Trong nước

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Sự cố nổ lò vôi Formosa không nguy hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng sự cố tại Formosa tối 30/5 rất đáng tiếc nhưng không nguy hiểm. Lò vôi chỉ là một công trình phụ trợ quá trình luyện thép.

Chiều 31/5, trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết sau khi xảy ra sự cố nổ lò vôi, lãnh đạo lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Tổng cục Môi trường và một số cơ quan của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có mặt ngay ở Formosa.

“Tôi đã có chỉ đạo từ khi tổ chức vận hành thử chứ không phải đến khi có sự cố mới chỉ đạo. Nhất là phải bảo đảm an toàn từ môi trường cho đến an toàn cháy nổ”, ông Trần Hồng Hà khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho hay lò vôi ở Formosa chỉ là một công trình phụ trợ quá trình luyện thép lò cao. “Sự cố tại Formosa đúng là đáng tiếc nhưng không nguy hiểm”, ông Hà nói.

Bo truong Tran Hong Ha: Su co no lo voi Formosa khong nguy hiem hinh anh 1
Vụ nổ trong lò vôi tối 31/5. Ảnh: Phạm Trường.

Bộ trưởng Hà cũng giải thích thêm đây là một hệ thống lọc bụi của lò vôi. Quá trình vận hành do áp suất về hơi nước, rồi bụi có vấn đề. Từ đó, dẫn đến hệ thống này không chịu được và bục túi lọc bụi của lò. Đối với vôi thì khi có sự cố xảy ra, ảnh hưởng đến môi trường là không lớn.

“Khi có sự cố thì Formosa đã dừng ngay lập tức, nói chung là đã có các biện pháp để ứng phó và cách thức xử lý rất là bài bản”, ông Hà thông tin thêm.

Sáng 31/5, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh Lê Đình Sơn đã thị sát hiện trường vụ nổ tại lò luyện vôi tại Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS). Đoàn công tác đã nghe phía Formosa báo cáo bước đầu về nguyên nhân, thiệt hại và hướng khắc phục.

Theo đó, sự cố xảy ra tại lò nung vôi nguyên liệu cho lò chuyển luyện quặng thành gang. Sau khi sự cố xảy ra, lò nung vôi lập tức ngưng hoạt động. Lúc đó, lò cao số 1 vẫn hoạt động bình thường. Formosa cho rằng đây sự cố kỹ thuật, không gây hậu quả nghiêm trọng, dây chuyền vẫn hoạt động bình thường. Sáng nay lò cao đã cho xuất mẻ gang.

Nhà chức trách nhận định phải mất khoảng 2 đến 3 tuần thì nhà máy mới khắc phục được sự cố ở thiết bị này. Formosa đang chuyển sang luyện vôi ở lò dự phòng. Hiện, Formosa đã cho ra lò 1.400 tấn gang lỏng.

Tác giả: Hà Hương

Nguồn tin: Báo Zing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok