Trong nước

Bộ trưởng Y tế giải trình một số vấn đề về Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi

Người đứng đầu ngành y tế nêu rõ, việc thông qua dự án Luật trong kỳ họp này rất quan trọng đối với ngành y tế, khắc phục những khó khăn, bất cập từ Luật hiện hành.

Chiều 6/1, sau phần thảo luận của các ĐBQH, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phần giải trình, làm rõ một số vấn đề các đại biểu quan tâm.

Bộ trưởng khẳng định đây là dự án Luật khó, liên quan đến vấn đề chuyên môn sâu, đối tượng tác động rộng, tác động đến vấn đề quý nhất của con người là sức khỏe. Toàn bộ hơn 100 triệu dân, kể cả người khi còn trong bụng mẹ cũng ảnh hưởng bởi Luật này.

Với quan điểm, mục tiêu là “lấy người bệnh làm trung tâm” và nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh của người dân; đáp ứng với yêu cầu hội nhập quốc tế.

Cơ quan soạn thảo cũng như cơ quan thẩm tra tích cực tiếp thu đầy đủ trên tinh thần cầu thị ý kiến của các ĐBQH để hoàn thiện dự án Luật đạt chất lượng cao nhất, trình Quốc hội xem xét, thông qua.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan giải trình, làm rõ một số vấn đề ĐBQH quan tâm.

Liên quan đến vấn đề kiểm soát chất lượng người hành nghề, người đứng đầu ngành y tế cho biết đây là vấn đề quan trọng, liên quan trực tiếp đến chất lượng hành nghề, tính mạng người bệnh. Qua tham khảo kinh nghiệm, mô hình từ nhiều nước phát triển, trong dự thảo Luật đã có các quy định về kiểm tra đánh giá năng lực, đảm bảo sự an toàn của người bệnh, nâng cao chất lượng đào tạo y tế.

Nội dung liên quan đến Hội đồng Y khoa quốc gia là nội dung mới, cụ thể hóa Nghị quyết 20, giúp việc đánh giá năng lực hành nghề đạt được chuẩn chung của quốc gia, quy định này cũng nhận được sự thống nhất cao của các chuyên gia, nhà nghiên cứu cũng như của các đại biểu Quốc hội.

Về thời hạn giấy phép hành nghề, để giải quyết bất cập trong luật cũ, dự thảo Luật lần này quy định giấy phép hành nghề có giá trị 5 năm kể từ ngày cấp để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ ngành y, đảm bảo lực lượng này liên tục cập nhật kiến thức, kỹ năng hành nghề, hạn chế sai sót xảy ra, giúp đội ngũ cán bộ y tế nâng cao trình độ, tiệm cận các tiêu chuẩn chung của quốc tế.

Quang cảnh phiên họp chiều 6/1.

Liên quan đến tự chủ trong cơ sở y tế công lập, Bộ trưởng cho biết quy định về tự chủ liên quan đến rất nhiều luật hiện hành, do vậy dự thảo Luật quy định một số nội dung mang tính chất nguyên tắc, đặc thù đối với ngành y tế.

“Về lâu dài, chúng tôi mong muốn Quốc hội, Chính phủ có một luật liên quan đến các đơn vị sự nghiệp công lập để giải quyết căn cơ, triệt để các vấn đề tồn tại, vướng mắc liên quan đến các đơn vị sự nghiệp công lập. Tiếp thu ý kiến các ĐBQH, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát nội dung liên quan đến vấn đề tự chủ để thể hiện trong dự thảo Luật trình Quốc hội thông qua tới đây”, Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Ngoài ra, Bộ trưởng Y tế cũng giải trình một số vấn đề các đại biểu đã nêu về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

Người đứng đầu ngành y tế cũng nêu rõ, việc thông qua dự án Luật trong kỳ họp này là rất quan trọng đối với ngành y tế, để khắc phục những khó khăn, bất cập từ Luật hiện hành, giúp Chính phủ có đủ thời gian tham khảo ý kiến của các bên liên quan, xây dựng hệ thống văn bản hướng dẫn, cụ thể hóa các nội dung Quốc hội đã thông qua; tạo tiền đề xây dựng các Luật khác liên quan đến phòng bệnh, bảo hiểm y tế, cấy ghép mô…

Bộ trưởng Bộ Y tế mong muốn các đại biểu Quốc hội ủng hộ Chính phủ trong việc sớm thông qua dự án Luật quan trọng này.

Tổ chức nhiều Hội nghị lấy ý kiến

Sau Kỳ họp thứ 4, dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) còn rất nhiều ý kiến khác nhau, trên cơ sở cầu thị, Bộ Y tế đã tổ chức rất nhiều Hội nghị lấy ý kiến chuyên gia, nhà khoa học, đội ngũ cán bộ làm công tác chuyên môn.

Trên cơ sở đó, Bộ cũng đã tổ chức các Hội thảo chuyên ngành làm việc với địa phương, cơ sở y tế để hoàn thiện dự án Luật.

Bộ cũng tổ chức 2 Hội nghị lấy ý kiến giám đốc các bệnh viện khu vực phía Nam và phía Bắc ngay sau cuối tháng 11/2022 với hơn 270 Giám đốc các bệnh viện tham gia. Nội dung dự án Luật cũng đã được chỉnh sửa với 12 Chương, 121 điều, tăng 3 Chương và 30 điều so với dự án Luật cũ.

Tác giả: Hoàng Thị Bích

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok