa ăn nóng sốt, cô Stacy Koltiska làm việc ở một trường tiểu học Mỹ, đã xin nghỉ việc.

Là nhân viên phụ trách ăn trưa ở trường tiểu học Wylandville ở Eighty Four (Pennsylvania, Mỹ), công việc của Stacy Koltiska là phát đồ ăn cho những em trong danh sách đã trả tiền. Nhưng một cậu bé có tài khoản âm và chính sách mới của phòng giáo dục Canon-McMillan (bang Pennsylvania) cấm nhân viên căng tin phục vụ bữa ăn nóng sốt cho học sinh nợ hơn 25 đôla.

Cô Koltiska nhận được lệnh từ chối cung cấp bữa trưa nóng sốt cho cậu bé vì không trả được tiền. “Là người theo đạo, tôi thấy không ổn với điều này. Đây là tội lỗi và đáng xấu hổ”, cô nói và đã gửi đơn nghỉ việc vào tuần trước. Koltiska đã làm việc ở trường trong hai năm và thật sự bất bình với chính sách mới được áp dụng từ mùa thu này.

Những học sinh không được cấp bữa ăn nóng sốt sẽ nhận một bánh sandwich làm bằng 2 lát bánh mì và một miếng “pho mát trợ cấp” lạnh. Trong khi đó bữa trưa nóng sốt với gà viên hay xúc xích rán corndog có thể bị vứt đi cho dù phụ huynh vẫn phải trả đầy đủ giá bữa ăn thông thường 2,05 đôla.

Chính sách mới của phòng giáo dục Canon-McMillan nghiêm cấm nhân viên căng tin phục vụ bữa ăn nóng sốt cho học sinh nợ hơn 25 đôla. Ảnh: PennLive.com.


Matthew Daniels, giám đốc phòng giáo dục Canon-McMillan, trả lời phỏng vấn trên Action News 4 WTAE, rằng chính sách này nhằm giảm số phụ huynh không nộp tiền ăn đầy đủ cho con và không nhắm vào người cần trợ giúp tài chính. “Chưa bao giờ có ý định áp dụng chính sách này để gây rắc rối hay làm xấu hổ một đứa trẻ”, ông nói và lưu ý hàng năm có hơn 300 gia đình nợ tiền ăn trưa cho con với tổng số tiền 60.000-100.000 đôla trước khi chính sách này được đưa ra. Hiện có 70 gia đình và khoản nợ là 20.000 đôla.

Joe Zupancic, thành viên phòng giáo dục Canon-McMillan, cho biết chính sách được thiết kế để giúp phòng giáo dục bù đắp hàng nghìn đôla nợ từ tài khoản quá hạn. Nhà chức trách đã nhận thức đây là vấn đề nhạy cảm khi áp dụng chính sách từ tháng 8, nhưng không ảnh hưởng đến học sinh có đủ điều kiện nhận các bữa ăn miễn phí hay giảm giá mà chỉ tác động đến những em có cha mẹ “lãng quên” việc thanh toán hóa đơn tiền ăn trưa của con.

Mặc dù phòng giáo dục đã đàm phán kế hoạch thanh toán cho nhiều gia đình nhưng ông Zupancic thừa nhận một số trẻ em nợ tiền có thể là học sinh nghèo và cha mẹ không đủ khả năng chi trả. “Chúng tôi biết đây là tình huống khó khăn. Không ai muốn từ chối trẻ em, ít nhất là học sinh trong khu vực”, ông nói.

Cô Koltiska chia sẻ biết cảm giác đói là như thế nào. Cô lớn lên ở vùng phía bắc Pittsburgh và sống sót nhờ tem phiếu thực phẩm, các bữa trưa miễn phí ở trường. “Tôi biết sự xấu hổ của bản thân và đó không phải lỗi của riêng mình. Tôi từng nghĩ nếu ăn mặc như những đứa trẻ khác thì họ sẽ không biết tôi nghèo”, cô nói.

Kể từ khi nghỉ việc, cô Koltiska nhận được những tin nhắn ủng hộ của tù nhân ở một nhà tù gần đó. Họ muốn ủng hộ thức ăn cho học sinh. Một nữ tu nói với cô rằng đã bắt đầu một cuộc cách mạng với “chiếc bánh sandwich pho mát”.

Washington Post ngày 20/9 cho biết, cô Koltiska tin rằng nhà quản lý trường học đã sai lầm với chính sách mới. “Họ mặc những bộ đồ lịch sự trong các buổi họp hội đồng. Họ không phải gặp trực tiếp đứa trẻ đó, nhìn vào mắt em và lấy mất đồ ăn của em đi”, cô nói.

Tác giả bài viết: Quỳnh Linh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok